ปชป.เตรียมเสนอ “รับเบอร์ วัลเลย์” ให้เป็นเขตพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราไทย

3 ตค. 65 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังประชุมพรรคประชาธิปัตย์ที่จังหวัดกระบี่ ว่า พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนแนวคิดการวางผังโครงการจัดตั้งพื้นที่บริหารจัดการยางพาราทั้งระบบ (Rubber Valley) ได้กำหนดบทบาทการพัฒนาของโครงการให้สอดคล้องกับเป้าหมายของ SEC

S 16687167 1
รับเบอร์ วัลเลย์

โดยกำหนดให้มีบทบาทในการปรับปรุงอุตสาหกรรมยางของประเทศไทยโดยการพัฒนาเขตอุตสาหกรรมยางที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจรในด้านการผลิต การค้า การขนส่ง การวิจัยและพัฒนา ภายใต้กรอบแนวคิด “Multisystem for rubber value creation” ประกอบด้วย 5 บทบาทที่ขับเคลื่อนโครงการ (5 Key moves) ได้แก่

Strengthen (S) : เพิ่มขีดความสามารถอุตสาหกรรมยางพาราไทยด้วยนวัตกรรม

Establish (E) : สร้างระบบนิเวศอุตสาหกรรมยางพาราที่ครบวงจร

Connect (C) : เชื่อมโยงด้วยโครงข่ายถนน เรือ ราง และอากาศ

Raise (R) : ยกระดับเสถียรภาพราคาและคุณภาพผลิตภัณฑ์ยางพารา

Integrate (I) : บูรณาการระบบต่าง ๆ เพื่อสร้างมูลค่าให้แก่ยางพารา

นายชินวรณ์ ย้ำว่านโยบายเรื่องนี้เป็นของพรรคประชาธิปัตย์ได้รับความเห็นชอบจาก ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว โดยใช้พื้นที่ของการยางแห่งประเทศไทย( อ.ช้างกลาง-อ.นาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช) ได้สนับสนุนงบประมาณการศึกษาและลงทุนต่อไป

พร้อมกันนี้จะเสนอเป็นนโยบายของพรรคระดับประเทศว่าด้วย การประกันรายได้ต้องเดินหน้า สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยเน้นนโยบาย Rubber Valley เป็นนโยบายที่ต้องดำเนินการตามแนวคิดทำได้ไว ทำได้จริงต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ เคยกล่าวถึง โครงการรับเบอร์ วัลเลย์(Rubber Valley) ว่า เป็นรูปแบบนิคมอุตสาหกรรมยางพาราแบบครบวงจรโดยใช้พื้นที่ของการยางแห่งประเทศไทย 41,000 ไร่ ในต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เป็นการยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรมยางไทยควบคู่กับการพัฒนารับเบอร์ซีตี้หรือเมืองยางที่สงขลา

โดยวิสัยทัศน์ใหม่มุ่งส่งเสริมการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ยางเพื่อเพิ่มมูลค่าและรายได้ตลอดห่วงโซ่อุปทานแทนการส่งออกในรูปวัตถุดิบจะทำให้ชาวสวนยางและสถาบันยางรวมทั้งผู้ประกอบการและประเทศมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน โดยครอบคลุมทุกกลุ่มอุตสาหกรรมยางพาราและผลิตภัณฑ์ไม้ยางทั้งหมดโดยเฉพาะถุงมือยางซึ่งกำลังมีความต้องการเพิ่มขึ้นเพราะผลกระทบโควิด19 รวมถึง Tires, middle weight tires, rubber products, latices, rubber tubes and rubber tapes, rubber shoes, carbon black, reclaimed rubber, rubber machinery, rubber materials ฯลฯ