นายกฯ คิกออฟขนเจ้าสัวหลักสูตรรวมมิตร ลงพื้นที่เชียงใหม่ ดูโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ผลักดันสินค้าเกษตรอัพเกรด-ขยายตลาด

นายกฯ
นายกฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ ดูโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

วันที่ 20 ม.ค. 2567 ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยจุดแรกเยี่ยมชมโครงการศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาค 3

นายก 1
นายกฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ ดูโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

และผู้ฝึกอบรมการพัฒนาผู้บริหารระดับสูง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ประกอบด้วย ผู้บริหารภาคเอกชนรายใหญ่ บุคคลจากหน่วยงานภาครัฐและข้าราชการระดับสูง 115 คน อาทิ 1.พล.ต.อ. วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้อำนวยการโครงการฝึกอบรมการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงสำนักงานตำรวจแห่งชาติประจำปีงบประมาณ 2567 และประธานกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัดมหาชน (ทอท.) 2.นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานกรรมการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) 3.นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต 4.นายพงษ์ชัย จินดาสุข กรรมการผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดผลิตภัณฑ์ซันวา (SANWA) 5.นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 6.นายศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการส่งออกข้าว 7.นายกิตติชัย รักตะกนิษฐ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) หรือ LOXLEY

นายก 2
นายกฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ ดูโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

8.นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน 9.นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 10.นายกลินท์ สารสิน ประธานคณะกรรมการ ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด 11.นาย ธนานันท์ วิไลลักษณ์ กรรมการบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 12.นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 13.นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 14.นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา CEO คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ 15.นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ รองผู้อำนวยการ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย
16.นายโรจน์ฤทธิ์ เทพาคำ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด 17.นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานกรรมการฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) 18.นายวิวัฒน์ เลาหพูนรังษี 19.น.ส.จรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

นายก 3
นายกฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ ดูโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

19.นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) 20. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) 21.นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 22.พล.ต.ต. ชัชชัย วงค์สุนะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร 23.นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด 24. นายจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐและกิจการสัมพันธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ 25.นายพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการกลุ่มเซ็นทรัล 26.นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหารของเครือเจริญโภคภัณฑ์ 27.นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)28.นายวิศรุต รังษีสิงห์พิพัฒน์ กรรมการบริหารบริษัท เรเซอร์การไฟฟ้า ( ประเทศไทย ) จำกัด เป็นต้น

นายก 5
นายกฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ ดูโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ทั้งนี้เมื่อมาถึง นายกรัฐมนตรี ได้กราบนมัสการพระครูอาทรวิสุทธิคุณ เจ้าคณะอำเภอหางดง และในนามคณะสงฆ์และประชาชนชาวอำเภอหางดง ได้เสนอโครงการและขอให้นายกรัฐมนตรี ช่วยสนับสนุนโครงการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอกวินิจฉัยและบำบัดโรงพยาบาลหางดง เนื่องจากปัจจุบันมีประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมากแต่โรงพยาบาลมีขนาดเล็กไม่เพียงพอ จึงอยากขอพึ่งบารมีนายกรัฐมนตรีให้จัดสรรงบประมาณจำนวน 250 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว รวมถึงจะนำไปพัฒนาสถานที่จอดรถให้กับประชาชนด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้รับทราบ พร้อมกล่าวว่า จะส่งเรื่องไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณา

นายก 6
นายกฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ ดูโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เป็นการคิกออฟ ตนถือเป็นมิติใหม่ในการที่ประเทศไทยมีหลักสูตรดีๆเยอะมาก และเชื่อยังมีศักยภาพดึงทำงานให้กับประเทศชาติเยอะ วันนี้พูดได้อย่างตรงไปตรงมาหลักสูตรรวมมิตรชื่อก็บอกแล้วรวมมิตร เรามาทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ จึงอยากให้จัดกิจกรรมดีๆอย่างวันนี้ และนี่ถือเป็นกิจกรรมแรกที่เราจัดคิกออฟที่แรก และจะไปอีกหลายที่ พบปะสังสรรค์สส.ในพื้นที่ หน่วยงานราชการ ถือเป็นการคิกออฟอย่างหนึ่ง โดยมีจุดมุ่งหมายที่ดี ขออนุญาตย้ำ จริงๆแล้วหลายท่านที่อยู่ที่นี่ทุกท่าน เป็นคนที่มีฐานะดี สิ่งที่ตนคิดว่าพี่น้องประชาชนในฐานะตนเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชน เพราะวันนี้เป็นนักการเมืองแล้วต้องการโอกาสจากพวกท่าน เชื่อว่าพวกท่านเห็นแววตาที่อาจารย์บรรยายและเห็นความตั้งใจจริงแต่แฝงไปด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจ ซึ่งตนในฐานะที่เป็นนักการเมืองไม่ได้มาพูดคำหวานอย่างเดียวก็ต้องให้กำลังใจ และทำงานให้เป็นรูปธรรม

