ดส. ร่วม อย. บุกบริษัทผลิตคราฟโซดากระท่อม – กัญชาผิดกฎหมาย ย่านปากเกร็ด

S 19701878
เจ้าหน้าที่ดส. ร่วม เจ้าหน้าที่ อย. (ขณะบุกบริษัทผลิตคราฟโซดากระท่อม – กัญชาผิดกฎหมาย)

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.ดส. พ.ต.ท.หญิง พรรัมภา พัฒนาวาท สว.กก.ดส. และชุดสืบสวนกก.ดส. และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมตรวจค้นภายในบริษัทแห่งหนึ่งม.4 ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตามหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 135/2567 ลงวันที่ 13 ก.พ.67 จับกุมนายสุทธิชัย อายุ 39 ปี แสดงตัวเป็นผู้จัดการบริษัท และนายโกเมน อายุ 46 ปี แสดงตัวเป็นผู้ดูแลการผลิตพร้อมของกลาง น้ำคราฟโซดาที่มีพืชกระท่อมผสมอยู่ บรรจุอยู่ในภาชนะที่ปิดสนิท จำนวนประมาณ 30,000 ขวด และอุปกรณ์การผลิต เช่น ถัง keg ภายในบรรจุเครื่องดื่มผสมกระท่อม , หม้อต้มน้ำกระท่อมขนาดใหญ่ , เครื่องปิดฝาขวด เป็นต้น

จับกุมครับแก้แล้ว

ก่อนทำการตรวจค้นจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม กก.ดส.ได้สืบทราบว่ามีการลักลอบจำหน่ายขายเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำกระท่อม โดยใช้ยี่ห้อภายใต้แบรนด์หนึ่งในหลายพื้นที่ หลายสาขาในกรุงเทพมหานครเป็นจำนวนมาก จากนั้นจึงได้ทำการสั่งซื้อสินค้าดังกล่าวมาเพื่อตรวจพิสูจน์ ผลการตรวจพิสูจน์ตรวจพบตัวอย่างสินค้าดังกล่าวมีส่วนผสมของสารไมทราไจนีนเป็นสารที่อยู่ในพืชกระท่อม จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานจนทราบแหล่งผลิตเครื่องดื่มที่ผสมกระท่อมดังกล่าว และขออนุมัติหมายค้นต่อศาลจังหวัดนนทบุรี

S 19701871 ผู้ต้องหา

ต่อมา 13ก.พ.2567 เวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ดส. ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 135/2567 ลงวันที่ 13 ก.พ.2567 เข้าค้น บริษัท คราฟโซดาแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี มีเหตุอันควรเชื่อว่าภายในบริษัทดังกล่าวได้มีสิ่งของที่มีไว้เป็นความผิดจึงได้ทำการตรวจค้นดังกล่าว

S 19701877 ตตต


S 19701876

นายสุทธิชัย ผู้จัดการบริษัท และ นายโกเมน ผู้ควบคุมดูแลในทุกขั้นตอนการผลิต ร่วมกันเป็นผู้นำตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบว่าสถานที่ดังกล่าวมี ลักษณะเป็นห้องเป็นสัดเป็นส่วน แบ่งเป็น ส่วนสำนักงาน, พื้นที่โล่งสำหรับพักของรอส่ง, ห้องเก็บบรรจุภัณฑ์, ห้องผลิตเครื่องดื่ม, บริเวณพื้นที่นอกไลน์ผลิต, โถงทางเดิน, พื้นที่หน้าห้องล้างอุปกรณ์, ห้องเก็บสินค้าสำเร็จรูป, ทางเดินหน้าห้องเก็บบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับผลิตเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของพืชกระท่อมอัดแก๊สบรรจุอยู่ในขวดแก้วสีขุ่น หลายยี่ห้อ หลายรสชาติ พร้อมด้วย อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับผลิต, อุปกรณ์บรรจุ และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต โดยปรากฏสูตรผลิตในสมุดบันทึกเล่มสีที่มีการจดด้วยลายมือ ซึ่งส่วนมากมีส่วนผสมของพืชกระท่อมและกัญชา ข้างขวดจะพิมพ์ ส่วนผสมว่าวัตถุดิบธรรมชาติ ประมาณนี้แต่ผู้บริโภคจะไม่ทราบว่ามีส่วนผสมดังกล่าว

จากการสอบถามผู้ถูกจับกุม รับว่าทางบริษัทฯ เป็นผู้ผลิตต้มน้ำกระท่อมดังกล่าว เพื่อเป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มโซดาคราฟ บางยี่ห้อ ตามคำสั่งซื้อของลูกค้าจริง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาร่วมกัน ผลิตเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหาร ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้องตาม,ร่วมกัน ผลิต เพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหารปลอม ที่มีฉลากเพื่อลวง หรือพยายามลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิด ในเรื่องคุณภาพ ปริมาณ ประโยชน์ หรือลักษณะพิเศษอย่างอื่น หรือในเรื่องสถานที่และประเทศที่ผลิต, ร่วมกัน มีวิธีการผลิต เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต และการเก็บรักษาอาหารเพื่อป้องกันมิให้อาหารที่ผลิตเพื่อจำหน่ายหรือที่จำหน่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์, ร่วมกัน ผลิตและจำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสม ก่อนนำตัวส่ง พงส.สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

S 19701879
S 19710339
S 19710340