ยูนนานผลักดัน‘ทางรถไฟจีน-ลาว’เชื่อม”ทางรถไฟไทย”

มณฑลอวิ๋นหนาน(ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยแผนการเชื่อมต่อทางรถไฟจีน-ลาว เข้ากับทางรถไฟไทย เพื่อส่งเสริมการขนส่งบนทางรถไฟระหว่างประเทศจีน-ลาว-ไทย

สำนักพาณิชย์มณฑลอวิ๋นหนานระบุว่าปัจจุบันอวิ๋นหนานกำลังยื่นขออนุมัติจากหน่วยงานกลางในการใช้งานสถานีเวียงจันทน์ใต้ของทางรถไฟจีน-ลาว เป็นจุดเชื่อมต่อกับทางรถไฟไทย

อวิ๋นหนานยังจะเร่งก่อสร้างทางรถไฟจีน-ลาว ส่วนต่อขยายตอนใต้ ผ่านกลไกความร่วมมืออย่างความร่วมมืออวิ๋นหนาน-ลาว ความร่วมมืออวิ๋นหนาน-ไทย ความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง และอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการสำคัญของความร่วมมือเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างจีนและลาวรวมถึงเป็นโครงการหลักของการร่วมสร้างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่มีคุณภาพสูง

การเปิดใช้งานทางรถไฟจีน-ลาว ยังเป็นความคืบหน้าใหญ่ของการสร้างระเบียงเศรษฐกิจคาบสมุทรจีน-อินโดจีน และทางรถไฟสายทรานส์เอเชีย เส้นกลาง รวมถึงช่องทางโลจิสติกส์สำคัญระหว่างจีนและอาเซียน

ทางรถไฟจีน-ลาว ได้ขนส่งผู้โดยสาร 5.54 ล้านคน และสินค้ามากกว่าร้อยประเภทราว 6 ล้านตันแล้วเมื่อนับถึงวันที่ 2 ส.ค. ซึ่งเกี่ยวพันกับไทย เมียนมา ลาว มาเลเซีย กัมพูชา ตลอดจนประเทศและภูมิภาคอื่นๆ

สำหรับการเดินรถไฟสินค้าระหว่างประเทศบนทางรถไฟจีน-ลาว อยู่ที่ราว 6 เที่ยวต่อวัน และมี 28 เมืองและมณฑลในจีนที่ร่วมขนส่งสินค้าระหว่างประเทศบนทางรถไฟจีน-ลาวแล้ว

ปัจจุบันการขนส่งสินค้าขาออกจากจีนบนทางรถไฟจีน-ลาว ครอบคลุมเกือบ 10 ประเทศ เช่น เวียดนามลาว เมียนมา ไทย กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย บังกลาเทศ เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)