ราคาดีต่อเนื่อง ! จุรินทร์ โชว์”ประกันรายได้สำปะหลัง” ทำรายได้ปีนี้ของเกษตรกรพุ่ง 11 งวดติดกัน ล่าสุดกิโลละ 3.04 บาท

เวลา 8.30 น. ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังกว่า 5 แสนครัวเรือนทั้งประเทศ ล่าสุดรับทราบจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ระบุว่าราคามันสำปะหลังวันนี้อยู่ที่กิโลละ 3.04 บาท ราคาดีต่อเนื่องรัฐไม่ต้องจ่ายชดเชยให้กับเกษตรกรเป็นงวดที่ 11 ติดต่อกัน เพราะราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงในครั้งนี้สูงกว่าราคาเป้าหมายหรือที่โครงการประกันรายได้กำหนดไว้ที่กิโลกรัมละ 2.50 บาท เรื่องนี้จึงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการบริหารจัดการของผู้ดำเนินโครงการตามนโยบาย

1365555

ดร.มัลลิกา กล่าวว่า นายจุรินทร์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์ราคารายวันและผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรอุตสาหกรรมซึ่งหนึ่งในนั้นคือมันสำปะหลังอย่างใกล้ชิด ราคาสินค้าเกษตรกลายเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ที่นายจุรินทร์และรัฐบาลชุดนี้ช่วยเกษตรกรได้เป็นที่พอใจ โดยนายจุรินทร์รับรายงานจากคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังงวดล่าสุดเห็นชอบการกำหนดราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.04 บาทให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 2564/65 หรือ โครงการประกันรายได้มันสำปะหลังปี3 งวดที่ 11 สำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังกับกรมส่งเสริมการเกษตรและระบุวันเพาะปลูกตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.63-31 มี.ค.65 และระบุวันคาดว่าจะเก็บเกี่ยวตั้งแต่วันที่ 1-30 ก.ย.65 และมีระยะเวลาเก็บเกี่ยวนับจากวันที่เพาะปลูกไม่น้อยกว่า 8 เดือน แต่ไม่เกิน 12 เดือน โดยราคาตลาดหัวมันสำปะหลังสดเชื้อแป้ง 25% “สำหรับราคาตลาดเพื่อใช้ในการคำนวณส่วนต่างแต่ละงวดนั้นเขาได้นำราคาที่ซื้อขายจริงในตลาดจาก 5 แหล่งผลิต ได้แก่ ราคาที่กรมการค้าภายในได้รับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเฉลี่ยย้อนหลัง 30 วัน ในแหล่งผลิตสำคัญ 14 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา กำแพงเพชร ชัยภูมิ กาญจนบุรี อุบลราชธานี นครสวรรค์ อุดรธานี ลพบุรี สระแก้ว เลย บุรีรัมย์ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น และเพชรบูรณ์ ,ราคาสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย จาก 14 จังหวัด , ราคาสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย ใน 10 เขตพื้นที่จำนวน 29 จังหวัด , ราคาสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย ครอบคลุมในพื้นที่ภาคตะวันออก และราคาสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนำมาถ่วงน้ำหนักในอัตรา 25% , 25% , 25% , 10% และ 15% ตามลำดับ

1365556

สำหรับมันสำปะหลัง การจ่ายเงินส่วนต่างจะจ่ายทุกวันที่ 1 ของเดือน เป็นเวลา 12 เดือน โดยเริ่มจ่ายงวดแรกวันที่ 1 ธ.ค.64 จนงวดสุดท้ายวันที่ 1 พ.ย.65 ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.จะจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง โดยเกษตรกร 1 ครัวเรือน จะใช้สิทธิได้ 1 ครั้ง การคำนวณผลผลิตที่จะได้รับการชดเชย จะใช้ปริมาณผลผลิตต่อไร่ย้อนหลัง 3 ปี (ปี 2561/62 ปี 2562/63 และปี 2563/64) ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เท่ากับ 3,388 กก./ไร่ คูณด้วยจำนวนไร่ตามที่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้ แต่ไม่เกินครัวเรือนละ 100 ตัน โดยโครงการประกันรายได้มันสำปะหลังเป็นหนึ่งในพืชหลัก 5 ชนิดที่ นายจุรินทร์บรรจุไว้ในนโยบายรัฐบาลดำเนินมากว่า 3 ปีกำลังเดินหน้าปีที่ 4 และประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามช่วยเกษตรกรได้อย่างแท้จริงโครงการไม่มีช่องโหว่ของการทุจริต เพราะเมื่อมีส่วนต่างทาง ธ.ก.ส. ก็จะโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรแต่ละรายโดยตรงทุกรอบ ” ดร.มัลลิกา กล่าว      

S 322732049

ดร.มัลลิกา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุด้วยว่า สำหรับโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังปี 3 ผ่านไป 11 งวดนี้ คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติการดำเนินโครงการวันที่ 25 ต.ค.64 กรอบวงเงิน 6,811 ล้านบาท และมีมาตรการคู่ขนาน ได้แก่ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกมันสำปะหลัง โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมมันสำปะหลังและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร โครงการชดเชยดอกเบี้ยในการเก็บสต๊อกมันสำปะหลัง และโครงการเพิ่มศักยภาพการแปรรูปมันสำปะหลัง และโครงการประกันรายได้เกษตรกรก็เดินหน้าปีที่ 4 ต่อไป