กองทุนฟื้นฟูฯจับมือสภาทนายความ แต่งตั้งที่ปรึกษาด้านกฎหมายระดับจังหวัดทั่วประเทศ

หวังช่วยเกษตรกรที่ถูกเอารัดเอาเปรียบด้านกฎหมาย รวมถึงการติดตามทวงหนี้ที่ไม่เป็นธรรม กองทุนฟื้นฟูฯจับมือสภาทนายความ แต่งตั้งที่ปรึกษาด้านกฎหมายระดับจังหวัดทั่วประเทศ

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 ที่สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร นายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดแถลงข่าวการแต่งตั้งที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เพื่อให้ความช่วยเหลือ ในการเผยแพร่ความรู้ และช่วยเหลือทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรให้แก่เกษตรกร 

โดยมีคณะกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร คณะกรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร คณะผู้บริหารสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 50 คน เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน และมีการถ่ายทอดสดการแถลงข่าวให้สำนักงานกองทุนฯสาขาจังหวัดรับชมพร้อมกันทั่วประเทศ ผ่านระบบ NT Conference

นายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เปิดเผยว่า “เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม2564 สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) และสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อให้ความร่วมมือในการเผยแพร่ความรู้ และช่วยเหลือทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ กฟก.จากจุดเริ่มต้นในวันนั้น กฟก.ได้รับความร่วมมือจากสภาทนายความมาโดยตลอด ซึ่ง กฟก. มีสมาชิกเกษตรกรที่ประสบปัญหาหนี้สินอยู่เป็นจำนวนมาก ที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมาย ทำให้ถูกเอารัดเอาเปรียบตั้งแต่การทวงถามหนี้ที่ไม่ให้เกียรติ ดูหมิ่นดูแคลน รวมถึงการทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรมหรือถูกฟ้องร้องเป็นคดีในชั้นศาลและเสียเปรียบทางคดี นำมาซึ่งการสูญเสียที่ดินทำกินที่อยู่อาศัย เนื่องจากไม่อาจจัดหาทนายความเพื่อช่วยเหลือต่อสู้คดีในชั้นศาลได้” 

จากปัญหาดังกล่าว สนง.กฟก. จึงได้ขอความช่วยเหลือและร่วมมือกับสภาทนายความโดยได้แต่งตั้งที่ปรึกษาด้านกฎหมายแก่เกษตรกรและสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรประจำจังหวัด 75 จังหวัด เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำในภารกิจตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เผยแพร่ความรู้ด้านกฎหมายแก่องค์กรเกษตรกรและเกษตรกรสมาชิก กฟก. และจัดหาทนายความหรือเป็นทนายความในการว่าต่างหรือแก้ต่างคดีให้กับสำนักงาน และองค์กรเกษตรกรสมาชิกตามกฎหมายของกฟก.” นายสไกร กล่าว

42B88C81 BC92 4166 8B4C 9EF28E052A44

ด้านนายอนุพร อรุณรัตน์ ที่ปรึกษานายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สำหรับการแต่งตั้งที่ปรึกษาสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรด้านกฎหมายครั้งนี้ โดยสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ จะช่วยให้คำปรึกษาแก่สำนักงานสาขาจังหวัด องค์กรเกษตรกร และสมาชิกเกษตรกรได้มีความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายที่ถูกต้อง เนื่องจาก กฟก.ระดับจังหวัดยังขาดบุคลากรด้านกฎหมายและรายละเอียดของกฎหมายนั้นมีความละเอียดอ่อนที่ต้องให้ผู้รู้ด้านกฎหมายทำความเข้าใจในบางประเด็นจึงจำเป็นต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้เฉพาะทาง เพื่อช่วยให้เกษตรกรไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากเจ้าหนี้ ทางสภาทนายความมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ร่วมมือกับ กฟก.ให้การช่วยเหลือประชาชน เกษตรกรหรือผู้ที่เดือดร้อนได้รับความเป็นธรรมทางด้านคดีความเป็นภารกิจที่สภาทนายความ   ได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ดังนั้น การร่วมมือกับกฟก.ครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อเกษตรกรอย่างยิ่ง”