“ทอม เครือโสภณ”ถูกรวบหลังไลฟ์โชว์นำเข้าช่อดอกกัญชาจากต่างประเทศ ด้าน กมธ.ย้ำผิดกฎหมายชัดเจน 

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กัญชา กัญชง แถลงว่า กรณีที่นายทอม เครือโสภณ อัดคลิปการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เข้ามาประเทศไทย และอ้างว่าสามารถสั่งซื้อพร้อมแสดงเอกสารการส่งสินค้าเข้ามาในไทย จากการตรวจสอบกรณีดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะหากจะนำเข้าพืชหรือส่วนของพืชจากต่างประเทศ ต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.กักพืช เพื่อสำแดงการนำเข้า ซึ่งถามว่ามีการสำแดงเรื่องนี้หรือไม่

“ส่วนของช่อดอกใน พ.ร.บ.กักพืช กำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของพืชที่ต้องสำแดง อีกทั้งสินค้าที่ท่านนำเข้ามาต้องเสียภาษี การนำเข้าส่วนใดส่วนหนึ่งของกัญชาจากต่างประเทศมาประเทศไทย ถือว่าผิดกฎหมายทั้งสิ้น ส่วนที่เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ทราบเรื่องกฎหมายในการนำเข้ามานั้น ที่จริงถือว่าผิดหมด เราคุ้มครองเฉพาะกัญชาในประเทศไทย ผมจึงอยากเรียกร้องให้คณะทำงานบูรณาการเรื่องนี้ ที่นายกรัฐมนตรี ตั้งขึ้นเอาจริงเอาจังกับผู้กระทำผิดกฎหมาย” นายศุภชัย กล่าว

ล่าสุดมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรและกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำกำลังควบคุมตัวนายทอม ในข้อหานำเข้ากัญชง-กัญชา 9.5 กิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม กรณีนำเข้าช่อดอกกัญชาจากต่างประเทศ ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้าม ต้องตรวจสอบกักกัน ตามพ.ร.บ.กักพืช และตามประกาศกระทรวงเกษตรฯ โดยผู้นำเข้าต้องทำการขออนุญาตนำเข้า ณ ด่านตรวจพืช ด่านศุลกากร และหน่วยงานเกี่ยวข้องก่อนทุกครั้ง ภายใต้เงื่อนไขการนำเข้า อาทิ

1. มีใบรับรองสุขอนามัยพืช

2. แจ้งการขออนุญาตการนำเข้าที่ด่านตรวจพืช

3. นำเข้าได้ ประกอบด้วย เพื่ออาหารมนุษย์ เพื่ออาหารสัตว์ เพื่ออุตสาหกรรม

4. พนักงานเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบเอกสาร และตรวจศัตรูพืชก่อนการพิจารณาอนุญาตให้นำเข้าทุกครั้ง