ขึ้นทะเบียน GI ใหม่ “มะม่วงเบาสงขลา” ทั้งแบบผลสด แช่อิ่ม ดองเกลือ

พาณิชย์ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการใหม่ “มะม่วงเบาสงขลา” ทั้งแบบผลสด แช่อิ่ม ดองเกลือ มั่นใจช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า เพิ่มรายได้ให้ชุมชนมากขึ้น ล่าสุดทำรายได้ให้ผู้ประกอบการแล้วกว่า 58 ล้านบาทต่อปี

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการใหม่ คือ มะม่วงเบาสงขลา ซึ่งเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน ทั้งในแง่ของคุณภาพ และอัตลักษณ์รสชาติโดดเด่นมีรสชาติเปรี้ยว เนื้อสีขาวแน่นและกรอบ เกิดจากการปลูกในสภาพดินร่วนปนทรายที่มีการทับถมของซากเปลือกหอย ส่งผลให้มะม่วงเบาสงขลามีรสชาติดีกว่าพื้นที่อื่น ๆ โดยพื้นที่ปลูกมะม่วงเบาสงขลาที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ครอบคลุมปลูก 4 อำเภอของจังหวัด คือ อ.สิงหนคร อ.สทิงพระ อ.กระแสสินธุ์ และอ.ระโนด

63a2b400a5e6c 1
มะม่วงเบาสงขลา

ทั้งนี้ นอกจากขึ้นทะเบียนมะม่วงเบาผลสดแล้ว การขึ้นทะเบียนดังกล่าว ยังรวมถึงมะม่วงเบาแช่อิ่ม และมะม่วงเบาดองเกลือ ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมของคนในจังหวัดและนักท่องเที่ยวที่มักซื้อนำไปเป็นของฝากลือชื่อจากจังหวัด โดยที่ผ่านมา มีศักยภาพสามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรในชุมชนกว่า 58 ล้านบาทต่อปี

63a2b400a5e6c
มะม่วงเบาสงขลา

สำหรับวิสาหกิจชุมชนหรือชุมชนท้องถิ่นที่มีสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นที่มีคุณลักษณะเฉพาะของแหล่งภูมิศาสตร์และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมีชื่อเสียง สามารถขอคำปรึกษาเพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ได้ที่ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 3 กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 1368

ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยใช้ประโยชน์จากการขึ้นทะเบียน GI เพื่อคุ้มครองสินค้าท้องถิ่นชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในพื้นที่แหล่งผลิตสินค้าในแต่ละท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ตลอดจนส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มะม่วงเบา  มาจากมาเลเซียและภาคใต้ของไทย ราว 20 ปีก่อน แทบทุกบ้านจะต้องปลูกมะม่วงเบา ช่วงฤดูร้อนก็จะออกผลเยอะให้มีขายกันเป็นปี๊บ ที่เรียกชื่อพันธุ์ว่า ‘เบา’ นั้น เป็นเพราะจะหมายถึงผลิตผลทางเกษตรที่ให้ผลเร็วนั่นเอง

4-5 ปีมานี้ มะม่วงเบา ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เห็นได้จากราคาของมะม่วงเบาที่สูงขึ้น จำนวนร้านค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์ก็เพิ่มขึ้นด้วย

มะม่วงเบา หรือที่คนใต้เรียกว่า ‘ลูกม่วงเบา’ เป็นมะม่วงที่กินแบบดิบได้ทั้งคาวและหวาน นำมาปั่นเป็นเครื่องดื่มก็ให้ความสดชื่น เป็นมะม่วงท้องถิ่นของจังหวัดสงขลาด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของมะม่วงเบา  ทำให้ในปัจจุบันมะม่วงเบาเป็นที่รู้จักของนักกินทั่วประเทศ  ปัจจุบันมีการส่งมะม่วงเบาจากสงขลาไปจำหน่ายยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ มะม่วงเบามีขนาดผลเล็ก ไม่ใหญ่  เปลือกมีสีเขียวอ่อน

มะม่วงเบา เป็นมะม่วงที่มีรสเปรี้ยว  หอม  ชวนรับประทาน  นิยมนำไปทานกับน้ำปลาหวานและพริกเกลือ   สำหรับบางคนนิยมนำมะม่วงเบาไปรับประทานกับกะปิกุ้งหรือมันกุ้ง ก็อร่อยยิ่งนัก  ในการรับประทานผลดิบ นิยมเลือกมะม่วงที่ยังอ่อน ๆ ยังไม่เข้าเมล็ด

สำหรับการแปรรูปมะม่วงเบา  นิยมนำไปทำเมนูอาหาร คือ  ยำมะม่วงเบา   มะม่วงดอง   มะม่วงแช่อิ่ม  เป็นต้น

ลักษณะของต้นมะม่วงเบา

ต้นมะม่วงเบา เป็นมะม่วงพันธุ์พื้นเมือง  ต้นไม่สูงมากนัก   สามารถปลูกได้ง่าย  ในอดีตนิยมปลูกด้วยเมล็ด  ทำให้ต้นแข็งแรงให้ผลผลิตได้ยาวนาน  แต่ในปัจจุบันมีการขยายพันธ์ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น  เสียบยอด   เป็นต้น

ปัจจุบันแหล่งปลูกมะม่วงเบาที่สำคัญของ จ.สงขลา จะอยู่ในพื้นที่ อ.สิงหนคร  ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะม่วงเบามากที่สุด  ที่นี่มีสวนมะม่วงเบา และต้นมะม่วงเบาปลูกกระจายกันไปทั่วไป   ถือเป็นแหล่งปลูกมะม่วงเบาที่ดีที่สุดในประเทศไทย  เนื่องจากสภาพพื้นที่และภูมิอากาศที่เหมาะสม

จากความนิยมของมะม่วงเบา  ทำให้ปัจจุบันเกษตรกรเรียนรู้การดูแลมะม่วงอย่างจริงจังและสามารถทำมะม่วงเบาให้ออกนอกฤดูได้  ทำให้มีมะม่วงเบาออกสู่ตลาดได้ทั้งปี