ศุภชัย นั่ง “ปธ.กมธ.กัญชาฯ” ให้คำมั่นจะทำกฎหมายที่ดีที่สุด ยัน ไม่เอื้อนายทุน

วันที่ 13 มิ.ย. 65 ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา “ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง” นัดแรกมีมติเลือกนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน และมีรองประธาน 4 คน

นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นต่อ “พืชกัญชา“และ “กัญชง” หลังมีการปลดล็อกอย่างเป็นทางการ โดยนายกนก วงษ์ตระหง่าน ในฐานะรองประธาน กมธ.ฯ กล่าวว่า พืชกัญชาและกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของประเทศ โดยเฉพาะการสร้างรายได้

n20190909182651 351172
ศุภชัย ใจสมุทร

แต่การให้ “กัญชา”และ”กัญชง” เป็นพืชเศรษฐกิจจะต้องไม่เป็นประโยชน์เฉพาะคนบางกลุ่มเท่านั้น ควรส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เกษตรกรฐานรากได้รับประโยชน์จากพืชเศรษฐกิจชนิดนี้อย่างเต็มที่ ไม่ปล่อยให้“กลุ่มทุนใหญ่”ได้ผลประโยชน์เพียงฝ่ายเดียว เพราะจะเป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ

ส่วนเรื่องสันทนาการที่มีความเป็นห่วงว่าจะส่งผลต่อกลุ่มเยาวชนนั้น เห็นว่าในข้อเท็จจริงวันนี้หลายพื้นที่หรือบางเวลา มีการใช้ “กัญชา กัญชง” อยู่แล้ว จึงเสนอว่าเพื่อประโยชน์ทางการท่องเที่ยว ควรยกเว้นให้เฉพาะบางพื้นที่ เช่น กิจกรรมฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี หรือที่ จ.ภูเก็ต เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าใช้เต็มไปหมดเพียงแต่ไม่จับกันเท่านั้นเอง ดังนั้นก็ควรทำให้ถูกต้องตรงไปมา

ด้านนายศุภชัย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง กล่าวว่า ที่ประชุมตกลงกันว่า ร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง เป็นกฎหมายที่มีความสำคัญจึงจัดประชุมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทร์ และวันศุกร์ทั้งวัน เพราะหลายภาคส่วนมีความห่วงใยต่อการบังคับใช้กฎหมายและช่วงเกิดสุญญากาศ เรายืนยันว่าจะทำกฎหมายให้เป็นประโยชน์กับประชาชน และปลอดภัยในระยะเวลาที่เร็วและรัดกุมที่สุด พร้อมเร่งรัดให้ทุกมาตราที่จะพิจารณาเป็นไปอย่างรวดเร็วและสมบูรณ์ที่สุด ตามที่เคยให้คำมั่นสัญญาไว้

ส่วนข้อถกเถียงเรื่องการใช้เพื่อสันทนาการ ซึ่งไม่ใช่วัตถุประสงค์เดิมของกระทรวงสาธารณสุข เราจึงจะหารือว่าจะทำอย่างไรให้สังคมได้เรียนรู้และรับมือป้องกันในสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ คาดว่าหากกฎหมายฉบับนี้คลอดออกมาแล้วน่าจะเป็นกฎหมายที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาค และจะสร้างความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในภูมิภาคต่อไป

นายศุภชัย กล่าวว่า ทั้งนี้เราจะนำข้อห่วงใยจากการอภิปรายในวาระ 1 และประชาชนมาพิจารณาร่วมด้วย ทั้งหมดอยู่บนฐานความคิดว่าจะทำอย่างไรให้กฎหมายนี้เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด เราพร้อมรับฟังความคิดเห็น

นอกจากนี้ สมาชิกยังสามารถแปรญัตติมาตราต่าง ๆ ได้ ยืนยันว่าร่างพ.ร.บ.นี้ ไม่ใช่ร่างของพรรคภูมิใจไทยแต่เป็นร่างของกรรมาธิการฯ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจากหลายภาคส่วน ทั้งหน่วยราชการหรือหน่วยงานต่าง ๆ เข้าไปร่วมทำกฎหมายที่ดีที่สุด ขอให้ประชาชนสบายใจ

จากนี้ทางราชการจะสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในการบริโภค กรณีเสี่ยงขาดความรู้ เราต้องดำเนินการเพื่อไปสู่เป้าหมาย หาแนวทางทำอย่างไรเพื่อเป็นกฎหมายที่ดีที่สุด โดยกฎหมายฉบับนี้เป็นที่สนใจของทั้งโลก เพราะมีสื่อมวลชนต่างประเทศติดต่อมาสัมภาษณ์ตน

ส่วนข้อกังวลที่ห่วงว่าร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะเอื้อต่อนายทุนนั้น ยืนยันว่าเจตนารมย์ของกฎหมายไม่ได้ทำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน แต่ประชาชนอาจจะอ่านแล้วไม่เข้าใจกฎหมายว่าหมายความว่าอย่างไร ทั้งนี้ไม่มีมาตราใดเลยที่บอกว่าเอื้อให้นายทุน สำหรับค่าธรรมเนียมผมเคยคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุขแล้ว ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่าอาจจะไม่เรียกเก็บสักบาท หากเป็นชาวบ้าน