‘กมธ.การเกษตรฯ’ เรียกหน่วยเกี่ยวข้องแจงปมหมูเถื่อน เชื่อเป็นสาเหตุสั่งเด้ง ‘อธิบดี DSI’

‘กมธ.การเกษตรฯ’ เรียก ‘ดีเอสไอ-หน่วยเกี่ยวข้อง’ แจงปมหมูเถื่อน เชื่อเป็นสาเหตุสั่งเด้ง ‘อธิบดี’ โยงอิทธิพล ร้องรัฐบาลเร่งเคลียร์ข้อสงสัย-หาผู้บงการ

นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกมธ.ฯ กรณีที่มีการตรวจสอบคดีหมูเถื่อน จนมีการเด้งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นขณะนี้ กมธ.ฯให้ความสำคัญ และสนใจเป็นยิ่งยิ่งว่ามีต้นสายปลายเหตุเป็นอย่างไร ก็จะตรวจสอบ 

โดยวันนี้(29พ.ย.) กมธ.ฯจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมศุลกากร กรมประมง กรมปศุสัตว์ ที่ถือเป็นประตูด่านแรกในการตรวจสอบ เพราะมีการเริ่มนำเข้าหมูเถื่อนมาจากแหลมฉบัง รวมถึงดีเอสไอ มาชี้แจงให้ข้อมูล 

ส่วนประเด็นที่จะตั้งถามดีเอสไอ โดยเฉพาะความเชื่อมโยงกับผู้มีอิทธิพลทางการเมืองที่มีกระแสข่าวออกมาว่าเป็นอดีตรัฐมนตรี ชื่อย่อ “ป.” นั้น เราหวังอย่างนั้นว่าจะทำความจริงให้ปรากฏ ดีเอสไอในฐานะผู้รวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานต่างๆในคดี ก็ต้องชี้แจงกับกมธฯ เพราะสังคมอยากรู้ ทางกมธ.ฯจะเป็นสื่อกลาง ดำเนินการอย่างเต็มที่

IMG 8296

เมื่อถามว่า กมธ.ฯติดใจหรือไม่ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งพ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ออกจากอธิบดีดีเอสไอ เมื่อวันที่28พ.ย.ที่ผ่านมา 

ประธานกมธ.การเกษตรฯ กล่าวว่า ก็ชวนให้สงสัยได้ว่าทำไมถึงมีการโยกย้าย เพราะที่ผ่านมานายกฯ แสดงอาการไม่ค่อยพอใจการทำงานของทางดีเอสไอ หลังจากที่ดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบห้างร้านค้าปลีกภายในวันเดียว ก็มีการโยกย้ายทันที ก็จะได้ติดตามดูข้อมูลต่อไป ว่านายกฯจะเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้หรือไม่ และเห็นว่า นายกฯก็ต้องชี้แจงกับประชาชนให้เข้าใจถึงสาเหตุที่แท้จริง ว่าที่ดีเอสไอเข้าไปดำเนินการแล้วทำไมถึงถูกโยกย้าย ขณะที่ รมว.ยุติธรรม ก็ออกมาบอกว่าเป็นโยกย้ายตามปกติ ไม่มีเรื่องอะไร ก็ยิ่งชวนให้สงสัยว่าปกติจริงหรือไม่

“ต้องมาดูว่าโยกย้ายด้วยประเด็นอะไร มีสาเหตุอะไรที่จะไปโยกย้าย ถ้าดูจากการที่ดีเอสไอไปตรวจห้างค้าปลีกแล้วถูกย้ายทันที ผมคิดว่าสังคมก็สงสัย ทางกมธ.ฯก็สงสัย จะได้ถามเรื่องนี้แทนประชาชน สำหรับกระบวนการที่จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ก็จะต้องดูว่ามีข้าราชการที่เกี่ยวข้องใครบ้าง 1.ได้มีการดำเนินการยกระดับการตรวจสอบขึ้นมาอย่างไร 2.จะบริหารจัดการหมูเถื่อนอย่างไร เพราะที่ผ่านมามีการตรวจสอบพบว่ามีการนำซากหมูเถื่อนไปฝังกลบตามจุดต่างๆด้วย ประชาชนก็กังวลว่าจะบริหารจัดการอย่างไร จะทำให้เดือดร้อนหรือไม่ เช่น ประชาชนที่จ.ปราจีนบุรี บอกว่าจับหมูเถื่อนได้ที่แหลมฉบัง แต่ทำไมไปฝังกลบที่บ้านเขา เป็นต้น ถ้าการบริหารจัดการยังไม่ดีพอ ภาครัฐก็ต้องหาคำตอบให้เขาไม่กังวล” ประธานกมธ.การเกษตรฯ ระบุ

นายศักดินัย กล่าวต่อว่า และอีกข้อ คือ กมธ.ฯ ยังต้องดูว่า กระบวนการการนำเข้าหมูเถื่อน เป็นผลเนื่องมาจากการเลี้ยงหมูในประเทศ รวมถึงต้นทุนอาหารสัตว์ที่มีราคาสูง ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูแพง ดังนั้นการนำเข้าหมูเถื่อนที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมา ต้นทุนต้องถูกมาก ถือเป็นเรื่องที่ย้อนแย้ง กมธ.ฯก็จะตรวจสอบว่าจะมีการยกระดับ พัฒนา ปรับปรุงให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูเข้ามาแข่งขันได้ ไม่ล้มหายตายจากไป จนเหลือแต่กลุ่มผู้เลี้ยงหมูรายใหญ่ ก็เป็นเรื่องน่ากังวล 

อย่างไรก็ตาม กมธ.ฯ ต้องการอยากเห็นฝ่ายที่เกี่ยวข้องหาตัวผู้กระทำผิดให้ได้โดยเร็วแล้วลงโทษตามกฎหมาย เพราะปริมาณหมูเถื่อนมากมายขนาดนั้น แต่ยังไม่พบคนผิด เราอยากให้กำลังใจคนตั้งใจทำงาน แต่อย่าลงโทษคนที่ตั้งใจทำงาน ก็ต้องดูว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร 

เมื่อถามถึงการตั้งข้อสังเกตที่มีการเด้งอธิบดีดีเอสไอ มาจากการที่ยังไม่สามารถจับตัวการรายใหญ่หมูเถื่อนได้ หลังจากที่นายกฯสั่งการไป ถือเป็นการมาเด้งในจังหวะที่ความจริงใกล้จะปรากฎหรือไม่ นายศักดินัย กล่าวว่า มันไม่ควรจะเกิดขึ้นในระหว่างที่ทำงาน และเห็นภาพชัดว่ามีขบวนการใหญ่หรือไม่ ประชาชนก็สงสัย กมธ.ฯก็สงสัย ว่าทำไมต้องมาดำเนินการในจังหวะนี้

ในความเห็นส่วนตัวนายศักดิชัย ระบุว่า ควรจะให้ทำงานต่อ เพื่อที่จะได้ทำงานพิสูจน์หาข้อเท็จจริง ดังนั้นที่มีการโยกย้ายในระหว่างที่ยังทำงานอยู่ กมธ.ฯก็คงจะได้สอบถามทางรัฐบาลเหมือนกันว่าอะไรคือสาเหตุ โดยเฉพาะนายกฯ ควรชี้แจง ไม่ควรปล่อยให้สังคมสงสัยแบบนี้