‘สเปน’เผชิญคลื่นความร้อนระลอก 2 อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ

สำนักอุตุนิยมวิทยาสเปน ประกาศเตือนภัยคลื่นความร้อนใน 30 จังหวัดของประเทศ ขณะเผชิญคลื่นความร้อนระลอกที่ 2 ของฤดูร้อนปีนี้

สำนักอุตุนิยมวิทยาสเปน คาดการณ์ว่า อุณหภูมิจะพุ่งสูงถึง 43 องศาเซลเซียส ในจังหวัดบาดาโฮซทางตะวันตกเฉียงใต้ของสเปน และกว่า 40 องศาเซลเซียส ในหลายจังหวัด อาทิ เซบียา คอร์โดบา จาเอนและกาเซเรส ซึ่งล้วนถูกจัดอยู่ภายใต้การแจ้งเตือนระดับ “สีส้ม” จากทั้งหมด 3 ระดับ ไล่จากสีเหลือง สีส้มถึงสีแดง

ขณะพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันตกเฉียงใต้และตอนกลางของสเปนอยู่ภายใต้การแจ้งเตือนระดับสีส้มหรือสีเหลือง โดยคาดว่าอุณหภูมิในเมืองหลวงอย่างกรุงมาดริดจะสูงถึง 38 องศาเซลเซียส ส่วนจังหวัดทางตอนกลางอื่นๆ อาทิ อาบีลา ซาลามังกา เซโกเวีย โซเรีย หรือบายาโดลิด ล้วนอยู่ภายใต้การแจ้งเตือนระดับสีเหลือง

สำนักอุตุฯ คาดว่าอุณหภูมิจะยังทรงตัวในวันนี้(11 ก.ค.) แต่อาจพุ่งสูงขึ้นในวันอังคาร (12 ก.ค.) พร้อมยกระดับการแจ้งเตือนจากสีเหลืองเป็นสีส้มในจังหวัดซาโมรา บายาโดลิด และซาลามังกา

ทั้งนี้ คลื่นความร้อนระลอกแรก ซึ่งกินเวลานานกว่า 1 สัปดาห์ ในหลายพื้นที่ของประเทศเมื่อเดือนมิถุนายน จัดเป็นหนึ่งในคลื่นความร้อนที่มาเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยมีอุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 44 องศาเซลเซียส ในจังหวัดจาเอนทางตอนใต้ และ 43 องศาเซลเซียส ในจังหวัดโตเลโดทางตอนใต้ของมาดริด

นอกจากนี้ สเปนยังพานพบเดือนพฤษภาคมที่ร้อนที่สุดในรอบศตวรรษนี้ และได้รับผลกระทบรุนแรงจากไฟป่าในฤดูร้อนนี้ เนื่องด้วยอุณหภูมิพุ่งสูงเป็นพิเศษ ซึ่งสร้างความเสียหายให้พื้นที่มากกว่า 118,750 ไร่ นับตั้งแต่ต้นปี สูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่า

คลื่นความร้อนบวกกับปริมาณน้ำฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย หมายความว่าปริมาณน้ำสำรองของสเปนกำลังลดลงสู่ระดับน่าเป็นห่วง โดยการคำนวณล่าสุดบ่งชี้ว่าระดับน้ำของสเปนเฉลี่ยอยู่ที่เพียงร้อยละ 45.32 ของความจุ ขณะในแคว้นอันดาลูเซียและเอกซ์เตรมาดูราทางตอนใต้ มีระดับน้ำอยู่ที่เพียงร้อยละ 35 เท่านั้น

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)