ชาวนาเฮ !  อ.ต.ก.เจรจาส่งออกข้าวหอมมะลิไทยไปเฉิงตู กว่า 100,000 ตัน มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท

นายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร เดินทางไปยังนครเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้การนำของ ศร.ด.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนการค้าไทย เพื่อผลักดันความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน รวมถึงการนำเข้า – ส่งออก สินค้าเกษตรระหว่างไทย – จีน 

โดย ผู้อำนวยการ อ.ต.ก. ได้เป็นผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ณ โรงแรม NICCOLO CHENGDU เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ผลการเจรจา ประเทศไทยจะดำเนินการส่งออกข้าวหอมมะลิไทย จำนวน 100,000 ตัน เป็นเงิน 52.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการซื้อขายข้าวหอมมะลิไทยล่วงหน้า ระหว่าง บริษัท SHENZHEN ZHONGCHENG FOOD IMPORT AND EXPORT และบริษัท ธนสรร ไรซ์ จำกัด 

IMG 9257

และในส่วนของการจัดส่งข้าวหอมมะลิจำนวน 1 แสนตัน ไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น จะดำเนินการขนส่งทางรางรถไฟ ตามที่ อ.ต.ก. ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงการขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านระบบการขนส่งทางราง กับบริษัท โกลบอล มัลติโมดัล โลจิสติกส์ จำกัด (GML) บริษัทในเครือ ปตท. เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา

IMG 9256

การขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศภาคการเกษตรในครั้งนี้  เป็นการดำเนินการตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย อ.ต.ก.จะดำเนินการบุกเบิกตลาดใหม่ และขยายผลไปยังสินค้าเกษตรประเภทอื่นๆ อาทิ ผัก ผลไม้ไทย สินค้าประมง สินค้าแช่เยือกแข็ง เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้า ขยายช่องทางจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรให้แก่เกษตรกร และพร้อมที่จะสนับสนุน ส่งเสริม การซื้อขายผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และสินค้าอื่น ๆ หรือสินค้าอุตสาหกรรมในครัวเรือน รวมทั้งเครื่องอุปโภคและบริโภคเพื่อจำหน่าย สร้างโอกาสในการจำหน่ายสินค้าเกษตรไทยสามารถเข้าสู่ตลาดการค้าต่างประเทศได้มากขึ้น