พาณิชย์ ตรวจซื้อขายทุเรียนใต้ บรรยากาศคึกคัก หลังตลาดจีนต้องการ ดันราคาเป็นขาขึ้น

กรมการค้าภายในลงพื้นที่ตรวจสอบการซื้อขายทุเรียนของล้งในจังหวัดชุมพร พบบรรยากาศคึกคัก ราคาอยู่ในเกณฑ์ดี เกรด AB กิโลกรัมละ 120-130 บาท เกรดรอง 80 บาท เผยตลาดจีนต้องการมาก ดันราคาอยู่ในช่วงขาขึ้น ย้ำเดินหน้าตรวจสอบการซื้อขายอย่างใกล้ชิดต่อไป หากพบการกดราคา เล่นงานตามกฎหมายเด็ดขาด แจ้งล้ง เมื่อเปิดรับซื้อ ต้องปิดป้ายราคาให้ชัด พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบเครื่องชั่ง ป้องเกษตรกรโดนเอาเปรียบ ย้ำเกษตรกร ตัดทุเรียนคุณภาพ

%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99 11
กรมการค้าภายในตรวจซื้อขายทุเรียนใต้

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์การซื้อขายทุเรียนของล้งในจังหวัดชุมพร ประกอบด้วย บริษัท KAF ตลาดมรกต ล้งทุเรียน RSK และบริษัท โยโก่ หัวธง อินเตอร์เนชั่น จำกัด พบว่า มีการซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งต้องขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรที่ประสานความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ จากก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะมีการปิดล้ง ทำให้มีการเปิดซื้อขายปกติ ส่วนราคายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้ผลผลิตจะออกสู่ตลาดแล้วเกือบ 30% โดยราคาทุเรียนเกรด AB อยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 120-130 บาท เกรดรองลงมาราคาอยู่ที่ กก.ละ 80 บาท และคาดว่าตลอดทั้งฤดูกาลผลิตของทุเรียนภาคใต้ในปีนี้ ราคาน่าไม่ต่ำไปกว่านี้ และอาจจะเพิ่มขึ้น หลังจากมีความต้องการซื้อทุเรียน ทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีความต้องการมาก ส่งผลให้ราคาอยู่ในช่วงขาขึ้น

%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99 1 3
กรมการค้าภายในตรวจซื้อขายทุเรียนใต้

ทั้งนี้ กรมฯ จะร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ จังหวัดในพื้นที่ กระทรวงมหาดไทย รวมทั้งเครือข่ายฝ่ายปกครอง และฝ่ายความมั่นคง เฝ้าติดตามและตรวจสอบการซื้อขายทุเรียนอย่างใกล้ชิด ไม่ให้มีการกดราคารับซื้อ หรือมีพฤติกรรมที่ไม่เป็นธรรมในการซื้อขายและขอแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการที่รับซื้อทุเรียน หากมีการกดราคารับซื้อ จะมีโทษตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99 3 2
บรรยากาศซื้อขายทุเรียนใต้คึกคัก

ขณะเดียวกัน ได้ขอความร่วมมือล้ง เมื่อมีการเปิดรับซื้อแล้ว ต้องขึ้นราคารับซื้อทันที เพราะเป็นเงื่อนไข ข้อกำหนดโดยคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ที่กำหนดเอาไว้ว่าทันทีที่เปิดรับซื้อ ต้องปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ และอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ คือ เครื่องชั่งน้ำหนัก จะต้องใช้เครื่องชั่งที่มีมาตรฐาน ถูกต้อง และผ่านการตรวจรับรองคุณภาพ ซึ่งกรมฯ ได้สั่งการให้สำนักงานชั่งตวงวัด ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากพื้นที่ต่าง ๆ มาตรวจสอบการซื้อขายทุเรียนในจังหวัดชุมพรด้วย และทราบว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ก็ได้สั่งการและกำชับในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน
         

%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99 4 5
บรรยากาศซื้อขายทุเรียนใต้คึกคัก

สำหรับสถานการณ์การซื้อขายผลไม้ภาคใต้ในตลาดมรกต ซึ่งเป็นตลาดรับซื้อผลไม้รายใหญ่ที่สุดในภาคใต้ พบว่า การรับซื้อเป็นปกติ มีผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อเป็นจำนวนมาก โดยพร้อมที่จะรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรไม่อั้น จึงขอให้เกษตรกรมั่นใจได้ว่ามีผู้รับซื้อแน่นอน แต่ต้องขอความร่วมมือเกษตรกร ตัดทุเรียนคุณภาพ อย่าตัดทุเรียนอ่อน อยากขายได้ราคาดี คุณภาพต้องดีด้วย เพราะปีนี้ ส่วนราชการได้เข้มงวดและส่งเสริมการตัดทุเรียนแก่ ทำให้ปีนี้ตลาดส่งออกยังไปได้ด้วยดี 
         

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า จังหวัดชุมพรได้รับความร่วมมือจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการดูแลการซื้อขายทุเรียนให้กับเกษตรกร และทางจังหวัดเองยังได้เข้มงวดในเรื่องทุเรียนคุณภาพ โดยมีกระบวนการตั้งแต่กำหนดวันตัด เพื่อให้ได้ทุเรียนแก่ ซึ่งที่มาเยี่ยมชมล้งในวันนี้ เพื่อมาดูมาตรการ หรือกระบวนการตรวจสอบย้อนกลับ เพื่อให้ทราบว่าทุเรียนที่ออกไปจากล้งแห่งนี้ มีการทำเครื่องหมายที่ทุเรียนทุกลูก ทำให้ทราบว่าออกมาจากที่ไหน สวนใด รวมทั้งวันเวลาที่ออก เป็นกระบวนการตรวจสอบย้อนกลับ ทำให้ทราบที่มาของทุเรียน ซึ่งจะทำให้ได้ทุเรียนที่มีคุณภาพออกไปสู่ผู้บริโภค