ภาคประชาชนยื่น “ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง” หวังผลิตเสรี ด้าน พิธา หวั่นผูกขาดเหมือนสุรา

วันที่ 1 มิ.ย. 65 ที่อาคารรัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รับร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ฉบับภาคประชาชน จากเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่มีเนื้อหาสำคัญคือ การขอให้รัฐบาลรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการเข้าถึงการปลูก การผลิต การใช้กัญชาและกัญชงอย่างเสรีภาพ
.

A0C0D9A3 7C17 4649 9059 3B8E58661C84 L0 001
ยื่นร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ภาคประชาชน

พิธา กล่าวว่า ขอบคุณภาคประชาชนที่มีความไว้วางใจให้พรรคก้าวไกลได้เป็นส่วนหนึ่งในการยื่น ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับภาคประชาชน ส่วนตัวมีความกังวลแบบเดียวกันว่า ร่างกฎหมายกัญชาของรัฐบาลอาจออกมาในรูปแบบของสุราที่เสรีในหลักการเเต่ผูกขาดในเรื่องของกลไก ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายที่ทำให้ไม่สามารถใช้กัญชาได้อย่างเสรี หรือการกำหนดสาร THC ที่ทำให้กัญชาไทยหลายสายพันธุ์ที่ค่า THC สูงไม่สามารถใช้งานได้จนเกิดการนำเข้ากัญชาเข้ามาแทนที่
.


“เกรงว่าอาจมีเงื่อนไขในร่างกฎหมายของรัฐบาลที่จะได้ผลประโยชน์เพียงคนไม่กี่กลุ่มหากประชาชนได้ฟังการอภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบฯ พ.ศ. 2566 ของพรรคก้าวไกลเราต้องการให้เค้าโครงเศรษฐกิจกระจาย แต่ไม่กระจุก กระจายจากล่างขึ้นบน ไม่ใช่บนลงล่าง กระจายในส่วนภูมิภาคให้มีการบริหารจัดการได้ เรื่องกัญชาก็เช่นเดียวกัน หากเราสามารถทำให้การใช้ประโยชน์เเละเศรษฐกิจของกัญชาไม่ถูกตัดทอน สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจที่สามารถกระจายไปที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นโดยตรง การใช้ประโยชน์จากกัญชาไม่ว่าเพื่อการแพทย์หรือเศรษฐกิจก็จะกระจาย เราไม่ต้องการให้มีประวัติศาสตร์ซ้ำรอยการผูกขาดโดยรัฐส่วนกลางเหมือนที่เกิดกับธุรกิจสุราในช่วง 30- 40 ปีที่ผ่านมา ”
.

นายพิธา ยังเปิดเผยว่า ส่วนตัวมีประสบการณ์จากการใช้กัญชาในการเเพทย์ ในการช่วยใช้รักษาอาการลมชักตั้งแต่อายุ 15 ปี ในระหว่างอยู่ต่างประเทศในด้านสันทนาการ คิดว่าสามารถใช้ช่วยเหลือการท่องเที่ยวในช่วงหลังวิกฤติโควิดได้ จากประสบการณ์ที่เคยไปเที่ยวที่ประเทศจาไมกา บ้านเกิดของ บ๊อบ มาร์เลย์ ก็มีการใช้กัญชาเพื่อดึงดูดเเละสร้างเม็ดเงินทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือเราต้องกระจายงบประมาณไปที่ท้องถิ่น เพื่อให้เศรษฐกิจได้กระจายสู่ภูมิภาค ไม่ใช่กระจุกอยู่เพียงในเมืองหลวง
.

ด้านนายอัครเดช ฉากจินดา ผู้ประสานงานเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ระบุว่า ในร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว มีการนำเสนอหลักการของร่างกฎหมายที่จะทำให้ประชาชนได้เข้าถึงการใช้กัญชาอย่างเสรีภาพ เเละฝากพรรคก้าวไกลเพื่อสร้างกฎหมายที่ดีเพื่อประโยชน์ให้กับประชาชนเเละประเทศต่อไป

โดยตัวแทนเครือข่ายฯ กล่าวว่า เราจัดทำ ร่างพ.ร.บ.กัญชงกัญชา ที่ประชาชนร่วมกันออกแบบ โดยมีการรับฟังความเห็นจากทั่วประเทศถึง 2 รอบ สรุปได้ 12 หลักการที่จะนำเสนอ สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว คือเมื่อกัญชาถูกปลดจากยาเสพติดแล้ว จึงมีสถานะเหมือนพืชทั่วไป ควรมีความเสรีในการผลิต และสร้างกลไกคุ้มครองผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งร่างฉบับประชาชนได้สร้างกลไกคุ้มครองผู้บริโภคที่แข็งแรงกว่าสาระในร่างเดิม

นอกจากนี้เรื่องการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการเกี่ยวกับกัญชา กัญชง และรายได้ทั้งหมดให้ตกแก่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จึงอยากฝากพรรคก้าวไกลช่วยพิจารณา สร้างกฎหมายที่ดีที่สุดและเป็นธรรมที่เอื้อให้คนส่วนใหญ่ทั้งประเทศได้ใช้ประโยชน์ของกัญชาร่วมกัน