พาณิชย์จับมือท็อปส์ จัดเทศกาลผลไม้ GI ฤดูร้อน นำ 40 สินค้าขายที่ตลาดจริงใจ

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจับมือ “ท็อปส์” จัดเทศกาลผลไม้ GI ฤดูร้อน นำ 40 สินค้า วางจำหน่ายที่ตลาดจริงใจ Farmers’ Market ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ช่วยเพิ่มรายได้ผู้ผลิต เพิ่มทางเลือกผู้บริโภคในการซื้อสินค้า พร้อมจัดเซ็นสัญญาซื้อขายทุเรียน-มะม่วง GI ล่วงหน้ากว่า 6.5 หมื่นกิโลกรัม และดึงเซฟชุมพล สาธิตทำอาหารจากวัตถุดิบ GI  

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด (ท็อปส์) จัดกิจกรรมเทศกาลผลไม้ GI ฤดูร้อน จำหน่ายสินค้า GI รวม 40 รายการ เช่น ทุเรียนจันท์ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี ปลาสลิดบางบ่อ ชาเชียงราย ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ เป็นต้น ณ ตลาดจริงใจ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตสินค้า GI ได้มีช่องทางการจำหน่าย ช่วยเพิ่มรายได้ และช่วยเพิ่มทางเลือกในการซื้อสินค้า GI ให้กับผู้บริโภค 

%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2
เทศกาลผลไม้ GI ฤดูร้อน

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้จัดพิธีลงนามเซ็นสัญญาซื้อขายสินค้า GI ล่วงหน้า ระหว่างท็อปส์และผู้ประกอบการ GI เพื่อรับซื้อผลผลิต GI ประเภททุเรียนและมะม่วง กว่า 65,000 กิโลกรัม เพื่อนำสินค้ามาจำหน่ายที่ท็อปส์และตลาดจริงใจ Farmers’ Market ตลาดสินค้าชุมชนในเครือเซ็นทรัลทั่วประเทศด้วย 

ขณะเดียวกัน ได้กิจกรรมสุดพิเศษจากเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟระดับมิชลินผู้ที่นำวัตถุดิบ GI มารังสรรค์เมนูในการประชุมเอเปค 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ มาร่วมสาธิตการทำอาหารในเมนู “พล่าหอยเซลล์ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า” เพื่อยกระดับสินค้า GI ให้เป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไปและในวงการอาหารระดับมิชลิน นำมาสู่การสร้างโอกาสและยกระดับสินค้า GI ที่มีอัตลักษณ์ท้องถิ่นสู่ตลาดพรีเมียมต่อไป

นายพิริยะ กมลเดชเดชา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายจัดซื้อสินค้าอาหารสด บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ท็อปส์ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนสินค้าเกษตร โดยรับซื้อผลผลิตทั่วประเทศ ทุกฤดูกาล ตลอดจนเปิดพื้นที่ตลาดค้าปลีกสินค้าเกษตรรูปแบบใหม่จริงใจ Farmers’ Market เพื่อให้เกษตรกรนำสินค้ามาจำหน่าย และจะต่อยอดตลาดจริงใจ Farmers’ Market ทั้ง 2 สาขา ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ และเซ็นทรัล บางนา ให้เป็นตลาดต้นแบบที่เป็นศูนย์รวมสินค้า GI มากที่สุดหมุนเวียนตลอดทั้งปีกว่า 127 รายการ