การส่งออกทุเรียนของไทยปี 2566 มีแนวโน้มทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ปีนี้(2566)การส่งออกทุเรียนของไทยน่าจะทำสถิติส่งออกสูงสุดอีกครั้ง โดยมีเส้นทางรถไฟจีน-ลาว เป็นช่องทางการขนส่งอีกหนึ่งช่องทาง

ประเทศไทยเป็นแหล่งปลูกทุกเรียนอายุหลายร้อยปี มีทุเรียนกว่า 200 สายพันธุ์  ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกทุเรียนสดรายใหญ่ที่สุดของโลก กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า จีนเป็นตลาดส่งออกทุเรียนไทยที่ใหญ่ที่สุดในปีพ.ศ. 2565 คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 96 ของปริมาณการส่งออกทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 100,000 ล้านบาท

IMG 3327

การขนส่งทุเรียนผ่านเส้นทางรถไฟจีน-ลาว เป็นอีกช่องทางในการขนส่ง นอกจากทางรถและทางเรือบริษัทผู้จำหน่ายทุเรียนส่งออกในจังหวัดจันทบุรีส่งออกทุเรียนทางรถไฟวันละประมาณ 50 ตัน ผู้ประกอบการกล่าวว่า เส้นทางรถไฟจีน-ลาวช่วยลดระยะเวลาการขนส่งอย่างมาก  โดยปีนี้บริษัทใช้การขนส่งทางรถไฟแทนการขนส่งทางเรือและรถบรรทุก  

ก่อนหน้านี้  การส่งทุเรียนจากประเทศไทยไปยังคุนหมิงต้องใช้เวลาในการขนส่งทางเรือ 7 วัน และทางรถบรรทุก 5 วัน แต่การขนส่งทางรถไฟใช้เวลาเพียง 3 วัน  ทำให้สามารถส่งออกทุเรียนที่สุกได้ที่ซึ่งรสชาติดียิ่งขึ้น

IMG 3326

วุฒิชัย คุณเจตน์ ประธานชมรมทุเรียนไทยกล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเกษตรกรให้ความสําคัญกับคุณภาพของทุเรียน ปีนี้ฝนไม่ตกมากทำให้ได้ทุเรียนรสชาติดี และหวังว่าทุเรียนไทยจะถูกใจผู้บริโภคชาวจีน

IMG 3324

รถไฟจีน-ลาวเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 ระยะทางยาวกว่า 1,000 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างคุน หมิงของจีนกับเวียงจันทน์เมืองหลวงของสปป.ลาว  ปัจจุบันการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนทางรถไฟจีน-ลาวครอบคลุมประเทศลาว ไทย เมียนมาร์และประเทศอื่นๆ มีสินค้าที่ขนส่งกว่า 1,200 ชนิด

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Media Group)