กรมการค้าภายใน จับมือ ตำรวจ เชือดพ่อค้ารถเร่ใช้ “เครื่องชั่งเถื่อน” โกงขาย “ทุเรียน” จับปรับส่งตัวดำเนินคดีทันที

กรมการค้าภายในจับมือตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบ “การจำหน่ายทุเรียน” ผ่านรถเร่ ริมถนนพรานนก-กาญจนาภิเษก หลังได้รับการร้องเรียนมีการใช้เครื่องชั่งไม่ถูกกฎหมาย พบมีการใช้เครื่องชั่งไม่ผ่านการรับรอง จับกุมดำเนินคดี เปรียบเทียบปรับ 10,000 บาท และส่งดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน1569 ว่า มี “กลุ่มผู้ค้าทุเรียน” ใช้เครื่องชั่งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เอารัดเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภค จึงร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมใช้เครื่องชั่งโกงประชาชน บริเวณริมถนนพรานนก-กาญจนาภิเษก แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพ ฯ

o 1g3kv32bf1g4aum91jud1cqj1n80l
เจ้าหน้าที่ทดสอบเครื่องชั่ง

ทั้งนี้เหตุการณ์การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2565 หลังลงพื้นที่พบกลุ่มผู้ต้องหาชาวต่างชาติ สัญชาติเวียดนามจำนวน 6 ราย พร้อมด้วยของกลางเครื่องชั่งแบบสปริง รวมจำนวน 6 เครื่อง ซึ่งเป็นเครื่องชั่งที่ไม่ผ่านการรับรองจากพนักงานเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัด จึงจับกุมดำเนินคดี และนำตัวไปเปรียบเทียบปรับรายละ 10,000 บาท และจับกุมผู้ต้องหาอีก 1 ราย ที่ใช้เครื่องชั่งที่มีการดัดแปลงเพื่อขายทุเรียนให้กับประชาชน เป็นความผิดตามมาตรา 75/1 ประกอบกับมาตรา 76 (2) แห่ง พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

ขอฝากเตือนประชาชนและหากพบการกระทำความผิดลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียน หรือเบาะแสได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร.1569 หรือสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และขอเตือนพ่อค้าแม่ค้าที่มีพฤติกรรมใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่ถูกต้องเอาเปรียบประชาชน หากพบจะดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัดทันที”นายอาวุธกล่าว