อนุทิน เย้ย จุรินทร์ ไม่ต้องตะแบงอีกปมกัญชา ยันนโยบายไม่เคยให้ใช้สันทนาการ

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ประกาศจุดยืนหนุนแค่กัญชาทางการแพทย์ ไม่เอากัญชาเสรี ว่า หากตอบเช่นนี้ก็แปลว่าสนับสนุน เนื่องจากเราเสนอกฎหมายกัญชาเพื่อการแพทย์ตามที่ท่านพูด ไม่มีอะไรต้องตะแบงอีก เพราะไม่มีตรงไหนที่ส่งเสริมใช้สันทนาการหรือมวนเป็นบุหรี่ขาย จริง ๆ มี พ.ร.บ.การสาธารณสุข ดูแลอยู่ก็เพียงพอ แต่เพื่อให้คนคลายความกังวลจากความคุ้นชินว่าเป็นยาเสพติด ก็ทำกฎหมายเฉพาะมาดูแล

305530020 625809335576398 7634179004461463961 n 1
ลั่นไม่ต้องตะแบงอีกปมกัญชา

“ย้ำว่า วันนี้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ดังนั้น ที่บอกว่าให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยกเลิกการประกาศให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด ต้องบอกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะลงนามได้ก็ต่อเมื่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เห็นชอบมติ ซึ่งใช้เวลากว่า 2 ปี จนมีมติในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 คนที่ออกมาพูด เหมือนคนไม่เคยออกทีวี ขอพูดไว้ก่อน กัญชาจะเป็นยาเสพติดหรือไม่ ก็อยู่ที่ ป.ป.ส. ซึ่งวันนี้ไม่เป็นแล้ว และยังเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่ต้องการให้เกิดการวิจัย พัฒนา สร้างรายได้เพื่อการแพทย์และสุขภาพ ไม่มีอนุญาตให้บริษัท ห้างร้าน วิสาหกิจชุมชนไหนมวนเป็นบุหรี่ใส่ซองมาขาย ไม่สามารถใช้สารสกัดทีเอชซี (THC) ที่ปริมาณมากกว่าร้อยละ 0.2 ที่เป็นยาเสพติดออกมาเร่ขายได้ ดังนั้น มีความชัดเจนอยู่แล้ว คนที่พูดก็พูดโดยไม่ได้ศึกษาแก้เกี้ยว แก้เขิน” นายอนุทิน กล่าว

รมว.สาธารณสุข นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ที่อยู่ในสภา ตอนแรกพรรคภูมิใจไทยมี 45 มาตรา คณะกรรมาธิการก็มีการเพิ่มเติมให้เป็น 95 มาตรา เพื่อไม่ให้หละหลวมแต่เมื่อครั้งพิจารณาวาระในสภา ยังไม่ได้ดูหรือพิจารณาหรือขอสงวนสิทธิ์ ก็บอกว่าไม่เห็นชอบ เพราะวิตกกังวล หละหลวมไม่รอบคอบ ขณะที่การปลดล็อกกัญชาการแพทย์เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ผ่านมา 5 เดือนยังไม่ปัญหาในสังคมที่ต้องกังวล เว้นแต่อย่าสร้างสถานการณ์ หรือมีอะไรก็โทษกัญชา ทั้งที่ยังไม่มีความรู้ว่า กัญชาช่วยให้อารมณ์สงบ (Cool down) ทำให้คนพักผ่อน นอนหลับ เขาถึงมารักษาผู้ป่วยในระยะสุดท้าย เพื่อให้แทนการใช้มอร์ฟีน ซึ่งกรมการแพทย์เริ่มใช้และมีแนวทางการใช้ออกมาแล้วโรงพยาบาลอื่นๆ ก็นำมาใช้ ควบคู่

ต่อข้อถามที่ว่า การสกัดนโยบายกัญชาปัจจุบันเพื่อผลทางการเมืองล้วน ๆ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้เราทำเพื่อการแพทย์ ไม่มีตรงไหนออกนอกเหนือการแพทย์และสุขภาพ ส่วนที่ขัดต่อนโยบาย มีเจตนาแฝงทางการเมืองไม่ใช่เจตนาที่ดี ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ วันนี้กัญชาถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ ถ้าไม่มีประโยชน์กรรมการคงไม่ยอมบรรจุ

วันนี้ประชาชนปลูกได้ ใช้ได้ตามพ.ร.บ.การสาธารณสุข ไม่เอาก็ตามใจ แต่ยังไงนโยบายก็เดิน ความห่วงใยที่ตีตกไป ทางกรรมาธิการก็แถลงแล้วว่า ถูกบรรจุในร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ แล้ว และมากกว่าด้วย ฉะนั้น ผมทำงานได้ ไม่ออกกฎหมายก็ไปตอบประชาชนเวลาหาเสียง ว่าผมพูดแล้วทำไปแล้ว เดี๋ยวเลือกตั้งก็รู้กัน นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เกี่ยวกับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง(ฉบับที่…)พ.ศ…. ที่จะมีการเสนอเป็นระเบียบวาระเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ว่า ประชาธิปัตย์ สนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนกัญชาเสรี อันนี้ถือว่าเป็นจุดยืน เพราะฉะนั้นรายละเอียดต่อมาก็จะใช้หลักนี้ในการพิจารณาต่อไปในการดำเนินการ

“กัญชาทางการแพทย์นั้นเป็นประโยชน์ แต่กัญชาเสรี อย่างน้อยที่สุดมันจะสร้างปัญหาให้กับอนาคตของประเทศระยะยาว อันนี้จึงเป็นที่มาที่เราบอกชัดเจนว่าเราไม่สนับสนุนกัญชาเสรี แต่สนับสนุนกัญชาที่จะไปใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวย้ำ