อธิบดีกรมประมงเปิดงาน Nation Aqua AMR Forum งานเดียวรู้ครบ จบทุกเรื่อง เชื้อดื้อยาและการใช้ยาต้านจุลชีพ มุ่งเสริมสร้างความเข้าใจ ยกระดับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของไทยในระดับสากล

วันศุกร์ที่ 16 กันยายน 2565 เวลา 08.45 น. ณ ห้องประชุมสุธรรม อารีกุล อาคารสารนิเทศ 50 ปีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมระดับชาติ เรื่อง เชื้อดื้อยาต้านจุลชีพในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (National Aqua AMR Forum) เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาเชื้อดื้อยาในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การใช้ยาต้านจุลชีพอย่างสมเหตุผลในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และการจัดการสุขภาพสัตว์น้ำที่ดี 

49BEB695 E1CB 4A9A A061 178E0F9BD7EA

โดยมีเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องบุคลากรจากหน่วยงานภาครัฐในทุกภาคส่วน ทั้งด้านการแพทย์ การสาธารณสุข การเกษตร ปศุสัตว์ ประมง การศึกษาและด้านสิ่งแวดล้อมเข้าร่วมงานกว่า 180 คน

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ปัญหาเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพ (Antimicrobial Resistance : AMR) เป็นปัญหาทางสุขภาพที่สำคัญและเป็นวิกฤติร่วมของทุกประเทศทั่วโลก เนื่องจากเชื้อดื้อยาสามารถแพร่กระจายระหว่างคน สัตว์ สิ่งแวดล้อมและแพร่กระจายข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ 

โดยเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2561คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การจัดการการดื้อยาต้านจุลชีพประเทศไทย พ.ศ. 2560 – 2564เพื่อเสริมสร้างการบูรณาการการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาการดื้อยาต้านจุลชีพภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว (One Health Approach) ซึ่งมีการประสานการทำงานระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยในส่วนของภาคการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ กรมประมงร่วมกับสมาคมการค้าปัจจัยการผลิตสัตว์น้ำไทยจัดงานประชุมระดับชาติ เรื่อง เชื้อดื้อยาต้านจุลชีพในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ National Aqua AMR Forum เพื่อนำเสนอผลการดำเนินการและผลลัพธ์ที่สำคัญให้กับบุคลากรจากหน่วยงานภาครัฐเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์การจัดการเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพของประเทศไทย พ.ศ. 2560 –2565 

ตลอดจนเป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือเกี่ยวกับการใช้ยาต้านจุลชีพอย่างสมเหตุผลในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำระหว่างภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อลดความเสี่ยงของปัญหาเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

3449162F BA76 4C94 BC5E 5FDB5CC35FC1

ภายในงานมีการบรรยายพิเศษโดยผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายภาคส่วน และนักวิชาการของกรมประมง ซึ่งมีหัวข้อที่น่าสนใจ ได้แก่ “ผลสำรวจการใช้ยาต้านจุลชีพในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย 2565” “เจาะลึกยาต้านจุลชีพในวงการสัตว์น้ำ” “อย.กับการใช้ยาต้านจุลชีพในสัตว์น้ำ” 

รวมถึงการเสวนาในหัวข้อ “อดีต ปัจจุบัน และทิศทางอนาคตของการจัดการปัญหาเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพ” และ “ทางเลือกทดแทนการใช้ยาต้านจุลชีพในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ” นอกจากนี้ยังมีการปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ลด ละ เลิก ใช้ยาหยุดปัญหาเชื้อดื้อยาและสารตกค้าง” เพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องเชื้อดื้อยา การใช้ยาต้านจุลชีพอย่างเหมาะสม และการใช้ยาต้านจุลชีพอย่างรับผิดชอบ สมเหตุผล และลดความเสี่ยงในการเกิดเชื้อดื้อยาในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

FC7E7413 D047 4D42 9ADC 53180787341C

อธิบดีกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า กรมประมง หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมในครั้งนี้จะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของไทย เสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการใช้ยาต้านจุลชีพอย่างเหมาะสมเพื่อให้การจัดการปัญหาเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพของประเทศสามารถแก้ไขปัญหาเชื้อดื้อยาในระยะยาวต่อไป

39FCB358 17EE 45CD B641 767C9DC87353