รมว.พาณิชย์ ติดตาม “โครงการประกันรายได้ฯ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา” โคราช-ชัยภูมิ

6 พ.ค 2565– นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า วันนี้ (6 พ.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ มีกำหนดการลงพื้นที่เพื่อติดตาม “โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว มันสำปะหลัง และยางพารา” ที่ภาคอีสานในจังหวัดนครราชสีมาและชัยภูมิ

โดยนายจุรินทร์ จะใช้เวลาในช่วงบ่ายวันนี้อยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง และเป็นประธานพิธีมอบโฉนดที่ดินคืนให้เกษตรกร มอบเช็คชำระหนี้แทนเกษตรกร และเช็คโครงการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกร สมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ให้แก่เกษตรกรในจังหวัดนครราชสีมา

messageImage 1651800945850
ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย

ในขณะที่วันพรุ่งนี้ ( 7 พ.ค. )จะใช้เวลาครึ่งวันเช้าที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิเพื่อติดตามความคืบหน้า “โครงการประกันรายได้ฯ ข้าว มันสำปะหลัง รวมถึงยางพารา” และเป็นประธานพิธีมอบโฉนดที่ดินคืนให้เกษตรกร มอบเช็คชำระหนี้แทนเกษตรกร และเช็คโครงการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกร สมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดชัยภูมิ และจะใช้เวลาในการพบปะประชาชนในช่วงบ่าย

นางดรุณวรรณ กล่าวต่อด้วยว่า นายจุรินทร์ ให้ความสำคัญกับโครงการประกันรายได้เกษตรกรเป็นอย่างมาก เพราะเป็นนโยบายหลักที่เป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาลและได้ดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงปีที่สาม ทำให้มีประชาชนได้ประโยชน์จากโครงการนี้เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานทำให้คะแนนนิยมของพรรคในภาคนี้กระเตื้องขึ้น

นอกจากนี้ รมว.พาณิชย์ ยังมีความห่วงใยถึงความเดือดร้อนของประชาชนในด้านอื่น ๆ ร่วมด้วย และติดตามด้วยตนเองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องราคาสินค้าที่เป็นข้อห่วงใยของหลายฝ่ายในช่วงนี้ ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น จึงได้มีมาตรการสำคัญอย่างเข้มข้นในการดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน 18 หมวด ให้สอดคล้องกับต้นทุนการเป็นความเป็นจริงให้มากที่สุด

โดยให้ทั้ง 3 ฝ่าย สามารถอยู่ร่วมกันได้ทั้งในส่วนของต้นน้ำเกษตรกร ผู้ผลิตวัตถุดิบ ส่วนที่สองกลางน้ำผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้าและผู้จำหน่ายสินค้า และส่วนที่สามปลายน้ำคือผู้บริโภค บริหารให้เกิดความสมดุล รวมถึงกำชับไม่ให้ขาดแคลน และสั่งพาณิชย์จังหวัดให้ตรวจสอบหากพบฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควร-กักตุน ให้จัดการทันที