ส.ป.ก. ร่วมงานส่งสุขปีใหม่ 2566 นำผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน หลากหลายประเภท มอบให้ประชาชน

วันที่ 15 ธ.ค.65 ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวภายหลังร่วมงานเปิด “โครงการส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี พ.ศ. 2566” ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า การจัดงานดังกล่าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดเตรียมของขวัญปีใหม่จากทุกหน่วยงานในสังกัด มอบให้เกษตรกรและประชาชนทั้งรูปแบบสินค้าและบริการ ซึ่งจะเป็นการส่งความสุขตลอดเวลาประมาณ 1 เดือน ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 16 มกราคม 2566 นอกจากจะเป็นการส่งมอบผลิตภัณฑ์เกษตรคุณภาพแล้วยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้เกิดการใช้จ่าย จากการซื้อผลผลิตทางการเกษตรทั้งสดและแปรรูป ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเกษตร รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ของใช้ ซึ่งล้วนแต่เป็นสินค้าที่ได้คุณภาพมาตรฐาน ส่งตรงจากพี่น้องเกษตรกรจากทุกภาคทั่วประเทศไทย นอกจากนี้ ยังส่งมอบความสุข จากการเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกษตรที่สวยงาม และได้รับความรู้ด้านการเกษตรด้วย โดยคาดว่าจะมีประชาชนและเกษตรกรได้รับประโยชน์จากทั้ง 2 กิจกรรม กว่า 366,680 ราย

b1c11a382ecb665308ff4912c0391b05b54f5b212bf3ac49e817a28f5d2ab0fa
นำผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน ร่วมส่งสุขปีใหม่

โดยทางด้าน สำนักงานการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ร่วมกิจกรรมส่งสุขปีใหม่ 2566 ด้วยการส่งเสริมและผลักดันผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินทั่วประเทศ จัดเป็นกระเช้าของขวัญสินค้าเกษตรที่มีความหลากหลายและตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มีความต้องการสนับสนุนสินค้าเกษตรจากเกษตรกรโดยตรง โดยสินค้าของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินมีหลากหลายประเภท ทั้งของสด เช่น กระเช้าผัก ผลไม้ และกระเช้าสินค้าแปรรูป เช่น ขนม ผักแปรรูป กระเช้าสินค้าเพื่อสุขภาพ เช่น สมุนไพรแปรรูป ผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากสมุนไพร อาทิ ครีม ยาสระผม น้ำยาทำความสะอาด เป็นต้น กระเช้าของใช้ เช่น ผ้าทอมือ ผ้ามัดย้อม ผ้าขาวม้า กระเป๋า ตุ๊กตา พวกกุญแจ เป็นต้น

สำหรับผู้ที่สนใจกระเช้าสินค้าเกษตรจากเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม สามารถเลือกสั่งซื้อได้ที่ https://alro.go.th/th/coopshop และ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดทั่วประเทศ 

สำหรับในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงเกษตรฯ มอบให้ในภาพรวมนั้น แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรมคือ

กิจกรรมที่ 1 “เสริมพลังปีใหม่ จำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ สินค้าเกษตรคุณภาพ” เป็นการคัดสรรสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ที่ได้คุณภาพมาตรฐาน และมีความปลอดภัย ซึ่งเป็นผลผลิตสดใหม่จากฟาร์ม สินค้าแปรรูปอาหารพร้อมรับประทาน อาหารพร้อมปรุง ผัก/ผลไม้ โครงการหลวงราคาพิเศษเพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชน ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนผลผลิตจากเกษตรกร กลุ่มสหกรณ์ กลุ่มอาชีพสตรีสหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชน ในประเทศโดยตรง

กิจกรรมที่ 2 “เพิ่มสุขปีใหม่ เที่ยวทั่วไทย สุขใจไปกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์” โดยกระทรวงเกษตรฯจะจัดกิจกรรม“ชิลแชะ (ท่องเที่ยว)” ใน 2 กิจกรรม ได้แก่ 

1)การเปิดสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรให้ประชาชนเข้าชมฟรี/ลดค่าบริการ กว่า 140 แห่งทั่วประเทศ อาทิ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ/ เขื่อน/ อ่างเก็บน้ำ/ โครงการชลประทาน/ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ/ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมง/ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง)/ ฟาร์มสเตย์/ โฮมสเตย์/ ฟาร์มพืช ปศุสัตว์ ผึ้งชันโรง นาเกลือ/ ฟาร์มโคนม/ สะพานปลากรุงเทพฯ/ อุทยานหลวงราชพฤกษ์จังหวัดเชียงใหม่/ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นต้น 

2 ) การเปิดสถานที่ราชการ ปรับภูมิทัศน์รับนักท่องเที่ยวทั้งศูนย์ศึกษา ศูนย์เรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร กว่า 180 แห่ง ซึ่งกิจกรรมเพิ่มสุขปีใหม่เที่ยวทั่วไทยฯ นี้ เหมาะสำหรับกลุ่มคนทุกเพศ ทุกวัยรองรับทั้งกลุ่มครอบครัวและเพื่อน ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวด้านการเกษตร และสามารถเรียนรู้ รับความรู้ด้านการเกษตรได้โดยตรงในทั่วทุกภาคของประเทศไทย 

นอกจากนี้ ยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร และสร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกร ชุมชน และครัวเรือนเกษตรกร อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ที่เกิดขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้