ผู้ว่า‘แบงก์ชาติ’ ชี้ ‘เศรษฐกิจจีน’ มีแนวโน้มเติบโตเชิงบวก

นาย เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า ภาพรวมในระยะยาวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อไทยและภูมิภาค ยังคงอยู่ในทิศทางบวก แม้เกิดการชะลอตัวด้วยหลายปัจจัยระยะสั้น

นาย เศรษฐพุฒิ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวของจีนว่า เมื่ออุปสรรคจากปัจจัยระยะสั้นเหล่านั้นบรรเทาลง เศรษฐกิจจีนจะมีโอกาสเติบโตดียิ่งขึ้น และทางการจีนมีศักยภาพดำเนินนโยบายเพียงพอเพื่อจัดการกับแรงกดดันขาลง

ข้อมูลจากสำนักสถิติแห่งชาติจีน เมื่อวันศุกร์ (15 ก.ค.) เผยว่าเศรษฐกิจจีนขยายตัวร้อยละ 2.5 ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และเติบโตร้อยละ 0.4 เมื่อเทียบปีต่อปี ในช่วงไตรมาสสอง

85972672 1E9B 4C9B 9D15 284179389778

นาย เศรษฐพุฒิ ระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะต้องเผชิญกับอุปสรรคเชิงโครงสร้างบางประการในระยะยาวอย่างแน่นอน อาทิ ปัญหาประชากรวัยแรงงานเติบโตชะลอตัว ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนชี้ถึงปัญหานี้ ทว่าเขากลับมองว่าบรรดานักวิเคราะห์พูดเกินจริงไป จีนได้ปรับปรุงผลิตภาพอย่างมหาศาลและอยู่ในตำแหน่งที่ดีเพื่อใช้ประโยชน์จากตัวขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ๆ อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล โดยเศรษฐพุฒิระบุว่าการปรับปรุงผลิตภาพที่มากมายเหล่านี้ มีศักยภาพชดเชยกลุ่มประชากรที่ไม่เอื้ออำนวยเป็นอย่างน้อย

“หากประเทศหนึ่งมีประชากรน้อย แต่ประชากรมีประสิทธิผลมากกว่า ประเทศนั้นก็ยังมีโอกาสเติบโตได้” เศรษฐพุฒิ ซึ่งเคยทำงานที่ธนาคารโลก กล่าวกับนักข่าว

สำหรับปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกใหม่ 2 รายการ ได้แก่ เศรษฐกิจดิจทัล และรูปแบบการพัฒนาที่ยั่งยืน เศรษฐพุฒิระบุว่าจีนอยู่แนวหน้าของโลก และมีส่วนร่วมในทั้งสองภาคส่วน โดยจีนสามารถส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในภูมิภาคอย่างมหาศาล เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในเครือข่ายการผลิตระดับภูมิภาค

ECA9966E 2C1A 4158 AFF6 648FABC35243

ผู้ว่า ธปท. ยังระบุด้วยว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนหลายประการ โดยสิ่งสำคัญในการจัดการกับความท้าทายเหล่านั้นคือต้องเปิดกว้างมากขึ้น เสริมสร้างการบูรณาการทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการค้าและกระแสการลงทุน และเชื่อมโยงเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

เศรษฐพุฒิทิ้งท้ายว่าแผนริเริ่มการพัฒนาโลก (GDI) ที่จีนนำเสนอ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ล้วนเป็น “ตัวอย่างอันยอดเยี่ยม” ของแนวปฏิบัติที่ช่วยสร้างการเชื่อมต่อและบูรณาการเศรษฐกิจ โดยเขาหวังว่าจะได้เห็นความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในด้านนี้

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)