นายกฯ ชิม “ปลานิลสายน้ำไหล” อาหารขึ้นชื่อเบตง หวังเพิ่มมูลค่า เร่งขยายโอกาส -เข้าถึงแหล่งเงินทุน กระจายองค์ความรู้ สร้างเกษตรกรรายใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระหว่างพักการปฎิบัติภารกิจที่จังหวัดยะลา อำเภอเบตง ได้แวะพักรับประทานอาหารที่ร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหล (โกวหงิ่ว) อาหารขึ้นชื่อเมืองเบตง โดยมีเมนูหลัก ปลาผัดทอดกะเพรา ปลานิลทอดน้ำปลา ปลานิลน้ำไหลเบตงนึ่งซีอิ๊ว แกงส้มปลานิล ผัดถั่วเจี๋ยน ขลุ๋ยปลานิล ไข่เจียว ขาหมู 3 รส แกงส้มปลานิล เป็นต้น

370431

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ลองชิมปลานิลสายน้ำไหล แบบแร่เป็นซาซิมิ ก่อนบอกว่าอร่อย โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่า ต้องขยายฐานการผลิตออกไปอีก เพราะปลานิลสายน้ำไหล กลายป็นปลาที่มีความต้องการมาก แต่การขยายไม่ใช่การขยายแค่องค์ความรู้ หรืองานวิจัยอย่างเดียว ที่สำคัญคือ เรื่องแหล่งเงินทุน ที่ต้องให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส. เข้ามาสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มตัว ซึ่งต้องรีบทำ มิเช่นนั้นจะเสียโอกาส โดยเรื่องนี้คิดว่าจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ชีวิตการเป็นอยู่พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนใต้ดีขึ้น

370434

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีได้เดินชมบ่อเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล และรับฟังการบรรยาย การเพาะเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล และปลาพลวงชมพู จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ร่วมให้อาหารปลาและเดินชมบ่อปลารวมถึงการชมการสาธิตการจับปลาซึ่งหนัก 5 ถึง 6 กิโลกรัม โดยมีราคาต่อตัวประมาณ 3,600 บาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าถ้าหากทำดี ๆ ปลาชนิดนี้สามารถเพิ่มมูลค่าได้กว่าเท่าตัวเป็นราคา 7,200 บาท

370439

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเคยกล่าวถึง ปลานิลสายน้ำไหลในหลายครั้ง ซึ่งล่าสุดในการอภิปรายในรัฐสภานายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงปลาชนิดนี้ที่ต้องการ เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ และสินค้าของประเทศไทย