กรมการค้าภายในประสานผู้ประกอบการ ซื้อปลากะพงจากเกษตรกรจังหวัดชายแดนใต้ เป้าหมาย 40 ตัน มั่นใจดันราคาปรับตัวสูงขึ้น

กรมการค้าภายในผนึกกำลังพาณิชย์จังหวัดปัตตานี ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และสหกรณ์จังหวัดปัตตานี ประสานผู้ซื้อจากส่วนกลาง และห้างแม็คโคร เข้ารับซื้อปลากะพงจากเกษตรกร เป้าหมาย 40 ตัน เพื่อนำกระจายผ่านสาขาของห้างในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง และสาขาอื่น ๆ มั่นใจช่วยระบายผลผลิตให้กับเกษตรกร และดันราคาปรับตัวสูงขึ้น

256310301523195038246 scaled
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน


         
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และสหกรณ์จังหวัดปัตตานี ประสานผู้ประกอบการเข้ารับซื้อปลากะพงของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดปัตตานี และหาตลาดปลายทาง เพื่อรองรับผลผลิตปลากะพงจากกลุ่มเกษตรกร เป้าหมายกว่า 40 ตัน โดยล่าสุดได้ประสานซัปพลายเออร์ของห้างแม็คโคร เข้าไปรับซื้อปลากะพงขาวหน้ากระชัง จัดส่งไปยังห้างแม็คโครในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง และที่ศูนย์กระจายสินค้าของห้างแม็คโคร ที่มหาชัย เพื่อกระจายไปยังสาขาต่าง ๆ ของแม็คโครแล้ว ขณะเดียวกัน สหกรณ์จังหวัดปัตตานี ได้ประสานสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ รับซื้อเพื่อจำหน่ายในพื้นที่อีกช่องทางหนึ่ง เพื่อช่วยระบายผลผลิตด้วย
         

“กรมได้ติดตามสถานการณ์ผลผลิตปลากะพงอย่างใกล้ชิด และเมื่อเห็นว่าผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดมาก ก็ได้ร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ ประสานผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อทันที และยังมีแผนที่จะช่วยระบายผ่านช่องทางอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น การจัดกิจกรรมกระตุ้นการบริโภคปลากะพง เพื่อช่วยระบายผลผลิตให้กับเกษตรกร และผลักดันให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น”นายวัฒนศักย์กล่าว

ก่อนหน้านี้ กรมได้รณรงค์กระตุ้นการบริโภคสินค้าปลากะพงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อมโยงปลากะพงจากเกษตรกรในจังหวัดแหล่งผลิตหลัก เช่น จ.ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ สงขลา ปัตตานี มาจำหน่ายในงานพาณิชย์ปิ้งย่าง ที่กรุงเทพฯ เมื่อเดือน ก.ย.2566 และที่เชียงราย เมื่อเดือน พ.ย.2566 รวมกว่า 20 ตัน ทำให้เกษตรกรระบายปลากะพงได้อย่างต่อเนื่อง ในราคาที่พอใจ และมีแผนที่จะจัดงานในภูมิภาคอื่น เพื่อรณรงค์การบริโภคอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.2567 ต่อไป
         

นอกจากนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแหล่งผลิต เช่น จ.สงขลา จัดกิจกรรมเชื่อมโยงการจำหน่ายปลากะพงจากเกษตรกรผู้เลี้ยง ส่งตรงถึงผู้บริโภค เพื่อต้องการระบายปลากะพงที่มีขนาดพร้อมจำหน่ายในช่วงก่อนเทศกาลและเทศกาลปีใหม่ เพื่อให้ประชาชนสามารถซื้อปลากะพงจากเกษตรกรได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคในพื้นที่เป็นอย่างดี