กรมข้าวจับมือภาคเอกชน​ มุ่งยกระดับแปรรูปสินค้า​ข้าว​ ดันสู่สินค้าเวชสำอางค์​ และเครื่องดื่ม เพิ่มรายได้ให้ชาวนา​

S 4833546
กรมข้าวจับมือภาคเอกชน​ มุ่งยกระดับแปรรูปสินค้า​ข้าว​ เพิ่มรายได้ให้ชาวนา

วันที่ 21 พ.ย.​ 2566 กรมการข้าว​ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ​ (MOU) เรื่อง​ การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว​ ระหว่าง​ ​บริษัท ปุริ จำกัด​ และบริษัทไทย​ สพิริ​ท​ อินดัสทรี​ จำกัด​ (TSI)​ ​โดยมี​ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว​ เป็นผู้แทนลงนามบันทึกข้อตกลงในส่วนของกรมการข้าว​ นายอานนท์ นนทรีย์​ รองอธิบดีกรมการข้าว​​​ ​เป็นพยาน​ และมีนายวรวิทย์​ ศิริพากย์​ กรรมการบริหาร​ บริษัท​ ปุริ จำกั​ด​ ​เป็นผู้แทน​ลงนาม​ในส่วนของ​บริษัท​ ปุริ จำกั​ด รวมไปถึง​ นายกณพ​ ปราถนาดี​ กรรมการบริหาร​ บริษัท​ ไทย​ สพิริ​ท​ อินดัสทรี​ จำกัด​ เป็นผู้แทนลงนามในส่วนของบริษัท​ ไทย​ สพิริ​ท​ อินดัสทรี​ จำกัด​ ณ​ ห้องประชุม​รวงข้าว​ ชั้น​ 2​ อาคารกรมการข้าว​

S 4833548
กรมข้าวจับมือภาคเอกชน​ มุ่งยกระดับแปรรูปสินค้า​ข้าว​ เพิ่มรายได้ให้ชาวนา

อธิบดีกรมการข้าว​​ เปิดเผยถึง​วัตถุประสงค์การลงนามบันทึกข้อตกลงของทั้ง​ 2 บริษัทว่า​ การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้จัดขึ้น​เพื่อสร้างความร่วมมือการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวและจากวัสดุเหลือใช้จากการผลิตและการแปรรูปข้าว ซึ่งจะช่วยให้เกิดการขยายผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ และพัฒนาการเกษตรของไทยอย่างยั่งยืน​ อีกทั้งยังถือเป็นการร่วมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวและจากวัสดุเหลือใช้จากการผลิตและการแปรรูปข้าว ทั้งในส่วนของการเป็นแหล่งวัตถุดิบ เทคโนโลยีทางการเกษตรและการบริหารจัดการข้อมูล ให้ได้แนวทางเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว ตลอดจนสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวที่มีประสิทธิภาพสูงให้กับกรมการข้าว เพื่อส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกร

S 4833550
กรมข้าวจับมือภาคเอกชน​ มุ่งยกระดับแปรรูปสินค้า​ข้าว​ เพิ่มรายได้ให้ชาวนา

อธิบดีกรมการข้าว​ กล่าวต่อไปว่า​ กรมการข้าวได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำข้าวมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปต่อยอดเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นให้พี่น้องชาวนา โดยทางบริษัท​ ปุริ​ จำกัด​ มีชื่อเสียงในด้านการผลิตเครื่อง​หอม​ และผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า​ ที่เป็นออร์แกนิค​ 100​% ซึ่ง ทางกรมการข้าวมีแนวทางความร่วมมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์​​ 2​ รูปแบบ​ คือ​ Scented Rice​ (การสกัดกลิ่นจากข้าว) เพื่อนำไปผลิตเป็นเครื่องหอม​ เทียนหอม​ ก้านหอม​ และ​ Rice​ Microbiome สารสกัดเพื่อบำรุง​ (sensitive skin) เพื่อผลิตเป็นเครื่องสำอางค์

S 4833551
กรมข้าวจับมือภาคเอกชน​ มุ่งยกระดับแปรรูปสินค้า​ข้าว​ เพิ่มรายได้ให้ชาวนา

นอกจากนั้นในส่วนของทางบริษัท​ ไทย​ สพิริ​ท​ อินดัสทรี​ (TSI)​ จำกัดนั้น​ กรมการข้าวมีความเห็นร่วมกันในการต่อยอดงานวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากข้าวให้สามารถยกระดับสู่เชิงพาณิชย์ต่อไปในอนาคต