ปลัดเกษตรฯเร่งรัดติดตามงานตามนโยบายสำคัญ เพื่อผลักดันให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

2577724
นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรฯ

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามงานตามนโยบายหลักและประเด็นข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีผู้บริหารหน่วยงานส่วนกลาง และเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1403 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผ่านระบบการประชุมออนไลน์ ว่า การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อมอบหมายสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดติดตามความก้าวหน้าและเร่งรัดการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้การดำเนินงานเกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ดังนี้

2577725

1.การดำเนินงานตามนโยบายประเด็นข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในระดับพื้นที่ อาทิ การติดตามผลการให้บริการผ่านศูนย์บริการประชาชนภาคการเกษตร การป้องกัน แก้ไข ฟื้นฟู รับมือภัยแล้ง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ การผลักดันสินค้าเกษตรและบริการมูลค่าสูง  1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง การขยายผลการดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

2577729

2.การดำเนินงานตามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับหน่วยงานภายนอก ในระดับพื้นที่ อาทิ การบูรณาการขับเคลื่อนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเขตปฏิรูปที่ดิน ระหว่างสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กับ 15 หน่วยงาน การพัฒนาตลาดกลางสินค้าเกษตรภาคเหนือ ระหว่าง อ.ต.ก. กับองค์การบริหารส่วนจังหวัด

2577728

และเพื่อแสวงหา ขยายตลาดสินค้าเกษตรต่างประเทศ ได้มอบหมายหน่วยงานจัดทำข้อมูลสินค้าเกษตรโดดเด่นในแต่ละพื้นที่ เพื่อนำเสนอต่อผู้ประกอบการในต่างประเทศ โดยให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดประสานความร่วมมือกับสำนักการเกษตรต่างประเทศ สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ เพื่อผลักดันการขยายตลาดสินค้าดังกล่าวต่อไป

2577727

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด พิจารณาขับเคลื่อนการดำเนินงานผ่านกลไกคณะกรรมการขับเคลื่อนงานด้านการเกษตรระดับจังหวัด (SCP) เพื่อให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวง จังหวัด และภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย โดยให้รายงานผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค ต่อปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อพิจารณาให้ข้อเสนอแนะและแนวทางการสนับสนุนการดำเนินงานต่อไปด้วย

2577726