ศุลกากรแจ้งความ ‘ทอม เครือโสภณ’ นำเข้ากัญชา แต่สำแดงเป็นสินค้า ‘เหล็ก’ เจ้าตัวโต้ทำถูกต้อง

ศุลกากรเข้าแจ้งความ สภ.สุวรรณภูมิ เอาผิด ‘ทอม เครือโสภณ’สั่งนำเข้า ‘กัญชา’ 9.5 กิโลกรัม แต่สำแดงเป็นสินค้า‘เหล็ก’ ล่าสุดเจ้าตัวแจ้งผ่าน FB ยันทำถูกต้องและไม่ได้ถูกจับตามข่าว

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยถึงกรณีที่นาย ทอม เครือโสภณ นักธุรกิจ อัดคลิปการนำเข้า ‘ช่อดอกกัญชา’ จากประเทศสหรัฐอเมริกา เข้ามาในประเทศไทย และบอกว่าสามารถสั่งซื้อ พร้อมแสดงเอกสารการส่งสินค้าเข้ามาในไทย 

โดยอธิบดีกรมศุลกากรกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ประจำท่าอากาศสุวรรณภูมิ ตรวจพบสินค้าที่ระบุชื่อผู้รับเป็นนายทอม ซึ่งสำแดงว่าเป็นสินค้ ‘เหล็ก’แต่จากการตรวจสอบกลับพบว่าภายในเป็น ‘กัญชา’ น้ำหนัก 9.5 กิโลกรัม 

นายพชร กล่าวว่า กรณีนี้ เข้าข่ายเป็นความผิดต่อกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.กักพืช และ พ.ร.บ.ศุลกากรจึงได้หารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว เห็นว่า ควรพิจารณาดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ฐานสำแดงเท็จ ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงได้ให้ตัวแทนกรมศุลกากร เข้าแจ้งความและประสานให้พนักงานสอบสวน สภ.สุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในพื้นที่เกิดเหตุ และพิจารณาออกหมายเรียกนายทอม มารับทราบข้อกล่าวหาภายในวันนี้ 

โดยได้ขอให้ตำรวจดำเนินคดี ทั้งนายทอม ในฐานะที่เป็นผู้สั่งซื้อ และดำเนินคดีกับบริษัทนำส่งสินค้า ที่ทราบว่ามีต้นทางมาจากสหรัฐอเมริกา ส่วนที่ว่าเจ้าตัวจะให้การอย่างไร ก็ให้เป็นเรื่องการพิสูจน์ข้อเท็จจริงตามกระบวนการยุติธรรม

ล่าสุด ทอม เครือโสภณ ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยยอมรับว่า นำกัญชาเข้ามาจากต่างประเทศ แต่ดำเนินการขั้นตอนตามกฎหมายและมีเอกสารถูกต้อง พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้โดนจับแต่อย่างใด

“อดขำไม่ได้นะครับ ผมไม่ได้โดนจับ ไม่มีอะไรเลย มึนมากเฟกนิวส์เต็มที่ บอกว่าผมโดนถูกจับนำกัญชาเข้ามาจากต่างประเทศ ผมนำมาครับ ผมไม่ได้เถียง แต่เราทำตามถูกกฎหมาย เรามีเอกสารที่เราทำภายใต้คลินิกของเรา แต่ไม่มีอะไรครับ เพื่อให้ชัดเจน ผมไม่ได้โดนจับครับ”