รองปลัดเกษตรฯ ผลักดันการผลิตมังคุด เน้นคัดคุณภาพ ส่งเสริมเกษตรกรรวมกลุ่มรวบรวมผลผลิต ลดต้นทุน เพิ่มศักยภาพการส่งออก

S 7102596
นายสุรเดช สมิเปรม รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายสุรเดช สมิเปรม รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจากนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตสินค้าเกษตร โดยตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปลงใหญ่มังคุด หมู่ที่ 6 ตําบลทอนหงส์ อําเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช (นายสุรักษ์ มังสาทอง)และร่วมแลกเปลี่ยนรับฟังปัญหาในพื้นที่ โดยมี นายอุดมเกียรติ เกิดสม เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

S 7102591
รองปลัดเกษตรฯ ผลักดันการผลิตมังคุด เน้นคัดคุณภาพ

รองปลัดเกษตรฯ กล่าวว่า ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายประยูร อินสกุล) ให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร โดยในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ผลผลิตมังคุดจะออกสู่ตลาดมากที่สุด จึงได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนส่งเสริมการผลิตมังคุดที่มีคุณภาพตามความต้องการของตลาด เพื่อผลักดันการส่งออก และส่งเสริมการจำหน่ายภายในประเทศ ขอย้ำว่าคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องรักษาไว้ รวมถึงการส่งเสริมการผลิตตามมาตรฐานการรับรองมาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practices) หรือ การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี และส่งเสริมการรวมกลุ่มในรูปแบบแปลงใหญ่ เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิต นอกจากนี้ต้องให้ความรู้ด้านการผลิตมังคุดคุณภาพ / มังคุดนอกฤดูกาล การจัดการผลผลิต การจัดการศัตรูพืช และการเชื่อมโยงตลาด พร้อมทั้งให้คําแนะนําการเก็บเกี่ยวผลผลิตในระยะที่เหมาะสมแก่เกษตรกร ซึ่งทั้งหมดนี้ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันขับเคลื่อนให้เกิดผลสำเร็จ

S 7102594
รองปลัดเกษตรฯ ผลักดันการผลิตมังคุด เน้นคัดคุณภาพ

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้บูรณาการทำงานในพื้นที่เพื่อควบคุมคุณภาพของมังคุด ตามข้อสั่งการของปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช เรียกประชุมวางแผนรวบรวมผลผลิตมังคุดและกระจายผลผลิตมังคุด ปี 2566 เพื่อติดตามสถานการณ์ ทั้ง 11 อําเภอ และสํานักงานเกษตรอําเภอในพื้นที่ได้ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้เกิดการรวมกลุ่ม และการคัดเกรดคุณภาพผลผลิตแล้ว ปัจจุบันมีกลุ่มเกษตรกร กลุ่มแปลงใหญ่ และวิสาหกิจชุมชน ที่มีศักยภาพ และมีความพร้อมในการรวบรวมผลผลิตคุณภาพเพื่อจําหน่าย จํานวน 15 กลุ่ม อีกทั้ง ได้สนับสนุน การรับรองมาตรฐาน GAP มังคุดส่งออกของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งปัจจุบันมีจํานวน 9,603 แปลง พื้นที่ 36,319 ไร่ มีเกษตรแปลงใหญ่มังคุด จำนวน 36 แปลง 

S 7102595
รองปลัดเกษตรฯ ผลักดันการผลิตมังคุด เน้นคัดคุณภาพ

สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราชมีพื้นที่ปลูกมังคุด ประมาณ 96,000 ไร่ เกษตรกร 30,199 ราย เนื้อที่ให้ผล 92,387 ไร่ ผลผลิต 41,283 ตัน ผลผลิตต่อไร่ 487 กก./ไร่ (ข้อมูล ณ วันที่ 19 พฤษภาคม 2566) มีสหกรณ์ช่วยกระจายผลไม้ 3 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรวังลุง จํากัด สหกรณ์การเกษตรพรหมคีรี จำกัด สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. จำกัด

S 7102606
รองปลัดเกษตรฯ ผลักดันการผลิตมังคุด เน้นคัดคุณภาพ

จากนั้น รองปลัดเกษตรฯ เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดรับซื้อสหกรณ์การเกษตรวังลุง จํากัด ตําบลทอนหงส์ อําเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งดําเนินการโดยวิธีการขายแบบประมูลราคา สมาชิกจะคัดแยกผลผลิตมังคุดตามชั้นคุณภาพตามความต้องการของพ่อค้า แล้วนําผลผลิตของสมาชิกมารวม ณ จุดประมูลราคาจุดเดียว ทําให้เกิดการแข่งขันด้านราคา มีผลทําให้ราคาผลผลิตที่สมาชิกสหกรณ์ได้สูงกว่าราคาตลาดทั่วไปและเป็นที่พึงพอใจของสมาชิก ทั้งนี้ ผลผลิตมังคุดของสมาชิกที่มารวบรวมนั้นได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP ทุกราย

S 7102602
รองปลัดเกษตรฯ ผลักดันการผลิตมังคุด เน้นคัดคุณภาพ

ปัจจุบัน ราคามังคุดขยับขึ้น ณ (วันที่ 24 สิงหาคม 2566) จ.นครศรีธรรมราช โดยราคาเบอร์ 1 อยู่ที่ 63.10 บาท/กก. ราคาเบอร์ 2 อยู่ที่ 35.11 บาท/กก. ราคาเบอร์ 3 อยู่ที่ 27.77 บาท/กก. ราคาเบอร์ 4 อยู่ที่ 18.99 บาท/กก. ราคาเบอร์ 5 อยู่ที่ 15.10 บาท/กก. และราคาประมูลอยู่ที่ประมาณ 63 บาท/กก. (เบอร์ 1) ส่วนราคาเกรดตกไซส์จะอยู่ที่ประมาณ 15 บาท/กก.