ผู้ประกอบการทั้งไทย จีน ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น แห่เข้าซื้อมังคุด จ.ชุมพร สุดคึกคัก ดันราคาพุ่ง 93 บาท/กก.

วันที่ 10 มิถุนายน 2566 นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การซื้อขายมังคุดของ จ.ชุมพร ที่กลุ่มบ้านฉาน หลังจากที่ได้ร่วมกับผู้ว่าราชการ จ.ชุมพร สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชุมพร ประสานผู้ประกอบการ ทั้งผู้รวบรวม ผู้ส่งออก ทั้งไทยและจีน รวมถึงห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น เข้ามาซื้อ ทำให้บรรยากาศคึกคักมาก มีผู้ประกอบการเข้ามาซื้อขายมากกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดการแย่งซื้อ และผลักดันให้ราคามังคุดสูงมาก โดยปัจจุบันราคามังคุดของ จ.ชุมพร เกรดมันรวม อยู่ที่ 82-93 บาท/กิโลกรัม (กก.) เกรดลาย ประมาณ 60 บาท/กก. เกรดดอกดำ อยู่ที่ประมาณ 25 บาท/กก. ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ

637106 728x484 1
มังคุด จ.ชุมพร ราคาพุ่ง

“ตอนนี้ผลผลิตมังคุด จ.ชุมพร ออกสู่ตลาดแล้วประมาณ 20% กำลังเข้าสู่ช่วงกลางฤดู ซึ่งกรมฯ ยังจะร่วมกับ จ.ชุมพร และพาณิชย์จังหวัด ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป โดยมั่นใจว่ามาตรการที่มีอยู่ ทั้งการประสานผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อ การเร่งระบายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต ทั้งผ่านห้าง การเปิดจุดจำหน่าย ปั๊มน้ำมัน และโมบายพาณิชย์ ที่มีรวม ๆ กว่า 1 หมื่นแห่ง จะช่วยระบายผลผลิต และผลักดันราคาให้ทรงตัวในระดับสูงได้ต่อไป”

นายกรนิจ กล่าวว่า ตามวงจรปกติของมังคุด เมื่อถึงช่วงกลางฤดู เข้าสู่ช่วงปลายฤดู มังคุดผิวมันจะน้อยลง มังคุดดอกดำจะมากขึ้น คุณภาพอาจจะลดลง ซึ่งกรมฯ จะประสานผู้ประกอบการเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น เพื่อรองรับผลผลิตที่อาจจะมีความแตกต่างมากขึ้นจากมังคุดเกรดผิวมันเป็นเกรดลาย ดอกดำ โดยคาดว่าอีก 2 สัปดาห์ ผลผลิตจะอยู่ในช่วงที่ออกเยอะมาก โดยกรมฯ ไม่เพียงแต่จะจับตาร่วมกับทางจังหวัด แต่จะมีการตั้งวอร์รูมติดตามอย่างใกล้ชิด และรายงานสถานการณ์ทุกวัน หากจุดไหนมีปัญหา ก็จะเข้าไปดูแลทันที

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ต้องขอบคุณเกษตรกรกลุ่มบ้านฉาง และเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดกลุ่มอื่น ๆ ในจังหวัดภาคใต้ ที่ได้กำกับดูแลผลผลิตให้มีคุณภาพมากกว่าปีที่ผ่านมา เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ได้รับการตอบรับดี

สำหรับทุเรียน ที่เริ่มออกสู่ตลาด พบว่า วันนี้เป็นวันแรกของจ.ชุมพร ที่ตัดผลผลิต โดยทุเรียนภาพรวมของภาคใต้ เกรด A-B อยู่ที่ 145-160 บาท/กก. เกรด C 110 – 115 บาท/กก. เกรด D เกือบ 100 บาท/กก. อยู่ในเกณฑ์ดีมาก ซึ่งมีตลาดมรกต ที่เป็นตลาดกลางสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ในด้านสินค้าทุเรียน ได้เข้ามาสร้างความมั่นใจ ว่าปีนี้สถานการณ์ทุเรียนราคาจะอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งกรมฯ จะร่วมกับตลาดกลางติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด และจะประสานผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อ พร้อมขับเคลื่อนมาตรการต่างๆ อย่างเต็มที่ต่อไป

ภาพรวมมังคุดภาคใต้ในปีนี้ ปริมาณผลผลิตอยู่ที่ประมาณ 140,000 ตัน เพิ่มขึ้นประมาณ 400% โดยผลผลิตที่เพิ่มขึ้นเป็นการเพิ่มขึ้น เพราะปีที่ผ่านมาผลผลิตภาคใต้ ลดลงไปกว่า 90% จากการเจอมรสุมและพายุ ซึ่งการเพิ่มขึ้นในปีนี้ 140,000 ตัน ถือว่าเป็นปริมาณที่ใกล้เคียงกับปีปกติ โดยกรมฯ มองว่าเป็นโอกาสของพี่น้องเกษตรกร ที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งกรมฯ จะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการที่มีอยู่ผลักดันให้ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีต่อไป