‘ธนดล’ เผย เป็นคนให้ปากคำ ปปป. จนนำไปสู่การจับกุม ‘ตัวกลาง’ตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ยัน พฤติการณ์ จะคอยโทรมาให้ประสานแต่ตนเองไม่เล่นด้วย

ที่ปรึกษา รมว. เกษตรฯ “ธนดล” เผย ให้ปากคำ ปปป. จนนำไปสู่การจับกุม ‘ตัวกลาง’ ตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ยืนยัน พฤติการณ์ จะคอยโทรมาให้ประสานแต่ตนเองไม่เล่นด้วย ระบุ แม้รู้จักกันมา 3ปี ตั้งแต่เป็นกรรมาธิการปราบปรามการทุจริตฯ คุยกันหลายครั้งแต่เก็บหลักฐานไว้หมด เตรียมถอนแจ้งความสื่อดังหลังเข้าขอโทษ

S 46669840
ภาพเหตุการณ์เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม ‘ตัวกลาง’ตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

วันที่ 1 ก.พ. 2567 นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เดินทางเข้ามาพบ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเมื่อวานนี้ ว่า ตนเองได้เข้ามาให้ข้อมูลเรื่องผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการตบทรัพย์ของนายศรีสุวรรณ จรรยา และได้ให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำไว้ในฐานะพยาน โดยเป็นการให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งตนเองได้ให้ข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการนี้ไปแค่คนเดียว และเป็นบุคคลที่ตำรวจปปป. ได้จับกุมมาได้ในวันนี้ ซึ่งพฤติการณ์เป็นตัวกลางที่เข้ามาเกี่ยวข้องและตัวกลางคนนี้ ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพาดพิงมาถึงตนเอง คงต้องตรวจสอบก่อนหากมีการพาดพิงก็คงไปแจ้งความและการแจ้งความก็ไม่ได้เป็นการแจ้งความโดยใช้อารมณ์ เพราะถ้าไม่จริงก็ต้องใช้ทางกฎหมาย แต่ถ้าจริงก็ยอมรับซึ่งบุคคลนี้ ที่ตนเองมาให้ข้อมูลก็เป็นไปตามข่าว คือ คนกลางคนนี้ เวลาจะเข้ามาก็ติดต่อเข้ามาบอกว่าจะไปร้องเรียนแล้ว และให้เราไปบอกคนโน้นคนนี้ แต่เราไม่เล่นด้วย เพราะถ้าเล่นด้วยคงไม่มาเป็นพยานจนนำไปสู่การออกหมายจับ

ส่วนเคยติดต่อกับตัวกลางคนนี้กี่ครั้งนั้น นายธนดล บอกว่า จริงๆคนคนนี้ รู้จักกันมาประมาณ3ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยที่ตนเองอยู่กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช แล้วเขาก็มาร้องเรียนตอนที่ตนอยู่คณะกรรมาธิการปราบปรามการทุจริต พอมาร้องเรียนก็แลกไลน์กันไป และมีการพูดคุยกันหลายครั้ง แต่ทุกครั้งที่คุยไม่ได้มีการข่มขู่ พูดคุยดีๆ แต่ตนเองก็เก็บหลักฐานไว้ทั้งหมด และได้แจ้งกับอธิบดีกรมการข้าวไว้ด้วย



ส่วนกรณีอธิบดีกรมการข้าว ยืนยันว่า ไม่เคยทุจริตนั้น ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว เพื่อชี้แจงให้ชัดเจน แต่ตนเองไม่ได้แจ้งกลับไปจากตัวกลางที่ติดต่อมาว่าสิ่งที่จะร้องเรียนไม่เป็นความจริง เพราะเราไม่อยากคุยกับเขา เราก็กลัวเขาบันทึกเสียงเราก็ต้องระมัดระวังในคำพูดด้วย ซึ่งส่วนมากตัวกลางมักจะให้เราไปบอกและไปประสานให้แต่ในข้อเท็จจริงทั้งหมดพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ได้อธิบายไปหมดแล้ว 

ส่วนกรณีที่ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก แถลงพาดพิงว่ามีการติดต่อไปที่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นั้น ตนเองยังไม่ได้ติดตามและยังไม่ทราบ มองว่าเรื่องพวกนี้เป็นการกล่าวอ้างราคาคุยและท่านโดนอ้างบ่อยๆอยู่แล้ว

นอกจากนี้ นายธนดล ยังบอกถึง กรณีที่ไปแจ้งความสื่อมวลชน ยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหากับสื่อ แต่การที่เอารูปภาพไปแสดงว่าเป็นคนพาไปตบทรัพย์ ซึ่งไม่เป็นความจริง แล้วตนเองไม่มีช่องทางติดต่อสื่อช่องดังกล่าว จึงต้องไปแจ้งความ แต่เมื่อวานนี้ทางผู้ประกาศข่าวได้เข้ามาขอโทษและทำความเข้าใจกันแล้ว ซึ่งตนเองก็ขอโทษกลับไปและวันนี้ก็จะไปถอนแจ้งความ