นายก 8
นายกฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ ดูโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

นายกฯ กล่าวว่า ฉะนั้นหลักสูตรรวมมิตรจะเป็นหลักสูตรแรกที่เข้ามาตรงนี้ ซึ่งสิ่งที่มีค่าที่สุดของทุกท่านไม่ใช่เงิน เวลา การที่บุคคลสำคัญมานั่งรวมในห้องเล็กๆนี้เป็นนิมิตรหมายอันดีในการให้กำลังใจอาจารย์ในการทำโครงการดีๆ ถือว่าเป็นมิติใหม่ที่ดีและเป็นสัญลักษณ์ที่ดี ขอให้อาจารย์มั่นใจว่าเราจะทำกันต่อไป ส่วนรายละเอียดของโครงการคงไม่ต้องพูดถึง วีดีโอที่เปิดให้ชมหากถามในแง่การตลาดพวกเราที่เป็นนักธุรกิจตรงนี้ต้องเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่การนำเสนอขายดอกไม้เป็นเรื่องการนำเสนอต้องดูแล้วอเมซิ่งตื่นเต้น จนมองจากมุมมองนักธุรกิจต้องดูโครงสร้างด้านพาณิชยการ ทางด้านการบิน เป็นเรื่องสำคัญ การจะอัพเกรดของที่ดีในประเทศไทยถือเป็นวาระแห่งชาติ และในวันที่ 1 เดือนมีนาคม ตนจะประกาศครั้งใหญ่ศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

okpd
นายกฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ ดูโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องของงบประมาณรัฐบาลสามารถดำเนินการได้ ถ้าพูดตรงๆจะเอาเงินของรัฐบาล ตนมีหน้าที่ดูแล ดังนั้น KPI เป็นเรื่องสำคัญ ขอนำเสนอมิติใหม่ โดยอยากให้สำนักนายกรัฐมนตรีมาทำงานร่วม เพื่อให้รู้ว่าลงทุนไปแล้วจะได้อะไรบ้าง อยากให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมด้วย เชื่อว่ารัฐบาลให้ความสำคัญ ในหลายๆเรื่อง ที่เราจะพัฒนากันต่อไป ขอบคุณกลุ่มรวมมิตรทุกท่านที่มา แต่สำคัญที่สุดของท่านคือเวลา การที่สละเวลามาวันนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญของประเทศชาติ โดยเฉพาะโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ วันนี้ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ระหว่างรัฐบาลและกลุ่มรวมมิตร ที่มาจังหวัดเชียงใหม่ คราวต่อไปหากไปจังหวัดยะลาขอให้ห้องเป็นแบบนี้บ้าง

okp
นายกฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ ดูโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

จากนั้นนายกฯได้เยี่ยมชมนิทรรศการ ทั้งนี้ได้มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มาจากผลผลิตทางการเกษตร จากข้าว อ้อย เห็ด ผัก ผลไม้ สัตว์น้ำ อาทิ ผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบศิลาดล และผลิตภัณฑ์ข้าวก่ำอินทรีย์ จากพัฒนาชุมชนอำเภอดอยสะเก็ด น้ำผึ้งจากดอกกาแฟจากกลุ่มเลี้ยงผึ้งบ้านปางจำปี น้ำผึ้งจากดอกไม้ธรรมชาติจากกลุ่มเลี้ยงผึ้งปางกำแพงหิน จานใบไม้ จากศูนย์เรียนรู้ฯ ป่าชุมชนบ้านต้นผึ้ง ผลิตภัณฑ์เส้นฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ จากโครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และได้รับมอบหัวพันธุ์ปทุมมา เป็นที่ระลึก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้นายกรัฐมนตรียังคงใช้ยานพาหนะคันเดิมเป็นรถโฟล์คสวาเกน สีดำทะเบียน นก 9999 เชียงใหม่