ยกระดับ “เห็ดแครง” พืชท้องถิ่นปักษ์ใต้ สู่โต๊ะอาหารทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์

กระแสการบริโภคโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ หรือโปรตีนจากพืช (Plant Based) เริ่มเติบโตต่อเนื่อง หลังจากที่ผู้บริโภคทั่วโลกให้ความสำคัญกับการปกป้องสิ่งแวดล้อม และต้องการที่จะลดภาวะโลกร้อน เพราะอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญให้เกิดภาวะโลกร้อนเป็นอย่างมาก และยังมีกระแสความต้องการบริโภคของกลุ่มมังสวิรัติ กลุ่มวีแกน ที่ไม่ต้องการบริโภคเนื้อสัตว์ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก ก็ยิ่งส่งผลให้โปรตีนจากพืช ยิ่งขยายตัวมากขึ้น

ปัจจุบันตลาดโปรตีนที่ไม่ได้มาจากเนื้อสัตว์ในประเทศไทย เริ่มมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน โดยปัจจุบันเริ่มมีการผลิตโปรตีนจากแมลง โปรตีนจากพืชเพื่อทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ และพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารประเภทต่าง ๆ โดยหลายรายสามารถผลิตออกมาทำตลาดได้ทั้งในประเทศ และส่งออกไปจำหน่ายตลาดต่างประเทศได้แล้ว

0361 1
เห็ดแครง

วันนี้มีข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับโปรตีนจากพืช ที่ผลิตโดยผู้ประกอบการคนไทย และถือเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม และใช้หลัก BCG Model มาใช้ในการผลิตที่น่าสนใจคือเห็ดแครง แบรนด์มัดใจ (Mudjai) ซึ่งแปรรูปเห็ดแครงให้เป็นโปรตีนจากพืช โดยกระบวนการเพาะปลูก การผลิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีการใช้นวัตกรรมในการเพิ่มคุณค่าให้กับอาหารและมีสารอาหารที่หลากหลาย จนทำให้เกิดเป็นเนื้อสัตว์จากพืชที่มีเนื้อสัมผัสที่พิเศษ ไม่ต่างจากการทานเนื้อสัตว์จริง ๆ

ทั้งนี้ โปรตีนจากพืชที่ทำจากเห็ดแครงดังกล่าว เป็นการคิดค้นและพัฒนาต่อยอดโดยนายปริยะ ศิริกุล กรรมการบริษัท อินโนโฟ จำกัด ที่ได้มองเห็นแนวโน้มของตลาดโปรตีนจากพืชที่กำลังขยายตัว แต่โปรตีนจากพืชในไทย ยังมีจำกัด หาบริโภคได้ยาก ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และมีราคาสูง จึงเกิดไอเดียที่จะพัฒนาแปรรูปเห็ดแครงให้เป็นโปรตีนจากพืช เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด จากเดิมที่ขายเฉพาะเห็ดแครง ก็สามารถสร้างรายได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าแปรรูปได้ ก็จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเห็ดแครงได้เพิ่มขึ้น

ที่สำคัญเห็ดแครงยังเหมาะที่จะนำมาทำเป็นโปรตีนจากพืช เพราะมีสารอาหารมากมาย มีโปรตีนสูงถึง 17% ขณะที่เห็ดชนิดอื่น ๆ มีแค่ 2-3% ไม่ก่อให้เกิดการแพ้สารกลูเตนที่มีในถั่ว มีสารเบตากลูแคนสูง ซึ่งช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง มีกรดอะมิโนที่จำเป็นเหมือนกับเนื้อสัตว์ และมีไฟเบอร์สูง ช่วยในระบบการย่อยและขับถ่าย ที่สำคัญ มีผิวสัมผัสเหมือนเนื้อสัตว์ เพราะเด้งสู้ลิ้น เมื่อนำมาแปรรูปเป็นเนื้อสัตว์ ก็เป็นที่ถูกอกถูกใจผู้บริโภค โดยปัจจุบัน แบรนด์มัดใจ สามารถทำลาบเห็ดแครง แกงคั่วเห็ดแครง และหมูปิ้งจากเห็ดแครง ออกมาจำหน่ายได้แล้ว และยังต่อยอดส่งออกไปต่างประเทศได้ด้วย เช่น นำไปทำเป็นเนื้อเบอร์เกอร์จากเห็ดแครง เป็นต้น

จากคุณสมบัติและความโดดเด่นดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์ได้คัดเลือกให้โปรตีนจากพืชที่ทำจากเห็ดแครง แบรนด์มัดใจ เข้าร่วมโครงการ Local BCG Plus เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางการตลาด กระตุ้นให้ตลาดในประเทศรู้จักโปรตีนจากเห็ดแครงเพิ่มมากขึ้น และมั่นใจว่า จะช่วยให้เปิดตัวออกสู่ตลาดต่างประเทศได้เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สินค้าที่ใช้กระบวนการผลิตตามหลัก BCG Model เป็นสินค้าที่ตลาดโลกต้องการ

สำหรับผู้ที่สนใจเลือกชม เลือกซื้อผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่แปรรูปจากเห็ดแครง ที่เป็นสินค้าที่มีความโดดเด่นด้านการปกป้องสิ่งแวดล้อม โดดเด่นด้าน BCG และเป็นสินค้าที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดีตามกระแสความต้องการของตลาดโลกและที่สำคัญ เป็นฝีมือการผลิตของคนไทย สามารถไปดูของจริงได้ในงาน Southern Thailand Local BCG Plus Fair ระหว่างวันที่ 10-14 พ.ค.2566 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 หน้าร้าน H&M ศูนย์การค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ สงขลา