ศาลฯยัน 9 มิ.ย. ออกหมายปล่อยผู้ต้องขัง “คดีกัญชา” ได้หมดทุกคน

4 มิ.ย. 65 นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยกรณีที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2565 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มิ.ย.2565 จึงส่งผลให้การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย เสพ หรือมีไว้ในครอบครองซึ่ง “พืชกัญชา” หรือการกระทำอื่นเกี่ยวกับพืชกัญชาก่อนวันที่ 9 มิ.ย.2565 จะไม่มีความผิดอีกต่อไป ว่า ขั้นตอนการปฏิบัติจะเป็นไปตามหนังสือเวียน สำนักงานศาลยุติธรรม เมื่อวันที่ 27 พ.ค 2565 เรื่องข้อพิจารณาความผิดเกี่ยวกับ “พืชกัญชา”ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด

129242839 1267206410325841 3962676243398466849 n
ผู้ต้องขัง

โดยผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลในความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาศาลจะยกฟ้อง ส่วนถ้าอยู่ระหว่างฝากขังศาลก็จะยกเลิกการฝากขัง ถ้ามีหลักประกันก็จะได้คืนหลักประกัน ส่วนคดีกัญชาที่ถึงที่สุดเเล้วเเต่ตัวจำเลยอยู่ระหว่างกักขังเเทนค่าปรับก็จะยกเลิกเเละปล่อยไป ส่วนกรณีที่ตัดสินจำคุกซึ่งน่าจะมีจำนวนไม่มาก เพราะโทษคดีเกี่ยวกับกัญชาส่วนมากจะไม่ใช่โทษสูง

ทางศาลเองก็จะดำเนินการตรวจสอบเเละออกหมายปล่อยในขณะเดียวกัน ทางจำเลยหรือญาติก็สามารถทำคำร้องเข้ามาได้ด้วย เพราะจำเลยบางคนอาจจะมีคดีอื่นด้วยในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ สำหรับจำเลยที่ถูกกักขังหรือจำคุกอยู่ก็คาดว่าศาลจะตรวจสอบเเละปล่อยตัวได้หมด เนื่องจากจำนวนไม่น่าจะเยอะมาก ส่วนคดีที่รอนัดฟังคำพิพากษาที่จำเลยได้ปล่อยชั่วคราวอยู่ก็จะยกฟ้อง เเต่ศาลก็จะยังกำหนดนัดมาฟังคำพิพากษาตามเดิม เพราะถือว่าตัวอยู่ข้างนอกเรือนจำ

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2565 นายจีระพัฒน์ พันธุ์ทวี เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมได้ออกหนังสือเวียน เรื่อง ข้อพิจารณาความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาตามประมวลกฎหมายยาเสพติดไปยังหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสํานักงานศาลยุติธรรม มีเนื้อหาดังนี้

ด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ ในประเภท 5 พ.ศ. 2565 โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 134 ตอนพิเศษ 35 ง วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 และจะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนดหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันประกาศใน ราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย

สํานักงานศาลยุติธรรมขอเรียนว่า ประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการกําหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ในการนี้ เพื่อให้การดําเนินการในคดีความผิดเกี่ยวกับ พืชกัญชาของศาลต่างๆ เป็นไปโดยถูกต้องในแนวทางเดียวกัน จึงได้จัดทําข้อพิจารณาความผิดเกี่ยวกับ พืชกัญชาตามประมวลกฎหมายยาเสพติดขึ้น ปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบเรื่อง ดังกล่าวได้จากเว็บไซต์สํานักกฎหมายและวิชาการศาลยุติธรรม https://jla.coj.go.th/ และขอให้ตรวจสอบว่ามีสํานวนคดีความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาซึ่งอยู่ในข่ายที่ศาลต้องดําเนินการให้เป็นไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 2 วรรคสอง เมื่อประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติด ให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 มีผลใช้บังคับแล้วตามนัยข้อพิจารณาดังกล่าวหรือไม่ เพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามกฎหมายต่อไป

โดยสําหรับสํานวนคดีที่ต้องออกหมายปล่อยจําเลย ขอให้เตรียม ความพร้อมและดําเนินการจัดทํารายงานเจ้าหน้าที่เสนอศาลพิจารณามีคําสั่งให้ทันในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับดังกล่าวมีผลใช้บังคับ