กมธ.การเกษตรฯยกคณะพบ รมว.เกษตรฯ เตรียมประสานการทำงาน ยึดผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง

ชื่นมื่น…นิติบัญญัติ-ฝ่ายบริหาร กมธ.การเกษตรฯยกคณะพบ รมว.เกษตรฯ เตรียมประสานงานยึดผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่จ้องฟาดฟัน แจ้งข้อมูลความเดือดร้อนประชาชน 

นายศักดินัย นุ่มหนู ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกรรมาธิการและที่ปรึกษา เข้าพบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ /รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดฯ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อและเปลี่ยนข้อมูล และหารือการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น

IMG 8485

นายศักดินัย นุ่มหนู ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรรมาธิการฯ ได้นำข้อมูลและปัญหาของประชาชนจากการลงพื้นที่ไปติดตามงานในพื้นที่ภาคใต้ ภาคกลาง และภาคตะวันออก เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับทราบ เช่น ปัญหาการทำประมง ปัญหาด้านปศุสัตว์ และปัญหาสินค้าเกษตร

ในส่วนของเรื่องประมง ได้รวบรวมปัญหา ความต้องการ และข้อเสนอแนะส่งให้รัฐมนตรีว่าการฯ โดยเฉพาะการแก้ปัญหากาทำประมงที่คาราคาซังมานานจากกฏหมายในหลายมาตรา

เรื่องปศุสัตว์ ชาวบ้านสะท้อนเรื่องสินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่มีมากและทำให้สินค้าปศุสัตว์ของเกษตรกรในประเทศถูกกดราคาและขายไม่ได้

IMG 8482

ส่วนเรื่องสินค้าเกษตร ได้หารือถึงการนำเข้ามาจากต่างประเทศที่มีมากเกินไป จนทำให้เกษตรกรของไทยต้องเป็นหนี้เป็นสินเพราะขายสินค้าเกษตรได้ถูกหรือขายไม่ได้ เรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทวงเกษตรและสหกรณ์ เห็นด้วยในการควบคุมการนำเข้าที่จะไม่ทำให้มากไปกว่าสินค้าเกษตรของไทยที่มีอยู่ รวมถึงเรื่องอื่นๆ

IMG 8486

ด้าน น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน เลขานุการคณะกรรมาธิการการเกษตรฯ นำข้อมูลจากเกษตรกรชาวสวนผลไม้ และผู้ประกอบการ เรื่อง การนำเลขรับรองการขึ้นทะเบียนโรงงานผลิตสินค้าพืช (DOA) และใบรับรองแหล่งผลิต (GAP) ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือที่เรียกกันว่า การสวมใบ DOA และ GAP ซึ่งพบมากในผลไม้ เช่น ทุเรียน / มังคุด และลำใย ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับเรื่องและสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งไปดำเนินการโดยเร็วตามที่กรรมาธิการการเกษตรฯ ส่งข้อมูลให้

IMG 8487

นายศักดินัย นุ่มหนู ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวอีกว่า นี่เป็นมิติใหม่ของการทำงานร่วมกัน ซึ่งได้เน้นย้ำกับคณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้ทั้งหมดว่า จะไม่ทำงานแบบเอาเป็นเอาตาย หรือไปบี้หน่วยงานราชการ จนทำให้เกิดความกลัวและไม่กล้าให้ข้อมูลกับกรรมาธิการฯ แต่จะใช้วิธีการส่งต่อข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปแก้ไข และจะติดตามความคืบหน้าเพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบ วิธีการนี้จะเป็นการแก้ปัญหาให้ประชาชนได้สำเร็จ