รัฐมนตรีธรรมนัส กร้าว เตรียมแก้ปัญหายางแบบถึงลูกถึงคน เตรียมจัดหนักขบวนการลักลอบขนยางเถื่อน พร้อมขีดเส้นกยท.ต้องเห็นผลงานใน 100 วัน

17 กันยายน 2566 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและห้องเย็นบูกิต ณ เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนบริหารห้องเย็นบูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ว่า ตอนนี้ยางราคาตกต่ำ ยางก้อนถ้วยกิโลกรัมละ 20 บาท ยางแผ่นรมควันกิโลกรัมละ 52 บาท ง่าย ๆคือยางก้อนถ้อยตอนนี้ห้าโลร้อย ตั้งแต่ผมรับตำแหน่งมายางขึ้นราคาไป 4-5 บาท ด้วยกลไกของผม

516289 1
ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ผมจะปราบยางเถื่อนที่นำเข้ามาจากพม่า ผู้ว่าการยางฟังไว้นะ ให้เลิกซะ ยางเถื่อนนำเข้ามาทางอำเภอสังขะบุรี จังหวัดกาญจนบุรี มาที่โรงงานผลิตยางรถยนต์ที่มีชื่อเสียง ฝากไปบอกด้วย ผมให้เวลา 10 วัน รายละเอียดอยู่ในมือผมหมดแล้ว ผมให้โอกาส 10 วัน ไม่งั้นผมจะทลายไม่ให้เหลือ”

รัฐมนตรีธรรมนัส กล่าวต่อว่า “ที่ไม่ดำเนินการทันทีเพราะไม่อยากให้เกิดความแตกแยกกับประเทศเพื่อนบ้าน การนำเข้ายางจะต้องถูกต้องผมไม่ว่า แต่ตอนนี้ ยางเยอะเหลือเกิน การทำงานของผู้ว่าการยางฯที่ผ่านมาไม่เต็ม 100% เพราะไม่มีกลไกที่เป็นผู้บริหารคอยช่วยเหลือ ผมเข้าใจ แต่หลังจากนี้กลไกที่สลับซับซ้อนหรือซ่อนเงื่อนงำของการยางจะต้องถูกชำแหละออกมาโดยธรรมนัส พรหมเผ่า นี่แหละ

ท่านผู้ว่าการยางกับผมจะต้องทำงานกันอย่างหนัก บอร์ดชุดใหม่ก็ต้องทำงานหนัก เราเห็นคนรวยจากยางมาเยอะแยะ กลุ่มที่อยู่บนปิระมิด ร่ำรวยมาจากพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางทั้งนั้น ยางนี่เป็นเส้นเลือดใหญ่ของคนนราธิวาส เป็นเส้นเลือดใหญ่ของคนใต้ 14 จังหวัด ตั้งแต่ชุมพรลงมาถึงบ้านเรา มียาง ปาล์ม เงาะ ลองกอง ทุเรียน ผลไม้ต่างๆ

เราจะสร้างความมั่นคงจะต้องไปด้วยกันไม่ใช่ข้างบนรวยเอาแต่ข้างล่างเป็นไนี้เป็นสินก็อยู่ไม่ได้ มีผู้ใหญ่ถามผมว่า จะทำอย่างไรให้ยางราคาดีขึ้น ผมขอทำการบ้านกับผู้ว่า กยท.ว่า 100 วันหลังจากนี้จะต้องเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับยางให้ได้ “ ร้อยเอกธรรมนัสกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การลงพื้นที่ของร้อยเอกธรรมนัส เน้นไปที่การรับฟังปัญหาจริงจากพื้นที่ เปิดโอกาสให้เกษตรกรได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่เพื่อให้สะท้อนปัญหาและความต้องการของพี่น้องเกษตรกร จะได้นำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างตรงจุดต่อไป