โลกคู่ขนาน…ภาคประชาชนจับมือตั้งองค์กรทำงานตรวจสอบทุเรียนอ่อน-สวมสิทธิ์ !

วันนี้(10/3/66) เครือข่ายพิทักษ์ทุเรียน หารือกันในกลุ่มเพื่อจัดตั้งองค์กรพิทักษ์ผลไม้(ทุเรียน)ในพื้นที่ภาคตะวันออก เพื่อคอยสอดส่อง-แจ้งเบาะแส ให้หน่วยงานภาครัฐ กรณีพบเห็นชาวสวนตัดทุเรียนอ่อน / มืดตัด ตัดทุเรียนอ่อน / ล้งรับซื้อทุเรียนอ่อนเข้ามาจำหน่าย  เนื่องจากอาจจะเป็นต้นเหตุให้มีทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด รวมถึงประสานการทำงานเมื่อพบเห็นเจ้าหน้าที่กระทำการโดยมิชอบ โดยมีอนายชลธี  นุ่มหนู อดีต ผอ.สวพ.6 เป็นแกนนำ

นายชลธี นุ่มหนู แกนนำเครือข่ายพิทักษ์ทุเรียนไทย บอกว่า เครือข่ายนี้ไม่ได้ทำหน้าที่แข่งกับภาครัฐ แต่จะทำในนามภาคประชาชนควบคู่กับการทำงานของภาครัฐ เพราะคนที่อยู่ในเครือข่าย มีทั้งชาวสวน มือตัด และผู้ส่งออก(ล้ง) ทุกคนมีคงามชำนาญด้านทุเรียน จุดประสงค์หลัก คือ ต้องการให้ทุเรียนคุณภาพออกสู่ตลาด ไม่มีการสวมสิทธิ์ เพราะมันคือผลประโยชน์ ของเกษตรกรชาวสวนในภาคตะวันออก รวมถึงผู้ประกอบการที่ตั้งใจทำทุเรียนคุณภาพส่งออกเป็นหลัก

BBD34655 5302 48EB A10E BAF9FC40D08B

สำหรับแนวทางการจัดตั้งเครือข่ายจะให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ใน 3 จังหวัด ( จันทบุรี ระยอง ตราด) โดยประสานงานกับกลุ่มแปลงใหญ่ เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ทุกพื้นที่มากขึ้น เมื่อพบเห็นว่าจะมีการตัดทุเรียนหรือค้าทุเรียนอ่อน ให้แจ้งกันเป็นเครือข่าย เพื่อส่งต่อข้อมูลให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สวพ.6 และทีมเล็บเหยี่ยว หรือหน่วยงานด้านการเกษตรเข้าไปตรวจสอบ เพื่อป้องกันทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด 

ทั้งนี้ นายชลธี จะทำการประสานงานกับ สนง.เกษตรจังหวัดทั้ง 3 จังหวัด รวมถึงประสานงานกับทีมเล็บเหยี่ยวเพื่อออกตรวจทุเรียนส่งออกด้วย ซึ่งเครือข่ายพิทักษ์ทุเรียน ยังเปิดรับสมาชิกโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

D86F9AC1 47BA 43F3 98C1 9F4C66BAD1F0