ส.ส.ปชป.หนุน ก.พลังงาน คืนสูตรดีเซล B7,B10 และ B20 กลับเข้าสู่ระบบ หลังราคาปาล์มตกต่ำลง เหลือแค่ 4.70 บาท/ก.ก.จนรัฐต้องจ่ายเงินประกันรายได้

ทีมกระบี่ ปชป. หนุน พลังงาน คืนสูตรดีเซล B7,B10 และ B20 กลับเข้าสู่ระบบหลังราคาปาล์มตกต่ำลง เหลือแค่ 4.70 บาท/ก.ก. เสี่ยงต่ำกว่า 4 บาท จนรัฐต้องจ่ายเงินประกันรายได้ เหตุสต๊อกล้น ใกล้แตะ 4 แสนตัน หวังผ่องถ่ายจากระบบเดือนละ 3 หมื่นตัน พยุงราคา ให้มีเสถียรภาพ วอนเร่งเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างราคาที่เป็นธรรมให้เกษตรกร

ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าได้หารือร่วมกับนายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์และนายธนวัฒน์ ภูเก้าล้วน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ ประชาธิปัตย์ ในนามทีมกระบี่พรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนแนวทางของกระทรวงพลังงาน เกี่ยวกับนโยบายกำหนดสูตรดีเซล ที่ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. มีมติยกเลิกสูตรดีเซลจากเกรดเดียว B5 สู่ B7 B10 และ B 20 โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.-31 ธ.ค.นี้ ว่าเป็นนโยบายที่ถูกต้อง เนื่องจากในปัจจุบันราคาปาล์มเริ่มตกต่ำไปอยู่ที่ 4.70 บาท/ก.ก. หากปล่อยให้ต่ำกว่า 4 บาท รัฐก็ต้องใช้งบประมาณเข้าไปประกันรายได้ ดังนั้นจึงควรมีการบริหารจัดการเพื่อระบายสต๊อกที่ค้างอยู่กว่าสามแสนตัน จะชนสี่แสนตันในเดือนหน้า ก็จะช่วยลดปริมาณปาล์มในระบบ ช่วยพยุงราคาไม่ให้ต่ำกว่านี้ได้

300839865 404833231795897 2213711911118793879 n
ราคาปาล์มตกต่ำ

“เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพในการช่วยลดสต๊อกปาล์มน้ำมันในระบบ หากมีการนำปาล์มไปผลิตไบโอดีเซลเพิ่มเติมอย่างน้อยเดือนละ 3 หมื่นตัน จะช่วยลดปริมาณปาล์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอยากย้ำว่า เกษตรกรไม่ได้อยากได้ราคาดีแล้วทำให้สังคมเดือดร้อน แต่พวกเขาอยากได้โครงสร้างราคาที่เป็นธรรม เพื่อให้มีรายได้ที่ยั่งยืน โดยรัฐไม่ต้องเสียเงินไปอุ้ม ดังนั้นนอกจากนำปาล์มไปผลิตพลังงานเพิ่มแล้ว สิ่งที่ต้องเร่งทำคือ การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มให้เป็นธรรม ที่ต้องทำควบคู่กันไปด้วย” ดร.พิมพ์รพี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมัน ราคาปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ที่กิโลกรัมละ 4 บาทกว่าเท่านั้น ทั้งที่ 3-4 เดือนก่อนหน้านี้ ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 7 บาท และสูงถึงกิโลกรัมละ 12 บาท แต่เนื่องจากปุ๋ยมีราคาแพง ถึงกระสอบละ 1,800-2,000 บาท ทำให้เกษตรกรไม่ได้ใส่ปุ๋ยบำรุงต้น ทำให้ต้นปาล์มน้ำมันให้ผลผลิตน้อย และไม่ได้น้ำหนักตามที่ต้องการ

ในส่วนของชาวสวนปาล์มน้ำมัน ได้เรียกร้องภาครัฐแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ และราคาปุ๋ยที่แพงขึ้นกว่า 120-130% ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตปาล์มสูงถึงกิโลกรัมละกว่า 6 บาท แต่ขายได้กิโลกรัมละ 4 บาทกว่าเท่านั้น ถือว่าราคาปาล์มตกต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี

ปาล์มน้ำมัน เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยมีพื้นที่เพาะปลูกและผลผลิตอันดับ 3 ของโลก โดยผลผลิตปาล์มน้ำมันของไทยอยู่ที่ประมาณ11-13 ล้านตันต่อปี อุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน รวมทั้งเป็นอุตสาหกรรมที่มีความเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

นอกจากนั้นประเทศไทยยังสามารถส่งออกน้ำมันปาล์มไปยังตลาดต่างประเทศได้ โดยปริมาณการส่งออกทั้งน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ขึ้นอยู่กับปริมาณผลผลิต ราคาในประเทศและต่างประเทศ