เตือนภัย “คนหางานเกษตร”ตามฤดูกาลเกาหลี จ่ายเงินค่าอบรมหลายหมื่นแต่ไม่ได้บิน

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางานได้รับการสอบถามจากประชาชน คนหางานที่ต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศจำนวนมากถึงกรณีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ โฆษณาเชิญชวนให้ผู้สนใจเข้ามาสมัครงาน เพื่อไปทำงาน “ภาคเกษตร” ตามฤดูกาลในสาธารณรัฐเกาหลีผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างว่าบริษัทเป็นผู้แทนนายจ้างในเมืองท้องถิ่นของประเทศเกาหลีและรับสมัครผู้เข้าอบรมเรียนรู้ภาษา วัฒนธรรมเกาหลี เพื่อไปทำงาน “ภาคเกษตร” ตามฤดูกาล โดยเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้เข้าอบรม และค่าดำเนินการทั้งสิ้นประมาณ 6 หมื่นบาท

IMG 56445 20220702085927000000
เตือนภัยแรงงานเกษตรถูกหลอก

จากการตรวจสอบข้อมูลทางทะเบียนระบบอิเล็กทรอนิกส์กองทะเบียนจัดหางานและคุ้มครองคนหางานปรากฏว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศจากนายทะเบียนจัดหางานกลางและผู้ที่จ่ายเงินให้กับบริษัทดังกล่าวยังไม่มีใครได้เดินทางไปทำงานที่เกาหลีตามที่บริษัทกล่าวอ้าง

กรมการจัดหางานขอแจ้งให้ทราบว่า การจะจัดส่งแรงงานไปทำงานภาคเกษตรตามฤดูกาลที่ประเทศเกาหลีได้ต้องทำข้อตกลง (MOU) ระหว่างกระทรวงแรงงานและเมืองท้องถิ่นของประเทศเกาหลีให้เสร็จสิ้นเสียก่อนซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ยังไม่มีการทำ MOU แต่อย่างใด ที่สำคัญการจัดส่งแรงงานเกษตรตามฤดูกาลจะเป็นการจัดส่งในลักษณะรัฐต่อรัฐ โดยกรมการจัดหางานจัดส่งเท่านั้น และงานเกษตรตามฤดูกาลเป็นงานระยะสั้น 6 – 8 เดือน เมื่อครบสัญญาจ้างแรงงานไทยจะต้องกลับประเทศ ดังนั้นนายจ้างจึงไม่เน้นด้านภาษา อธิบดีกรมการจัดหางานกล่าว

ทั้งนี้ขอให้ผู้สนใจติดตามข่าวสารจากกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศผ่านเว็บไซต์ doe.go.th/overseas เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ ฝ่ายจัดส่งไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี EPS โทร 0 2245 6716 , 0 2245 9429

ก่อนหน้านี้ รมว.แรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น เปิดเผยว่า จากการเดินทางไปสาธารณรัฐเกาหลีเพื่อเจรจาเรื่องโควตางานเกษตรตามฤดูกาลกับเมืองต่าง ๆ และได้รับข่าวดีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีกลุ่มมิจฉาชีพ ฉวยโอกาสหลอกลวงคนหางานโดยสร้างเพจโฆษณาชวนเชื่อ หรือเปิดบริษัทเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ หลอกคนหางานว่าสามารถพาไป ทำงานเกาหลี ได้ ทำให้มีผู้หลงเชื่อเป็นจำนวนมาก เกี่ยวกับเรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแล กระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญอย่างมาก ย้ำเตือนให้กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลคนหางาน และตรวจสอบดำเนินคดีผู้มีพฤติการณ์หลอกลวงคนหางานอย่างถึงที่สุด

ขอย้ำเตือนว่าลำดับแรกกระทรวงแรงงานและเมืองท้องถิ่นของประเทศเกาหลีต้องมีการทำข้อตกลง (MOU) เรียบร้อยเสียก่อน จึงจะจัดส่งแรงงานไปทำงานได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ปรับปรุงร่าง MOU ให้แล้วเสร็จ และจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายใน 1 เดือน จากนั้นคาดว่าจะสามารถจัดส่งแรงงานตามฤดูกาลในภาคเกษตรได้ภายใน 60 วัน โดยการจัดส่งแรงงานเกษตรตามฤดูกาล จะเป็นแบบรัฐบาล (กรมการจัดหางาน) จัดส่งเท่านั้น ขออย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างว่าสามารถพาท่านไปทำงานเกาหลี และงานเกษตรตามฤดูกาลเป็นงานระยะสั้น 6 – 8 เดือน ผู้ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญภาษาต่างประเทศก็สามารถสมัครทำงานได้ เพราะนายจ้างไม่มีข้อจำกัดด้านภาษา รมว.แรงงาน กล่าว