ชงปัญหา”สวมสิทธิ์ทุเรียนไทย” หารือ กมธ.เกษตรฯสัปดาห์หน้า 

ส.ส.ก้าวไกล จ.ตราด ระบุจะเสนอเรื่องสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยหารือที่ประชุม กมธ.เกษตรฯสัปดาห์หน้า พร้อมเตรียมเชิญทุกหน่วยงานให้ข้อมูล

วันนี้(6/7/65) นาย ศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.พรรคก้าวไกล จ.ตราด ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ บอกว่า สัปดาห์หน้าจะนำเรื่องปัญหาการสวมสิทธิ์ทุเรียน ที่ตรวจพบความเชื่อมโยงจาก จ.มุกดาหาร ไปถึงล้งที่ จ.จันทบุรี เข้าที่ประชุมกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีนาง กันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน กมธ.ฯ เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่กับประเทศ และกระทบวงการผลไม้ส่งออก 

เนื่องขบวนการนี้เจ้าหน้าที่ทราบกลุ่มที่ดำเนินการ และร่วมมือกันแล้ว มีการลงบันทึกประจำวันทั้งที่จ.มุกดาหาร และส่งข้อมูลให้ตำรวจที่ สภ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ทั้งหมด แต่คดียังไม่มีความคืบหน้ามากนัก

“เรื่องนี้ปล่อยเอาไว้ไม่ได้ เพราะทราบเบื้องต้นขบวนการนี้ตรวจพบตั้งแต่ปีที่แล้ว(2564) ออกหมายจับทุนต่างประเทศ จนหนีออกนอกประเทศไทยแล้ว หากไม่ทำอะไรเลยหรือนำตัวผู้เกี่ยวข้องมาลงโทษได้ คนทำผิดจะย่ามใจ ทำต่อไป“ ส.ส.ศักดินัย กล่าว

สำหรับหน่วยงานที่จะเขิญมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตร / กระทรวงพานิชย์ และกลุ่มผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน รวมถึงผู้เกี่ยวข้อง และจะสอบถามทางหน่วยงานที่กำกับด้วยว่าการดำเนินการเอาผิดดำเนินการไปถึงใหน

ส่วนเรื่องกฎหมายที่จะต้องมีบทลงโทษหนักขึ้นกว่าเดิม นายศักดินัยฯ เห็นด้วย “ควรเพิ่มโทษ นอกจากการยึดใบอนุญาตเปิดล้งส่งออก รวมถึงสติ๊กเกอร์ และอื่นๆ แล้ว เพราะการดำเนินการแค่ยึดใบอนุญาตยังมีช่องว่างให้คนทำผิดไปดำเนินการได้ใหม่ในพื้นที่เดิม เพียงแค่เปลี่ยนชื่อล้ง แค่นั้น และเรื่องนี้จะปล่อยไว้ไม่ได้ และมองว่า การแก้ปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ และสวมสิทธิ์ทุเรียน จะต้องทำทั้งระบบ ไม่ใช่ภาคใดภาคหนึ่งเท่านั้น เพราะเวลาเกิดปัญหาที่ปลายทางจะเหมารวมว่า เป็นผลผลิตทุเรียนจากประเทศไทย”