ส.ส.เพื่อไทยจี้ “ประยุทธ์”เร่งตามเงินชดเชยช่วยเกษตรกรไร่อ้อยกว่า1 ล้านคน เคว้งรัฐดึงเรื่องไม่จ่ายเงินช่วยเหลือค่าตัดอ้อยสดตามมติคณะรัฐมนตรี

%E0%B9%82%E0%B8%81
นายโกศล ปัทมะ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย

นายโกศล ปัทมะ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรชาวไร่อ้อยให้ช่วยติดตามเงินชดเชยเกษตรกรที่ตัดอ้อยสด ตามมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูการผลิตปี 2565/2566 ในอัตรา 120 บาทต่อตันอ้อย อยากให้รัฐบาลดำเนินการ ติดตามนโยบายที่รัฐบาลประกาศไว้

นายโกศล กล่าวด้วยว่า ล่าสุดเกษตรกรมีความกังวลว่าในฤดูการผลิตปี 2565/2566 จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือตามที่มีการประกาศไว้ ทั้งนี้ฤดูหีบ 65/66 ที่ปิดหีบไปนานแล้วแต่ยังคงไม่ได้รับเงินเนื่องจากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมขณะนั้นลาออก ต่อมาก็ยุบสภาฯ ส่งผลให้คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย หรือ กอน.ยังไม่ได้นำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาเพื่อเดินหน้าในการทำเรื่องจ่ายเงินชดเชย ขณะที่ชาวไร่อ้อยทั่วประเทศต่างทำหนังสือยื่นไปยังจังหวัดให้เร่งรัดดำเนินการแล้ว ส่วนกระบวนการก็คงจะต้องว่าไปตามขั้นตอนคือ กอน.เห็นชอบ เสนอคณะรัฐมนตรี

“เกษตรกรชาวไร่อ้อยทั้งระบบมากกว่า 1 ล้านคนต่างมีความหวังว่าพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเห็นความสำคัญของเกษตรกรชาวไร่อ้อยบ้าง อย่าทอดทิ้งให้เกษตรกรต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้น หากรัฐบาลเมินเฉยไม่จ่ายเงินชดเชยจะส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทั้งระบบอย่างแน่นอน ทั้งนี้เมื่อรัฐบาลขอความร่วมมือเกษตรกรทำตามที่รัฐบาลร้องขอเพื่อประโยชน์ของประเทศ ชาวไร่อ้อยทำตาม แต่ถึงเวลาจ่ายชดเชยกับดึงเรื่องอ้างเหตุไม่อยากจ่ายชดเชย เป็นธรรมกับชาวไร่อ้อยหรือไม่” นายโกศลกล่าว