เตือนภัยเกษตรกรชาวนา จ.สุรินทร์ ตากข้าวริมถนนโดนขโมยหลายราย จังหวัดประกาศแจ้งเตือนทุกพื้นที่ให้ช่วยกันสอดส่องและเฝ้าระวัง

องค์การบริหารส่วนตำบลโคกกลาง อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ แจ้งเตือนเกษตรกรที่นำผลผลิตทางการเกษตร คือข้าวเปลือกออกมาตากแดดไล่ความชื้นตามริมถนน เนื่องจากมีคนร้ายตระเวนออกลักขโมยเป็นประจำทุกปี

โดยระบุว่า อีกไม่กี่เดือนพ่อแม่พี่น้องเกษตรกรจะได้เวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร ข้าวนาปี

ในทุกๆปีเมื่อเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร ข้าวนาปี พ่อแม่พี่น้องบางท่านได้นำข้าวมาตากไว้ในบริเวณริมถนนสาธารณะ บางท่านไม่ได้มีสัญลักษณ์แจ้งเตือนว่าข้างหน้ามีการตากข้าวอยู่บนถนน

393E51DC 46DF 4BF7 B5AE 1B6A02310B00

สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน ในช่วงที่มีการนำข้าวมาตาก ถนนบางสายอยู่ในเส้นทางที่ไม่มีไฟฟ้าผู้ใช้รถใช้ถนนอาจจะมองไม่เห็นกองข้าวที่ตากอยู่ริมข้างทาง ซึ่งถ้าขับรถไม่ใช้ความระมัดระวังอาจจะเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ ซึ่งจะได้เห็นตามข่าวประจำทุกๆปี เดินทางใช่รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวังด้วยนะครับ 

ในส่วนเกษตรกรผู้ตากข้าวบนถนน ถ้าเป็นไปได้ช่วยทำสัญลักษณ์เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ทราบเพื่อจะได้ระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติ ดังตัวอย่างกรณีเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกองข้าวที่ตากไว้บนถนนเสียหลักรถล้มผู้ขับขี่ได้รับบาดเจ็บ บางรายบาดเจ็บสาหัส บางรายโชคไม่ดีถึงกับเสียชีวิต จะเห็นได้ตามข่าวมีทุกปี 

C8347480 B05C 44E9 9873 CDAB76179216

ขอเตือนอีกอย่างข้าวมีราคา ย่อมมีขโมย จ้องขโมยข้าวตามถนนที่ตากไว้ จะเห็นได้ตามข่าวมีให้เห็นกันทุกปี เราต้องร่วมด้วยช่วยกันเป็นหูเป็นตาอย่าให้เหตุการณ์ไม่ดีแบบนี้เกิดขึ้นครับ ด้วยความห่วงใยจากองค์การบริหารส่วนตำบลโคกกลาง อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ 

ด้านศูนย์วิทยุศรีไผท สภ.เมืองสุรินทร์ ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านบ้านศาลา หมู่ที่ 16 ตำบลท่าสว่าง อ.เมืองจ.สุรินทร์  หลังลูกบ้านมาแจ้งว่า ข้าวเปลือกของตนเองที่นำมาตากไว้ริมถนนติดคลองชลประทาน ถูกขโมยไปกว่า 2 ตัน จึงรีบแจ้งตำรวจชุดสืบสวนพร้อมพนักงานสอบสวนเข้ามาตรวจสอบ โดยมีนายแดงสุขยินดี ผู้ใหญ่บ้านพร้อมด้วยผู้เสียหายคือ นายอัน คงดวงดี อายุ 65 ปี ยืนรอให้การกับตำรวจชุดสืบสวนและพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุรินทร์ 

โดยกล่าวว่านำข้าวหอมมะลิ 105 มาตากเอาไว้เป็นคืนที่2 แล้ว อีกทั้งเมื่อคืนก็นอนเฝ้าข้าวจนถึงตี3 ก่อนที่จะลุกไปบ้านเนื่องจากยุงชุม ส่วนเพื่อนบ้านที่ตากข้าวเอาไว้ ห่างกันประมาณ 100 เมตร  ก็กลับหลังตนเองประมาณ 10 นาที ก่อนที่รุ่งเช้าช่วงตี 5 ครึ่งกลับมาอีกรอบพบว่าสะแรนสีฟ้าที่ใช้รองตากข้าวกระจุยกระจายฉีกขาด ข้าวเปลือกที่ตากเอาไว้ หายไปประมาณ 1 ตันเศษ ค่าเสียหายประมาณ 12000 บาท  ซึ่งพนักงานสอบสวนได้มาสอบปากคำก่อนให้ผู้เสียหายไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาไว้   

ตำรวจคาดว่าคนร้ายกลุ่มนี้จะตระเวนออกขโมยข้าวเปลือกในช่วงตี 4  ซึ่งชุดสืบสวนจะตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางอีกครั้ง เพื่อหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ เนื่องจากเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องเกษตรกร  ส่วนชาวนาที่กำลังนำข้าวมาตากทั้งบนพื้นถนนและในบ้านต่างวิตกกังวลกันเพราะไม่รู้ว่าข้าวเปลือกตนเองจะถูกขโมยด้วยอีกหรือไม่ 

นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ มีคำสั่งให้ทุกอำเภอแจ้งไปยังทุกตำบลและหมู่บ้านในการจัดเวรยามเฝ้าระวังดูแลทรัพย์สิน โดยเฉพาะข้าวเปลือกของประชาชนให้ช่วยกันดูแลซึ่งกันและกัน 

ด้านผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ มีคำสั่งด่วนไปยังทุกสถานีให้ตำรวจออกหาข่าวและติดตามหาเบาะแสคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว  เพราะไม่เฉพาะการขโมยข้าวเปลือกเท่านั้น แต่ยังขโมยเครื่องมือการเกษตรอีกด้วย