จ.กาฬสินธุ์ เปิดงาน“วันกระท่อมโลก (World Kratom Day)” 

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมหน่วยงานภาคราชการ สถานศึกษา ศาสนา ภาคประชาชน เอกชน และสื่อมวลชน ร่วมสถาปนาให้วันที่ 24 สิงหาคมของทุกปีเป็น “วันกระท่อมไทยและวันกระท่อมโลก” พร้อมเปิดตัวโรงงานแปรรูปพืชกระท่อมแห่งแรกของประเทศไทย ที่บริษัท ไอรดากรุ๊ปเฮลท์แคร์คอสเมติก จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ 

ดร.นิรุจน์ อุทธา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ประธานพิธีกล่าวเปิดงานและนำกล่าวสถาปนาวันกระท่อมโลกว่า พี่น้องเกษตรกรทุกท่าน เราทุกคนต่างตระหนักดีว่า การดำรงชีวิตในปัจจุบัน ล้วนมีความสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้นสาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงสังคมยุคใหม่ การระบาดของโรค การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ต่อการดำรงชีวิตในด้านต่างๆ ทั้งสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมนานัปการ การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 เป็นเวลายาวนานหลายปี ได้กลายเป็นวิกฤตทางเศรษฐกิจและสังคมของโลก สถานประกอบการหลายแห่งปิดกิจการ ผู้ใช้แรงงานถูกเลิกจ้าง แรงงานส่วนใหญ่เดินทางกลับภูมิลำเนา ส่วนหนึ่งเข้าสู่อาชีพเกษตรกรรม ปัญหาการขาดรายได้ มีหนี้สิน ความยากจน ความวิตกกังวลภาวะซึมเศร้า เกิดเพิ่มขึ้นทั่วโลก นำไปสู่ปัญหายาเสพติด และผลกระทบอื่นๆมากมาย ขณะที่ทิศทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ยังมุ่งลดปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ

กระท่อม(Kratom) คือพืชเศรษฐกิจใหม่ ที่เป็นความหวังของเกษตรกร เนื่องจากตอบโจทย์อาชีพเกษตรกรรมได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นไม้ยืนต้น ปลูกครั้งเดียวขายใบได้ตลอดไป  ถือเป็นนวัตกรรมภาคการเกษตร เป็นพืชที่มีศักยภาพและมูลค่าสูง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดโลกร้อน ลดก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ ลดมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM ๒.๕ มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย มาเลเซียและอินโดนีเซีย และประเทศไทยได้ปลดล็อคกระท่อม(Kratom) ออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษ เมื่อวันที่24 สิงหาคม พ.ศ.2564

สรรพคุณของกระท่อม(Kratom) เป็นสมุนไพรที่ยอมรับของผู้บริโภค ทั้งในระดับท้องถิ่นและสากลเนื่องจากมีสาร ไมตร้าไจนีน (Mitragynine) และ เซเว่นไฮดร็อกซี่ ไมตร้าไจนีน (7 Hidroxy mitragynine) ที่ช่วยบรรเทาอาการปวด (Pain relieve) คลายความวิตกกังวล(Anxiety) บรรเทาภาวะซึมเศร้า(Depression) และ ใช้บำบัดอาการติดยาแก้ปวดโอปิออยด์(Opioid) ซึ่งเป็นสารที่สกัดจากฝิ่น รวมถึงช่วยลดอาการอยาก เหล้า บุหรี่ ยาบ้า ฝิ่น และเฮโรอีน ได้อีกด้วย จึงเป็นโอกาสการพัฒนาธุรกิจกระท่อม(Kratom) ทั้งเกษตรกรผู้ผลิตและภาคอุตสาหกรรม เพื่อสร้างรายได้ แก้ปัญหาความยากจน ด้วยเศรษฐกิจสีเขียว

BC4D6A67 CC56 400B AF9E 011A15B40B39

ด้วยเหตุที่กระท่อม เป็นภาษาไทย เป็นชื่อที่ใช้เรียกกันทั่วโลก ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตกระท่อมที่สำคัญของโลก และกระท่อมเป็นพืชที่มีศักยภาพ เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่สามารถแก้ปัญหาความยากจนประกอบกับวันที่ 24 สิงหาคม 2564 เป็นวันปลดล็อกกระท่อมออกจากยาเสพติดให้โทษ 

9918D91C 5743 43BB AD5F E7DE46CBC5EA scaled

ที่ประชุมการจัดงานวันกระท่อมโลก จึงขอสถาปนากำหนดให้ วันที่ 24 สิงหาคมของทุกปี เป็น “วันกระท่อมไทย” และ“วันกระท่อมโลก” ไปพร้อมกัน  จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ได้นำกล่าวสภาปนาวันกระท่อมไทยและวันกระท่อมโลกว่า ข้าพเจ้า  ผู้แทนจากทุกภาคส่วน  ทั้งหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ สถานศึกษา สถาบันศาสนา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน เอกชน เกษตรกรจากทุกภาคส่วน ขอร่วมกันประกาศสถาปนา  กำหนดให้วันที่ 24 สิงหาคมของทุกปี  เป็นวันกระท่อมไทยและวันกระท่อมโลก  เพื่อเป็นนวัตกรรมสร้างสรรค์ บันทึกตำนาน จากพืชเสพติด สู่พืชเศรษฐกิจใหม่ มุ่งสู่อุตสาหกรรมแปรรูปเพื่อการค้าระดับโลก อันจะก่อประโยชน์ เพิ่มรายได้  แก้ปัญหาความยากจนให้เกษตรกร ตามแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียว ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืนสืบไป ทำให้วันที่ 24 สิงหาคมของทุกปีต่อไปนี้ เป็น “วันกระท่อมไทย และวันกระท่อมโลก” เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของเกษตรกรสืบต่อไป