ดีเดย์ จุรินทร์ ประธานเปิดงานประชุมสัมมนามันสำปะหลังโลกปี 2566 พรุ่งนี้ เตรียมโชว์วิสัยทัศน์นโยบายการบริหารจัดการมันสำปะหลังของไทย

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะไปเป็นประธานเปิดงานประชุมสัมมนามันสำปะหลังโลกปี 2566 (World Tapioca Conference 2023) ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา

977570
นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์

โดยในงานดังกล่าวนอกจากนายจุรินทร์ จะได้แสดงปาฐกถาพิเศษในประเด็นนโยบายการบริหารจัดการมันสำปะหลังของไทยแล้ว ยังมีกิจกรรมที่สำคัญอื่น ๆ ร่วมด้วยคือเป็นประธานสักขีพยานพิธีลงนามในสัญญาซื้อขาย/บันทึกความเข้าใจระหว่างผู้ประกอบการชาวไทยและผู้นำเข้า และมีพิธีมอบรางวัล ‘Thai-Chinese Tapioca Trade Promoter Award’ รางวัลผู้ส่งเสริมการค้ามันสำปะหลังไทย-จีน พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการมันสำปะหลังและคูหาแสดงสินค้าที่มานำเสนอในงาน โดยมีผู้เข้าร่วมงานประกอบไปด้วยเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง บุคคลทั่วไปรวมถึงชาวต่างชาติที่ให้ความสนใจมาร่วมงาน

%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%9B%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87 6 1
ประชุมสัมมนามันสำปะหลังโลกปี 2566

มันสำปะหลัง ถือเป็นสินค้าพืชไร่สำคัญต่อเกษตรกรไทย และจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีการเพาะปลูกและแปรรูปมันสำปะหลังมากที่สุดในประเทศไทย โดยการประชุมสัมมนามันสำปะหลังโลกปี 2566 หรือ World Tapioca Conference 2023 นับเป็นการจัดงานครั้งที่ 6 แล้ว ซึ่งจะจัดขึ้นทุก 2 ปี ตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งไทยถือเป็นผู้ส่งออกสินค้ามันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลก

ทั้งนี้มันสำปะหลัง เป็นหนึ่งในพืชเกษตรที่อยู่ในโครงการประกันรายได้เกษตรกร ที่เป็นหนึ่งในนโยบายหลักของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะช่วยสร้างเสถียรภาพด้านราคาให้กับเกษตรกร ซึ่งนายจุรินทร์ได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อเป็นหลักประกันให้เกษตรกรมีรายได้ที่แน่นอน รวมไปถึงมาตรการอื่น ๆ ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรและส่งเสริมพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มันสำปะหลังเป็นพืชอาหารที่สำคัญของประเทศในเขตร้อน โดยเฉพาะในทวีปแอฟริกา อเมริกาใต้ และเอเชียบางประเทศ เช่น อินโดนีเซีย อินเดีย และฟิลิปปินส์ เนื่องจากเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่สำคัญของคนและสัตว์ ซึ่งเป็นพืชอาหารในอันดับที่ 5 ของโลก รองจากข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าว และมันฝรั่ง

สำหรับประเทศไทยมันสำปะหลังถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ เกษตรกรนิยมปลูกกันมาก เพราะทนแล้ง ปลูกง่าย ศัตรูพืชน้อย แหล่งปลูกมันสำปะหลังที่สำคัญอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา กำแพงเพชร ชัยภูมิ กาญจนบุรี อุบลราชธานี สระแก้ว นครสวรรค์ เลย อุดรธานี และลพบุรี

มันสำปะหลังที่ปลูกในประเทศไทย แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ มันสำปะหลังชนิดหวาน (Sweet type) และมันสำปะหลังชนิดขม (Bitter type) สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน ทั้งบริโภคเป็นอาหารโดยตรง และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลัง ได้แก่ มันเส้น (Tapioca chips) มันอัดเม็ด (Tapioca pellets) และแป้งมันสำปะหลัง (Tapioca starch) สำหรับนำไปใช้ประโยชน์ในทางอุตสาหกรรมต่าง ๆ ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตมันสำปะหลังที่สำคัญของโลก แต่นำมาใช้ในการบริโภคน้อย เพราะส่วนใหญ่นิยมแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อส่งออก โดยผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังของประเทศไทยเป็นสินค้าส่งออกที่มีความต้องการสูงในตลาดต่างประเทศ ซึ่งมีปริมาณการส่งออกมากเป็นอันดับ 1 ของโลก