นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ติง ผ่อนปรนนำเข้า “วัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์” 3 เดือน สั้นไป

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ให้สัมภาษณ์ “เรื่องเล่าข่าวเกษตร” ถึงกรณีพาณิชย์เคาะผ่อนปรนมาตรการนำเข้า“วัตถุดิบอาหารสัตว์” เป็นระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่พฤษภาคม-31 ก.ค. 65 ว่า เรื่องระยะเวลาผ่อนปรนมีการคุยกันตลอดเวลาก่อนหน้านี้ แต่ “พาณิชย์” ก็ให้ได้แค่นี้ เราเสนอผ่อนปรนไปถึงสิ้นปีเป็นอย่างน้อย แต่ตอนนี้ให้ 3 เดือน ก็อาจมีปัญหานำเข้าไม่ทัน เพราะการนำเข้าต้องมีกระบวนการ มันสั้นไป เราขอถึงสิ้นปี แต่เขาให้ได้แค่นี้ ก็ต้องเป็นไปตามนี้ คิดว่าไม่ทัน

“ถ้าเราเริ่มวันนี้ในการเจรจาซื้อขาย มันต้องใช้เวลา ต้องเตรียมตัว และไม่รู้ว่าคู่ขายจะมี ของ ให้เราหรือไม่ มันคงไม่ทันที่จะเอาเข้ามาหรือเอาเข้ามาได้ไม่มาก เพราะว่า “วัตถุดิบ” เวลานี้ราคาก็ขึ้นไปด้วย มีทั้งปัญหาเรื่องเวลานำเข้า ในกรณีมี ของ ก็ต้องใช้เวลา ขณะเดียวกันราคาของวัตถุดิบที่เราต้องการ “ข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์” เวลานี้ราคาสูงกว่าข้าวโพดไทยไปแล้ว อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทก็อ่อนลงด้วย ก็ขอบคุณที่เขาพยายามช่วยเราหาทางออกให้ แต่ที่ได้มามันก็ลำบากเหมือนโจทย์การบ้าน มันยากทำไม่ได้ มันอาจสอบตก “

1224291 1
นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล
นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย

นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย กล่าวต่อไปว่า ยกตัวอย่าง การนำเข้า “ข้าวโพด” กำหนดไม่เกิน 6 แสนตัน จากประเทศที่สาม คือ ข้าวโพดจากอาร์เจนตินา บราซิล อเมริกา จะลดภาษีให้เป็นศูนย์เปอร์เซ็นต์ แต่ปัญหาคือ เราจะเอาเข้ามาได้หรือไม่ ทั้งเรื่องราคาและการติดต่อและขณะนี้ธัญพืชทั่วโลกขาดแคลนต้องแย่งกัน จึงไม่ง่ายเพราะเวลาจำกัดไว้ ถ้าเราทอดเวลาเป็นสิ้นปี อย่างน้อยก็พอมีเวลาที่จะจัดการได้ แต่นี่ระยะเวลาสั้นมาก แต่ก็ขอขอบคุณที่ช่วยเรา จะพยายาม แต่จะได้เท่าไหร่ไม่รู้

“เริ่มต้นวันนี้ผมวิ่งไปซื้อก็จะเจออุปสรรค เพราะไม่เหมือนซื้อของซูเปอร์มาร์เก็ต ต้องไปขอราคา จำนวนมีมั๊ย เพียงแค่นี้ต้องใช้เวลาเป็นเดือน และขึ้นอยู่กับผู้ขายด้วย ธัญพืชโลกราคาสูง ขาดของและแย่งกัน เวลา 3 เดือน จะได้ปริมาณเท่าไหร่ ผมไม่รู้ ขึ้นอยู่แต่ละคนไปหาของเอาเอง คงไม้ได้ถึง 1,200,000 ตันตามกำหนด ต้องผ่านไปสักเดือน จึงค่อยมาดูกันว่านำเข้ามาได้เท่าไหร่ ต้องดูโอกาสความเป็นจริงในการนำเข้ามา แต่มาตรการของพาณิชย์ที่ออกมาก็ยังดีกว่าไม่มี “

ถามว่ามาตรการของ “พาณิชย์” ที่ออกมา จะแก้ปัญหา“วัตถุดิบอาหารสัตว์ขาดแคลน” ได้มากน้อยแค่ไหน นายพรศิลป์ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่ที่ว่าเราสามารถนำเข้ามาได้เท่าไหร่ เขาเปิดประตูให้เแล้ว ก็หาวิธีซื้อก็แล้วกัน แต่ราคาข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์แพงกว่าข้าวโพดไทยไปแล้ว ถ้าขาดแคลนมีความจำเป็น ก็ต้องซื้อนำเข้ามา ราคาวัตถุดิบก็ไม่ลด เพราะราคาสูงอยู่แล้ว ทำให้ต้นทุนการเลี้ยงสัตว์ ไม่ลดลง เวลามันสั้นไป ก็ต้องรีบหาของ แต่ถ้าผ่อนเวลาถึงสิ้นปี ค่อยดูราคา ของ อาจลดลงก็ได้ เพราะ 3 เดือนราคา ของ ไม่มีทางลง สรุป อุปสรรคก็คือเวลาที่มันน้อยไป