ม.เทคโนโลยีสุรนารี ยืนหนึ่งเทคโนโลยีกัญชา-กัญชง ด้วยนวัตกรรมต้นทุนต่ำ ผลผลิตคุณภาพสูงระดับ Medical Grade

นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน ในพิธี “ตัดช่อดอกกัญชา-กัญชง” และ “เปิดฟาร์มต้นแบบพืชเศรษฐกิจใหม่”ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) กับ วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์สุรนารี อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา โดยมี ศ. ดร.หนึ่ง เตียอำรุง รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและคณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร พร้อมด้วย ศ.เกียรติคุณ ดร.นันทกร บุญเกิด นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญประจำโครงการกัญชาฯ มทส. และผู้นำกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตามโครงการแปลงปลูก Cannabis Sand Box จังหวัดนครราชสีมา ร่วมต้อนรับและทำการตัดช่อดอกกัญชาพันธุ์ลูกผสม Charlotte’s Angel-มทส. ภายในโรงเรือนปลูกของวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์สุรนารี ณ แปลงปลูก SUT Cannabis Sand Box มทส.

จากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชีมา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร มทส. และผู้นำกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ได้เดินทางไปประกอบพิธีเปิด “ฟาร์มต้นแบบพืชเศรษฐกิจใหม่ฯ” ต.ท่าอ่าง (พลับพลา) อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา โดยมี นายรติ ลอยทวินันท์ ประธานวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์สุรนารี ให้การต้อนรับ และนำชมโรงเรือน Green House มาตรฐาน พื้นที่ 7 ไร่ จำนวน 4 โรงเรือนมาตรฐาน ในโอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชีมา นำคณะร่วมปลูกต้นกล้ากัญชา-กัญชง “ลูกผสมลูกผสม Charlotte’s Angel” และ “พันธุ์ฝอยทองสุรนารี 1” เป็นปฐมฤกษ์

308389772 536511368281707 7815723584609031175 n
พิธีตัดช่อดอกกัญชา-กัญชง”

ศ.ดร.หนึ่ง เตียอำรุง เปิดเผยว่า จากการที่โครงการผลิตกัญชาเชิงคุณภาพเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และเชิงพาณิชย์ มทส. ได้ดำเนินการพัฒนาเชิงพื้นที่ขยายแปลงปลูกกัญชา-กัญชง ในโครงการ SUT Cannabis Sandbox ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการ ถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทย เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา เพื่อเปิดกว้างให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเชิงพื้นที่ในการขับเคลื่อนวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise)

ประกอบด้วย การวางระบบแปลงปลูกมาตรฐาน ขนาดใหญ่พื้นที่ 20 ไร่ จำนวน 32 โรงเรือน และพื้นที่ 8 ไร่ สำหรับแปลงปลูกวิสาหกิจชุมชนจำนวน 17 โรงเรือน ถือเป็นต้นแบบเพื่อนำไปพัฒนาเป็นธุรกิจผลิตพืชเศรษฐกิจใหม่ได้อย่างมีคุณภาพตามหลักเกณฑ์ GAP ภายใต้ทีมที่ปรึกษาของสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มทส. นับตั้งแต่การวางระบบโรงเรือนมาตรฐาน การคัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสม การเพาะกล้า เตรียมการปลูก บำรุงรักษา การเก็บเกี่ยว และรักษาคุณภาพ ถึงปัจจุบันสามารถยืนยันถึงความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีกัญชา-กัญชง มทส. ที่ยึดมั่นการวิจัยพัฒนา และคิดค้นนวัตกรรมเพื่อให้ได้ต้นทุนการผลิตต่ำ แต่ได้ผลผลิตคุณภาพสูง

โดยวัสดุปลูกส่วนใหญ่ได้มาจากวัสดุเหลือทิ้งจากภาคอุตสาหกรรมเกษตร หาซื้อได้ภายในประเทศ อีกทั้งได้ผลผลิตกัญชาคุณภาพสูงเป็นที่ยอมรับในระดับ Medical Grade เป็นผลจากการทดลอง ประเมินผล และปฏิบัติจริงของทีมนักวิจัย ทำให้เกิดความคุ้มค่าสำหรับการพัฒนาพืชเศรษฐกิจใหม่นี้ ตามแผนการผลิตภายใน SUT Cannabis Sandbox

ปัจจุบัน“กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์สุรนารี” สามารถทำการตัดช่อดอกกัญชงพันธุ์ลูกผสม Charlotte’s Angel-มทส. จำนวน 240 ต้น ได้เป็นผลสำเร็จ เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์หนึ่งที่อยู่ในการครอบครองของมหาวิทยาลัยอย่างถูกต้อง เป็นสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของไทย ลำต้น กิ่ง ก้านแข็งแรง และผลิตช่อดอกเต็มสมบูรณ์ ให้สารสำคัญออกฤทธิ์สูงระดับมาตรฐานที่ใช้ได้ทางการแพทย์และสาธารณสุข ค่าวิเคราะห์สาร CBD เฉลี่ย 8 – 12 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะนำไปสู่ขั้นตอนการรักษาคุณภาพผลผลิตต่อไป

จากผลสำเร็จดังกล่าวทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเชื่อมั่นในเทคโนโลยีด้านกัญชา-กัญชงของมหาวิทยาลัยที่ปรับใช้ได้จริง จึงได้ขยายผลเพิ่มพื้นที่ “ฟาร์มต้นแบบพืชเศรษฐกิจใหม่ฯ” โดย“กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์สุรนารี” เพื่อการเข้าถึงด้านเทคโนโลยีกัญชา-กัญชง ของเกษตรกรและผู้สนใจในพื้นที่ภายใต้การให้คำปรึกษาถ่ายทอดองค์ความรู้การควบคุมเทคโนโลยีการผลิตกัญชา-กัญชง จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีอย่างครบวงจร ตั้งแต่การทดสอบใช้สายพันธุ์กัญชา-กัญชง ในการครอบครองของ มทส. อาทิ พันธุ์ฝอยทองสุรนารี-1 พันธุ์ลูกผสม Charlotte’s Angel-มทส.” เป็นต้น

การทดสอบการปลูกในโรงเรือนเปิด Greenhouse การทดสอบปลูกในระบบเปิด Out door การร่วมใช้สถานที่เพื่อการทดลองและเก็บข้อมูลในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีกัญชา-กัญชง เป็นระยะเวลา 6 เดือน นับแต่เดือนกันยายน 2565 – กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อให้ฟาร์มต้นแบบนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มมูลค่าให้กับพืชเศรษฐกิจใหม่ ในการสร้างรายได้ สร้างอาชีพ ยกระดับ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างยั่งยืน