ร.อ.ธรรมนัส​ ป้องอธิบดีถูกรีดทรัพย์ เตรียมตรวจกล้องในกระทรวงเกษตรฯ แนะสื่อ​ฯ อย่าทำคนถูกรังแกเป็นผู้ร้าย​

S 46366733
ร้อยเอกธรรมนัส​ พรหม​เผ่า​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ร้อยเอกธรรมนัส​ พรหม​เผ่า​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงถึงกรณีที่มีการพาดพิงที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว​ โดยได้ย้อนถามสื่อมวลชนกลับให้หลับตานึกกระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้เสียหาย ตนในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา และมีความสนิทสนมกับอธิบดีกรมการข้าว รวมถึงภรรยาด้วย เนื่องจากรู้จักกันมาก่อน และรับรู้มาตลอด แต่ส่วนตัวไม่อยากพูดมาก เกรงว่าจะไม่เกิดประโยชน์ และจะเป็นการแทรกแซงกระบวนการ ตนจึงแนะนำให้ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย และอธิบดีมีการปรึกษามาโดยตลอด​ พร้อมขออย่ามองกระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้ร้าย เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้ถูกกระทำ จึงฝากสื่อมวลชนและนักร้องเรียน เวลาจะพูด หรือเปิดคลิป ขอให้เปิดให้หมด อย่าโจมตีกระทรวงเกษตรฯ ที่เป็นผู้เสียหาย และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก็ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อฯ ว่ากระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้เสียหาย โดยเฉพาะอธิบดีกรมการข้าวที่ถูกกระทำ โดยยืนยันว่า เมื่อลูกน้องตนเองถูกกระทำ จะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์ใดเลยเถิด​

ร้อยเอกธรรมนัส มั่นใจว่า ที่ปรึกษาฯ ของตนเองเวลาจะดำเนินการอะไร ก็จะไม่ทำโดยพลการ หรือทำผิดกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ตนรายงานต่อนายกรัฐมนตรีมาโดยตลอด จึงได้ย้อนถามสื่อมวลชนกลับว่า ไม่สงสัยหรือ ที่นายกรัฐมนตรีไม่ตอบในประเด็นนี้

ส่วนนอกจากกรมการข้าวแล้ว กรมฝนหลวงและการบินเกษตรก็ถูกกระทำในลักษณะเดียวกันใช่หรือไม่​นั้น ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า เป็นไปตามที่รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงเกษตรฯ แต่ขึ้นอยู่กับแต่ละกรม ที่จะขึ้นมาต่อสู้กับขบวนการดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมา ก็ทำให้สังคมวุ่นวาย เกิดความสับสน และจากการนำเสนอข่าวที่ผิดประเด็นในหลาย ๆ เรื่อง ในฐานะที่เป็นผู้บริหารบ้านเมือง โดยเฉพาะในกระทรวงเกษตรฯ ต้องกล้านำเสนอในสิ่งที่ถูกต้อง และกล้าที่จะปกป้องลูกน้องตัวเองหากไม่ผิด​ ซึ่งที่ผ่านมาทุกเรื่องที่ได้รับร้องเรียน ตนก็ตั้งคณะกรรมการสอบ และไม่พบมูลความผิด ซึ่งกรณีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเงิน 15,000 ล้านบาท แต่ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรฯ ได้นำส่งคืนไปช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท จำนวน 20 ไร่/ครัวเรือน

ส่วนที่มีผู้กล่าวอ้างเข้าไปพูดคุยกับร้อยเอกธรรมนัส​นั้น ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่า ไม่มีการเข้ามาพูดคุยกับตนในประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด และผู้ที่กล่าวอ้างจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด​ นอกจากนี้ จะมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในกระทรวงเกษตรฯว่า ใครไปพบใครไปเพื่ออะไร และเมื่อกระทรวงฯ สกปรก ตนก็จะต้องปัดกวาดเอง พร้อมฝากไปถึงบุคคลที่ชอบโหนกระแส หิวแสง ให้พึงระวัง เพราะตนจะเอาจริงเอาจัง พร้อมย้ำว่า กระทรวงเกษตรฯ มีเบ็ดติดรอบ เบ็ดตัวไหนที่เอาเหยื่อไปล่อปลาระวังจะตายเพราะปาก

ส่วนกล้องวงจรปิดที่จะตรวจสอบ จะสามารถเผยแพร่ต่อสาธารณชนได้เมื่อใดนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องยาก หากไม่มีผู้ไปไล่ลบข้อมูล และหากใครลบข้อมูลจะต้องถูกลงโทษแน่ พร้อมกล่าวถึงเจ๋ง​ ดอกจิก ว่า ไปหาใคร​แล้วไปพูดเรื่อยเปื่อย​ ทำให้เสียหายทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ และกรรมาธิการต่าง ๆ ดังนั้น การนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ขอให้นำเสนอให้ถูกต้อง ครบถ้วน มิเช่นนั้นสื่อเองจะถูกมองว่า เป็นสื่อที่ไร้สาระ ไม่นำเสนอ สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง

ส่วนกรณีที่มีการพาดพิงถึงรัฐมนตรีช่วยฯ นั้น ร้อยเอกธรรมนัส เปิดเผยว่า ตนก็ได้ติดตามเช่นกัน ซึ่งข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวก็ยังไม่ทราบ และรอการตรวจสอบก่อน และยังไปพาดพิงถึงที่ปรึกษารัฐมนตรีบางคน แต่อธิบดีกรมการข้าว มาปรึกษาที่ปรึกษากับตนเองแล้ว. จึงขอรอการตรวจสอบก่อน