เมืองเซินเจิ้นของจีนออกกฎใหม่กระตุ้นต่างชาติลงทุน 

เมื่อไม่นานนี้ มหานครเซินเจิ้น มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางจีนตอนใต้ ได้ออกข้อบังคับการลงทุนของต่างชาติ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 พ.ย. 2022

ข้อบังคับข้างต้นกำหนดว่านักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าถึงอุตสาหกรรมนอกรายการห้ามต่างชาติลงทุน(negative list) ของจีน โดยเซินเจิ้นจะพิจารณาคำขอเข้าถึงอุตสาหกรรมเหล่านั้นจากนักลงทุนต่างชาติตามกฎหมายและข้อบังคับ

เซินเจิ้นจะส่งเสริมนักลงทุนต่างชาติเข้าลงทุนในภาคธุรกิจหลัก อาทิ การผลิตขั้นสูง อุตสาหกรรมเกิดใหม่อุตสาหกรรมการอนุรักษ์พลังงานและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

บรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าข้อบังคับใหม่นี้กำหนดการเข้าถึงของทุนต่างชาติเป็นพิเศษ ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกทางการลงทุนของธุรกิจที่ใช้เงินทุนต่างชาติ และปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันถูกต้องตามกฎหมายของนักลงทุนต่างชาติตามเงื่อนไขท้องถิ่น

นอกจากนั้นการนำเสนอข้อบังคับใหม่นี้ยังแสดงย่างก้าวสำคัญของเซินเจิ้นในการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่โปร่งใส มั่นคง และคาดการณ์ได้แก่นักลงทุนต่างชาติด้วย

CC16F9C5 8A7D 4B28 98DB FC5968A6E7BE

อนึ่ง สำนักพาณิชย์เซินเจิ้นระบุว่ามูลค่าการใช้เงินทุนต่างชาติที่แท้จริงของเซินเจิ้นพุ่งสูงเกิน 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.64 หมื่นล้านบาท)ในไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 32 เมื่อเทียบปีต่อปี

ปัจจุบันเซินเจิ้นเป็นที่ตั้งของบริษัทจากกว่า 160 ประเทศและภูมิภาค และอนุมัติโครงการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติกว่า 1 แสนโครงการแล้ว เมื่อนับถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

DA4F13CF 2BEE 46DA A8AD F78CF5D9CCA9