ผู้ว่าฯจันทบุรีสั่งหน่วยงานรัฐเร่งศึกษาระเบียบ-กฎหมาย เตรียมเอาผิดขบวนการสวมใบ GAP

วันที่ 29 มิ.ย. 66 ที่ห้องประชุมตากสิน ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานในการประชุมคณะกรมการจังหวัดจันทบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ นายอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นอกจากวาระสำคัญในการประชุม อย่างเช่น การขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจจันทบุรีใน 4 เสาหลักทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ด้านการเกษตร การค้าชายแดน ด้านอัญมณี และการท่องเที่ยว และ มาตรการในการดำเนินการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร แล้ว

2023 05 b22c487fa091f4f
นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าฯจันทบุรี

มีรายงานจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาการซื้อขายใบรับรอง GAP เพื่อสวมสิทธิ์ทุเรียน หลังมีสื่อมวลชนนำเสนอประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งเจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัด ศุลกากร พาณิชย์จังหวัด และสรรพากร ได้ให้ข้อมูลเบื้องต้น พบว่าปัญหานี้เกิดขึ้นมานานแล้ว และมีความซับซ้อน มีช่องโหว่ที่ผู้ประกอบการสามารถนำเอกสารทั้งใบ GAP และสำเนาบัตรประชาชนของเกษตรกรไปสวมสิทธิ์ โดยการปลอมลายเซ็น เพื่อใช้ในขั้นตอนการส่งออก แต่การตรวจสอบ หาพยานหลักฐานเพื่อหาผู้กระทำผิดทำได้ยาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งศึกษาระเบียบ และข้อกฎหมายให้ชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่รัฐหน่วยใดจะสามารถเข้าตรวจสอบ จับกุม เอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องในขบวนการสวมใบ GAP ได้หรือไม่ เพราะจะได้เป็นแนวทางที่ถูกต้องและชัดเจนเพื่อแก้ปัญหานี้