สศก. รับ 2 รางวัล ข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data Awards) ชุดข้อมูลที่ตรงกับความต้องการประชาชน และ ชุดข้อมูลเปิดทรงคุณค่า

935694

นางสาวกาญจนา ขวัญเมือง รองเลขาธิการ สศก. เป็นผู้แทนหน่วยงานขึ้นรับมอบรางวัล “โล่รางวัลชุดข้อมูลที่ตรงกับความต้องการของประชาชน” และ ประกาศนียบัตรรางวัลข้อมูลเปิดทรงคุณค่า” ในงานมอบรางวัลข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data Awards)” หน่วยงานที่มีชุดข้อมูลบนศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (Data.go.th) ที่มีคุณค่าได้รับความนิยม มีปริมาณการเข้าใช้งานเป็นจำนวนมาก และมีจำนวนชุดข้อมูลที่ตรงกับความต้องการของประชาชน โดยมี ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัลในงานวันข้อมูลเปิดนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 (International Open Data Day 2024) ณ ห้อง Learning Studio ชั้น 1 สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย

935693

สำหรับการให้บริการข้อมูลภาครัฐ สศก. ในฐานะศูนย์กลางการให้บริการข้อมูลสารสนเทศการเกษตรของประเทศ  และยังเป็นหน่วยงานหลักพัฒนาสู่การให้บริการข้อมูลขนาดใหญ่(Big Data)ด้านการเกษตรมีการให้บริการข้อมูลสารสนเทศสำคัญ ผ่านเว็บไซต์ www.oae.go.th มีชุดข้อมูลให้บริการหลากหลาย ทั้งข้อมูลด้านการผลิต ข้อมูลด้านการตลาด ข้อมูลการพยากรณ์ ข้อมูลรายงานภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงาน และข้อมูลแผนที่แสดงความเหมาะสมในการผลิตเพื่อกำหนดเขตเศรษฐกิจสินค้าเกษตร ขณะที่ด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลในการให้บริการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ด้านการเกษตร สศก. ดำเนินการผ่านเว็บไซต์ www.nabc.go.th มีการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทุกภาคส่วน โดยบูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลด้านการเกษตรกับหน่วยงานต่างๆ สู่ระบบฐานข้อมูลการเกษตร มาจัดทำรายงานและข้อมูลรูปแบบ Open Data ตามมาตรฐานของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.)

935689

สศก. ยังได้พัฒนาการให้บริการข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data) โดยนำเข้าชุดข้อมูลของ สศก. เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายและใช้ประโยชน์ได้ที่ www.data.go.th มีจำนวนทั้งสิ้น 228 ชุดข้อมูล ซึ่งชุดข้อมูล รายงานภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเป็นชุดข้อมูลเปิดที่ได้รับความนิยมจากประชาชน และมีการเข้าใช้งานถึง 1,538 ครั้ง จนทำให้ได้รับรางวัลข้อมูลเปิดทรงคุณค่า พร้อมนี้ สศก. ยังได้รับรางวัลชุดข้อมูลที่ตรงกับความต้องการของประชาชน โดย สพร. ได้ทำการสำรวจความต้องการข้อมูลเปิดจากประชาชน สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน พบว่า ข้อมูลด้านการเกษตร ได้แก่ ข้อมูลนำเข้า-ส่งออก ผลผลิตการเกษตร ราคาสินค้าเกษตร ดัชนีเศรษฐกิจการเกษตรและข้อมูลอื่น ๆ ให้บริการบน www.data.go.th แล้ว เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกรวดเร็ว

935731

ทั้งนี้ การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (Open Government Data) เป็นแนวคิดสากลที่ส่งเสริมให้รัฐบาลทั่วโลกเปิดเผยข้อมูลภาครัฐสู่ประชาชน เพื่อการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ และต่อยอดนวัตกรรม ตลอดจนเป็นการส่งเสริมธรรมาภิบาลในการบริหารกิจการบ้านเมือง (Good Governance) และทุกปีนานาประเทศจะมีการรณรงค์จัดงานวันข้อมูลเปิดนานาชาติ (International Open Data Day) เพื่อแสดงถึงความสำคัญของการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐของแต่ละประเทศ

935730

ซึ่งในปี พ.ศ. 2567 วันข้อมูลเปิดนานาชาติ จะตรงกับวันอังคารที่ 5 มีนาคม 2567  ดังนั้น สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. จึงดำเนินการจัดงานวันข้อมูลเปิดนานาชาติในวันดังกล่าว ภายใต้หัวข้อ ” Data-Driven for Sustainability” การขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนที่จะนำเสนอประโยชน์จากการเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐ ที่เป็นประโยชน์ และเป็นการส่งเสริมความมีส่วนร่วมในการสร้างนวัตกรรมจากการใช้ข้อมูลภาครัฐ ให้เกิดประโยชน์ และสามารถต่อยอดนวัตกรรมบริการให้สอดคล้องกับความต้องการของภาครัฐและ ภาคประชาชน โดยภายในงานจะจัดให้มีกิจกรรมการมอบรางวัลข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data Awards) ให้กับหน่วยงานที่เปิดเผยชุดข้อมูลเปิดภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

935691
935733
935692
132292
935715
935580
935559
935718
935719