กระเทียมดำ “B-Garlic” นวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ ยกระดับกระเทียมไทยสู่เวทีสากล

ปัจจุบัน “กระเทียมดำ” เพื่อสุขภาพ เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในหมู่คนรักสุขภาพ และคนที่ต้องการบริโภคอาหารเป็นยา ทำให้ความต้องการบริโภคกระเทียมดำเพิ่มขึ้น แต่ด้วยความที่กระเทียมดำในท้องตลาด มีมากมายหลายแบรนด์ หลายยี่ห้อ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า แบรนด์ไหน ยี่ห้อไหนดี มีคุณภาพ และผลิตด้วยการใช้นวัตกรรม และมีมาตรฐานการผลิตในระดับสากล

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%B3 2

วันนี้ มีข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์เรื่องกระเทียมดำ ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าสู่โครงการ Local+ มาแนะนำ โดยเป็นกระเทียมดำ ที่ผลิตโดยบริษัท นพดาโปรดักส์ จํากัด ตั้งอยู่ที่จังหวัดลำพูน และเป็นสินค้าที่มีการใช้นวัตกรรมในการผลิต เป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานการผลิต และเป็นสินค้าที่ตลาดให้การยอมรับ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%B3 3

สำหรับที่มาของกระเทียมดำดังกล่าว นายนพดา อธิกากัมพู กรรมการผู้จัดการ บริษัท นพดาโปรดักส์ จำกัด เล่าให้ฟังว่า ที่บ้านทำธุรกิจขายกระเทียมมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่ ตั้งแต่ปี 2510 มีการดำเนินกิจการเรื่อยมาจนปี 2550 ซึ่งตนเองเป็นรุ่นที่ 3 ของธุรกิจพ่อค้ากระเทียมในลําพูน ตอนกลับมาสืบทอดกิจการ ได้เสาะหาว่ากระเทียมที่ทั่วโลกเขาทําการค้าขายจริง ๆ มันมาจากไหน และก็พบว่ามันอยู่ที่ประเทศจีน เป็นกระเทียมขนาดใหญ่ เปลือกแกะง่าย และราคาถูกกว่ากระเทียมไทย จึงติดต่อซื้อขายกับชาวจีน เพื่อนํากระเทียมจีนมาขาย แต่พอผ่านไป 10 ปี ก็เริ่มมีคู่แข่งมากขึ้น กลายเป็นสงครามราคา

%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%B3 4

ขณะเดียวกันกระเทียมไทย ก็เริ่มหมดความสําคัญจากท้องตลาดไปเรื่อย ๆ ส่งผลให้ราคากระเทียมไทยตกต่ำลงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในขณะนั้นเกษตรกรไทยได้รับความเดือดร้อนและลําบากมาก ทําให้หันกลับมามองว่าหากกระเทียมไทยตกต่ำลงเช่นนี้ต่อไป ชาวบ้านและเกษตรกรไทยจะอยู่ได้อย่างไร จึงมองหานวัตกรรมบางอย่างมายกระดับคุณค่าของกระเทียมไทย และนั่น ก็คือ การทำกระเทียมดํา (Black Garlic) เกิดเป็นที่มาของกระเทียมดำ ยี่ห้อ B-Gralic

“จุดเริ่มต้นจริง ๆ คือ เห็นกระเทียมดำของญี่ปุ่น จึงได้ทำการศึกษา และทดลองทำ พัฒนาเรื่อยมา ทำร่วมกับหน่วยงานวิจัยของประเทศ ทั้งอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) และ สวทช. จนสามารถเกิดกระเทียมดำ ที่มีสารอาหาร และทำได้ดีกว่ากระเทียมดำของจีน จากนั้นได้นำไปทดลองตลาด เริ่มขายที่ตลาดนัดโก้งโค้ง ม.เชียงใหม่ จนเริ่มเป็นที่รู้จัก และยังได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์ ในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ก็ยิ่งทำให้สินค้าเป็นที่รู้จัก และมีความต้องการเพิ่มขึ้น พูดได้ว่าวันนี้ ทำตลาดได้ทั้งในประเทศและเปิดตัวสู่ตลาดสากลได้แล้ว โดยในประเทศมีขายในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าชั้นนำมากกว่า 400 ร้านค้า และส่งออกไปต่างประเทศ เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐฯ ยุโรป ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ เป็นต้น”
         

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการพัฒนากระเทียมดำโดยใช้นวัตกรรมแล้ว ยังได้พัฒนาสินค้าให้ได้คุณภาพ ได้มาตรฐานสากล ทั้งการขอ อย. เครื่องหมายรับรองฮาลาล มาตรฐาน CAP และ HACCP รวมทั้งได้รับการพิจารณาให้ได้รับรางวัล Prime Minister Export Award 2021 สาขา Best Thai Brand
         

สำหรับกระเทียมดำที่บริษัทผลิตเป็นกระเทียมดำที่มีคุณค่าทางสารอาหารมากยิ่งขึ้น ทานง่าย ไร้กลิ่นฉุน และมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยมีคุณประโยชน์มากกว่ากระเทียมสดถึง 13 เท่า ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดคอเลสเตอรอล บำรุงสมองและระบบประสาท และยังช่วยควบคุมความดันโลหิต ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยให้ระบบไหลเวียดเลือดดีขึ้น และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ ซึ่งเหมาะกับผู้บริโภคที่รักสุขภาพ และต้องการบริโภคอาหารเป็นยา
         

ท่านที่อยากเปิดประสบการณ์ใหม่กับกระเทียมดำสินค้าที่ใช้นวัตกรรมในการผลิตช่วยให้ทานง่าย ไร้กลิ่นฉุน แต่ยังคงคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ สามารถพบกันได้ในงาน Thailand Local BCG Plus Fair ระหว่างวันที่ 28 เม.ย.-1 พ.ค.2566 ณ ลานกิจกรรมชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต