ประสิทธิ์ชัย ชี้ “กัญชา” จะเสรีได้กี่วันขึ้นอยู่กับ พ.ร.บ. หวั่นกลายเป็นคุกอีกหลัง

ประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ และกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา“ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง” ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า วันนี้ 9 มิถุนา “เสรีกัญชาไทย” กัญชาจะเสรีไปได้กี่วันขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรรมาธิการในสภาว่า “พ.ร.บ.กัญชา” ที่จะบังคับใช้จะพิจารณาเสร็จวันไหน รวมทั้งเนื้อหาของ พ.ร.บ.จะกลายเป็นคุกอีกหลังหนึ่งมาขัง “กัญชา”ต่อหรือไม่

ช่วงเวลาสองเดือนนี้โปรดจับตาในชั้นกรรมาธิการซึ่งจะต้องพิจารณาจัดทำร่าง พ.ร.บ.กัญชา คงต้องนำข้อสังเกตทั้งหมดเข้าสู่การจัดทำ พ.ร.บ.ภายใต้หลักการที่ทุกอย่างต้องมุ่งสู่ประโยชน์ของประชาชน ‘เสรีโดยหลักการ เป็นธรรมโดยกลไก’

256700090 1532213250504834 2512284843904486410 n 1
ประสิทธิ์ชัย หนูนวล กมธ.วิสามัญพิจารณา “ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง”

ขอบคุณพรรคก้าวไกลที่รับ “ร่าง พ.ร.บ.ของประชาชน” เข้าสู่สภา แม้ว่าโดยขั้นตอนจะไม่สามารถเข้าสู่การพิจารณาได้ทันเวลาในวาระ 1 แต่สาระทั้งหมดที่จัดทำเวทีทั่วประเทศจะได้รับการเสนอถกเถียงในชั้นกรรมาธิการ ซึ่งผมจะนำหลักการของประชาชนเข้าสู่การพิจารณาในฐานะกรรมาธิการที่ได้รับการเสนอชื่อในโควต้าของพรรคก้าวไกล

แด่วันเสรีกัญชาไทย

แด่บ้านหลังใหม่ที่ไม่ใช่คุกของกัญชา

ผมจะทำหน้าที่ของ กมธ.

ด้วยการปกป้องเจตนารมณ์ใน พ.ร.บ.ของประชาชน

ก่อนหน้านี้ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับภาคประชาชน จากเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่มีเนื้อหาสำคัญคือ การขอให้รัฐบาลรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการเข้าถึงการปลูก การผลิต การใช้ กัญชาและกัญชงอย่างเสรีภาพ

นายพิธา กล่าวว่า ขอขอบคุณภาคประชาชนที่มีความไว้วางใจให้พรรคก้าวไกลได้เป็นส่วนหนึ่งในการยื่นร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับภาคประชาชน ส่วนตัวมีความกังวลแบบเดียวกันว่า ร่างกฎหมายกัญชาของรัฐบาลอาจออกมาในรูปแบบของสุราที่เสรีในหลักการเเต่ผูกขาดในเรื่องของกลไก ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายที่ทำให้ไม่สามารถใช้กัญชาได้อย่างเสรี หรือการกำหนดสาร THC ที่ทำให้กัญชาไทยหลายสายพันธุ์ที่ค่า THC สูงไม่สามารถใช้งานได้จนเกิดการนำเข้ากัญชาเข้ามาแทนที่

“เกรงว่าอาจมีเงื่อนไขในร่างกฎหมายของรัฐบาลที่จะได้ผลประโยชน์เพียงคนไม่กี่กลุ่ม เรื่องกัญชาหากเราสามารถทำให้การใช้ประโยชน์ เเละเศรษฐกิจของกัญชาไม่ถูกตัดทอน สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจที่สามารถกระจายไปที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นโดยตรง การใช้ประโยชน์จากกัญชาไม่ว่าเพื่อการแพทย์หรือเศรษฐกิจก็จะกระจาย เราไม่ต้องการให้มีประวัติศาสตร์ซ้ำรอยการผูกขาดโดยรัฐส่วนกลางเหมือนที่เกิดกับธุรกิจสุราในช่วง 30- 40 ปีที่ผ่านมา”